Chủ tịch UBND tỉnh Lào Cai Trịnh Xuân Trường tiếp xã giao Hoàng hậu Vương quốc Bỉ
Lượt xem: 104
Sáng ngày 10/5/2023, tại thành phố Lào Cai, Chủ tịch UBND tỉnh Lào Cai Trịnh Xuân Trường đã tiếp bà Mathilde - Hoàng hậu Bỉ, Chủ tịch danh dự UNICEF Bỉ nhân dịp Hoàng hậu và Đoàn công tác đến thăm, làm việc tại địa phương.

Cùng đoàn có Văn phòng Hoàng gia - Vương quốc Bỉ, Đại sứ quán Bỉ tại Việt Nam, UNICEF Bỉ, và UNICEF Việt Nam.

Tham dự buổi tiếp có lãnh đạo một số sở, ngành có liên quan của tỉnh.

anh tin bai

Chủ tịch UBND tỉnh Lào Cai Trịnh Xuân Trường bày tỏ vui mừng và hoan nghênh Hoàng hậu Mathilde cùng Đoàn công tác đã đến thăm, làm việc tại Lào Cai

Tại buổi tiếp, thay mặt lãnh đạo tỉnh Lào CaiChủ tịch UBND tỉnh Lào Cai Trịnh Xuân Trường bày tỏ vui mừng và hoan nghênh Hoàng hậu Mathilde cùng Đoàn công tác đã đến thăm, làm việc tại Lào Cai. Chủ tịch UBND tỉnh giới thiệu khái quát về tình hình kinh tế - xã hội, tiềm năng, lợi thế của tỉnh Lào Caiđặc biệt trong những năm qua, địa phương đã luôn quan tâm lãnh đạo, chỉ đạo sâu sát và tạo điều kiện tốt nhất cho ngành Giáo dục, ngành Y tế. Cùng với các chính sách hỗ trợ của Trung ương, tỉnh Lào Cai đã ban hành nhiều cơ chế chính sách đặc thù, phù hợp với thực trạng giáo dục vùng cao, vùng xa, vùng có điều kiện kinh tế - xã hội đặc biệt khó khăn, qua đó đã làm thay đổi nhận thức, nâng cao dân trí, đào tạo cán bộ, đào tạo nhân lực phát triển vùng cao; bình đẳng trong giáo dục; tiếp tục khẳng định sự quan tâm của Đảng và Nhà nước đối với sự nghiệp giáo dục, Y tế.

anh tin bai

Chủ tịch UBND tỉnh Lào Cai Trịnh Xuân Trường trao đổi với bà Mathilde - Hoàng hậu Bỉ, Chủ tịch danh dự UNICEF Bỉ

Trong những năm qua, Lào Cai luôn được sự quan tâm, hỗ trợ của các tổ chức quốc tế thông qua các chương trình, dự án. Trong đó, UNICEF là một trong các tổ chức luôn đồng hành và hỗ trợ Lào CaiCác hoạt động do UNICEF hỗ trợ đều thực hiện mục tiêu chung là tăng cường tiếp cận bình đẳng với môi trường học tập an toàn, tôn trọng và hòa nhập, phát triển kĩ năng số và kĩ năng chuyển đổi, cũng như cơ hội học tập.

anh tin bai

Bà Mathilde - Hoàng hậu Bỉ, Chủ tịch danh dự UNICEF Bỉ

Chủ tịch UBND tỉnh Lào Cai cũng nhấn mạnh, ngành giáo dục và y tế của tỉnh Lào Cai hiện vẫn gặp không ít khó khăn. Lào Cai có địa hình chia cắt, dân cư  tập trung không đồng đều, nhiều điểm trường lẻ (803 đối với mầm non và trên 500 điểm trường tiểu học). Trong đó có 2/3 cơ sở giáo dục, học sinh, giáo viên ở vùng cao; gần 70% học sinh là người dân tộc thiểu số; ở một số xã, đời sống người dân còn nhiều khó khăn,… ảnh hưởng đến việc nâng cao chất lượng giáo dục. Ngoài ra, vấn đề sức khoẻ tâm thần và tâm lý xã hội  hiện nay đều đang gia tăng ở Việt Nam nói chung và Lào Cai nói riêng, đặc biệt trong trẻ em và thanh thiếu niên. Trong đó, kỳ vọng và áp lc lớn từ gia đình về việc học tập tốt, về các chuẩn mực xã hội (bao gồm cả kết hôn sớm) thường đặt các em gái vào vị thế bất lợi so với các em trai. Sự tăng tiếp xúc với internet là những yếu tố nguy cơ tiềm ẩn đối với sức khoẻ tâm lý xã hội dẫn đến tình trạng cô lập xã hội, lo lắng, buồn phiền, lo âu, trầm cảm, cảm giác tuyệt vọng và trong một số trường hợp là tự tử. Trong khi đó, tại địa phương, các dịch vụ sức khoẻ tâm thần và tâm lý xã hội mới chỉ được cung ứng thông qua các Trung tâm bảo trợ và công tác xã hội. Các Bệnh viện tâm thần và các phòng tham vấn tâm lý học đường thường tập trung vào những rối loạn tâm thần nặng.

