Dự án Hầm đường bộ qua đèo Hoàng Liên kết nối 2 tỉnh Lào Cai với Lai Châu được phê duyệt Khung chính sách bồi thường
Dự án Hầm đường bộ qua đèo Hoàng Liên (Ô Quy Hồ) có chiều dài 8,8 km, trong đó có 2,63 km là hầm đường bộ với 4,576 km thuộc địa phận tỉnh Lai Châu và 4,244 km thuộc địa phận tỉnh Lào Cai; trên tuyến sẽ xây dựng 10 cầu (địa phận tỉnh Lai Châu 6 cầu và Lào Cai 4 cầu). Phần đường bộ của Dự án được đầu tư với quy mô cấp III miền núi, nền đường rộng 10 m, vận tốc thiết kế 60 km/h; công trình hầm gồm 2 ống hầm cách nhau khoảng 30 m, chiều dài mỗi ống hầm 2,63 km, thiết kế theo tiêu chuẩn hầm xuyên núi của Nhật Bản, kết hợp với TCVN 4528:1988. Ước tính, diện tích sử dụng đất cho Dự án hầm đường bộ qua đèo Hoàng Liên khoảng 70,41 ha, trong đó địa phận tỉnh Lai Châu là 42,26 ha, địa phận tỉnh Lào Cai là 28,15 ha.
(Ảnh minh họa)
Theo đó, dự án hầm đường bộ qua đèo Hoàng Liên có điểm đầu tại Km 78, Quốc lộ 4D thuộc địa phận xã Sơn Bình, huyện Tam Đường, tỉnh Lai Châu; điểm cuối đấu nối vào đường D1 (theo quy hoạch của thị xã Sa Pa) thuộc địa phận phường Ô Quý Hồ, tỉnh Lào Cai. Sau khi hoàn thành, Dự án sẽ thay thế khoảng 17 km đường đèo dốc, quanh co liên tục; rút ngắn thời gian qua đèo Hoàng Liên từ 30 phút xuống còn 8 phút, đồng thời giải quyết được tình trạng sạt lở, gây ách tắc giao thông kéo dài vào mỗi mùa mưa lũ. Sau khi đưa vào sử dụng dự án Hầm Hoàng Liên kết nối thị xã Sa Pa với huyện Tam Đường tại đèo Hoàng Liên (độ cao đèo trên 2.094 m so với mực nước biển) sẽ thay thế được 22 km đường đèo nguy hiểm nhất trên tuyến quốc lộ 4D, đồng thời thời gian di chuyển giữa thành phố Lai Châu với cao tốc Nội Bài - Lào Cai sẽ chỉ còn khoảng 2 giờ và loại bỏ được các đoạn đường cong cua nguy hiểm, độ dốc cao qua đèo Hoàng Liên (Ô Quy Hồ).
(Nguồn sưu tầm)
Tại văn bản số 455/TTg-CN, Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà phê duyệt Khung chính sách bồi thường, hỗ trợ, tái định cư Dự án Hầm đường bộ qua đèo Hoàng Liên này. Cũng theo đó, Hội đồng nhân dân tỉnh Lai Châu năm 2023 đã phê duyệt chủ trương đầu tư dự án theo hình thức đầu tư công và giao Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng các công trình giao thông tỉnh Lai Châu làm chủ đầu tư dự án có tổng mức đầu tư khoảng 3.300 tỷ đồng; và cũng tại kỳ họp thứ 18, HĐND tỉnh Lào Cai năm 2024 đã thông qua nghị quyết thống nhất sử dụng ngân sách tỉnh và giao UBND tỉnh Lào Cai làm cơ quan chủ quản, với tổng mức vốn dự kiến 90 tỉ đồng, nguồn vốn từ nguồn thu tiền sử dụng đất ngân sách tỉnh giai đoạn 2024 - 2025, để thực hiện công tác hỗ trợ bồi thường, tái định cư phần diện tích đất thuộc địa phận tỉnh Lào Cai
(Ảnh sưu tầm)
Theo thống kê, đoạn qua đèo Hoàng Liên có chiều dài khoảng 30km với địa hình hiểm trở, điển hình là 5 khúc cua nguy hiểm tại khu vực đỉnh đèo Cổng Trời - Ô Quý Hồ; vị trí khúc cua quay đầu tại Cầu Kính Rồng Mây và khoảng 30 khúc cua tay áo nguy hiểm với độ dốc >10% và một số đoạn lên tới 15%" và là “Tứ đại đỉnh đèo” gồm 4 con đèo cao và nguy hiểm bậc nhất Việt Nam đều nằm ở vùng núi Tây Bắc của Tổ quốc, từ lâu trở thành những địa điểm "check-in" yêu thích của du khách với phong cảnh thiên nhiên đẹp và hùng vĩ: Đèo Mã Pí Lèng, đèo Ô Quy Hồ, đèo Khau Phạ và đèo Pha Đin
(Ảnh sưu tầm)
Trong tương lai, khi hoàn thành tuyến đường nối thành phố Lai Châu với cao tốc Nội Bài - Lào Cai thì đây là tuyến đường chính yếu ngắn nhất để kết nối tỉnh Điện Biên, Lai Châu với Sa Pa (Lào Cai) và cao tốc Nội Bài – Lào, dự án cũng sẽ tạo kết nối thuận lợi từ tỉnh Vân Nam (Trung Quốc) qua cửa khẩu quốc tế đến cao tốc Nội Bài - Lào Cai, góp phần thúc đẩy phát triển thông thương giữa hai nước, đồng thời hầm đường bộ qua đèo Hoàng Liên kỳ vọng tạo đột phá về hạ tầng giao thông huyết mạch kết nối tỉnh Lai Châu với hành lang kinh tế lớn phía Bắc.