anh tin bai

Chủ tịch UBND tỉnh Lào Cai Trịnh Xuân Trường

Chủ tịch UBND tỉnh Lào Cai mong muốn Hoàng hậu và đoàn công tác chia sẻ với những khó khăn trên của Lào Cai. Đồng thời, nhân dịp Hoàng hậu Mathilde đến thăm tỉnh Lào Cai với tư cách là Chủ tịch danh dự UNICEF Bỉ, Chủ tịch UBND tỉnh Lào Cai đề xuất Quỹ UNICEF trong thời gian tới tiếp tục hỗ trợ ngành Giáo dục và Y tế của tỉnh Lào Cai.

Đối với Y tế, Lào Cai mong muốn được tiếp tục hỗ trợ can thiệp về phòng chống suy dinh dưỡng bà mẹ, trẻ em, đặc biệt tại các xã khó khăn, xã có tỷ lệ suy dinh dưỡng caohỗ trợ kinh phí nhằm can thiệp về hoạt động chăm sóc sức khỏe sinh sản: đào tạo, tập huấn, truyền thông và giám sát hỗ trợ chuyên môn kỹ thuật về chăm sóc thiết yếu cho bà mẹ và trẻ sơ sinh, hồi sức sơ sinh.

Đối với lĩnh vực Giáo dục, thông qua dự án do UNICEF tài trợ, Chủ tịch UBND tỉnh Lào Cai đề nghị tổ chức hỗ trợ các điều kiện về cơ sở vật chất và chuyển đổi trong thời kì 4.0; tiếp tục hỗ trợ triển khai chương trình Giáo dục ngoại ngữ cho học sinh và giáo viên địa phương; hỗ trợ kinh phí bồi dưỡng nâng cao năng lực cho cán bộ, giáo viên ở vùng sâu vùng xa, vùng cao.

anh tin bai

 Chủ tịch UBND tỉnh Trao tặng bà Mathilde - Hoàng hậu Bỉ, Chủ tịch danh dự UNICEF Bỉ cuốn sách “Di sản Văn hóa phi vật thể tỉnh Lào Cai”

 Phát biểu tại buổi tiếp, Hoàng hậu Mathilde trân trọng cảm ơn Chủ tịch UBND tỉnh Lào Cai Trịnh Xuân Trường đã dành thời gian tiếp, trao đổi với đoàn công tác của UNICEF Bỉ. Hoàng hậu cảm ơn Chủ tịch UBND tỉnh Lào Cai đã chia sẻ những thông tin hữu ích về thành tựu của Lào Cai và những khó khăn tỉnh đang phải đối mặt. Trên tư cách là người vận động cho mục tiêu phát triển bền vững của Liên hợp quốc, Hoàng hậu bày tỏ sự háo hức và mong chờ khi được thăm các dự án do UNICEF hỗ trợ tại Lào Cai và tìm hiểu những hoạt động, sáng kiến dành cho trẻ em của địa phương khi triển khai các dự án. Hoàng hậu vui mừng khi thấy các hoạt động dự án của UNICEF trong thời gian qua có sự tích cực phối hợp tham gia triển khai của các Sở, ban, ngành Lào Cai.

anh tin bai

Lãnh đạo tỉnh Lào Cai và đoàn công tác Hoàng hậu Vương quốc Bỉ chụp ảnh kỉ niệm tại Trung tâm hội nghị

 Chủ tịch danh dự của UNICEF Bỉ cũng cho biết, bà sẽ tới thăm các cơ sở giáo dục, trường học trên địa bàn; tìm hiểu về kết quả ứng dụng công nghệ thông tin trong hoạt động dạy và học; thăm câu lạc bộ dinh dưỡng của các bà mẹ và giao lưu với học sinh, thiếu niên Lào Cai về việc chăm sóc sức khỏe tinh thần, bởi đây là một vấn đề lớn đang được quan tâm, hỗ trợ nhiều hơn hiện nay.

 Trao đổi thêm với Hoàng hậu Mathilde, Chủ tịch UBND tỉnh Lào Cai mong rằng qua chuyến thăm, Hoàng hậu sẽ được chứng kiến những thành tựu, kết quả phối hợp đã đạt được giữa Lào Cai và UNICEF thời gian qua, hy vọng Hoàng hậu và đoàn công tác có ấn tượng tốt đẹp về Lào Cai.

 Cùng ngày, Hoàng hậu Mathilde cùng Đoàn công tác tới thăm một số trường học tại Hàm Rồng, thị xã Sa Pa./.

CTTĐT
Thông tin mới nhất
Thống kê truy cập
  • Đang online: 1
  • Hôm nay: 1
  • Trong tuần: 1
  • Tất cả: 1
Đăng nhập