Diễn tập ứng phó sự cố hồ đập huyện Bảo Yên năm 2023
Lượt xem: 136

Sáng ngày 26/4/2023, tại Nhà văn hóa huyện Bảo Yên, đã diễn ra cuộc diễn tập ứng phó sự cố hồ đập và tìm kiếm cứu nạn huyện Bảo Yên năm 2023. Đây là cuộc diễn tập thứ 2 trong năm, sau cuộc diễn tập ứng phó thiên tai và tìm kiếm cứu nạn huyện Mường Khương ngày 12/4.

anh tin bai

Các đại biểu dự và chỉ đạo cuộc diễn tập.

Tham dự buổi diễn tập có đồng chí Hoàng Quốc Khánh - Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Phó Chủ tịch thường trực UBND tỉnh; các đồng chí trong Ban chỉ đạo, cơ quan Ban chỉ đạp diễn tập ứng phó sự cố hồ, đập và TKCN tỉnh Lào Cai; Thường trực huyện ủy, HĐND, UBND huyện Bảo Yên; Ban chỉ đạo thực hiện nhiệm vụ diễn tập ứng phó sự cố hồ, đập và TKCN huyện Bảo Yên năm 2023 và đông đảo bà con Nhân dân xã Việt Tiến.

anh tin bai

Quang cảnh nội dung thực hành tại cuộc diễn tập

Diễn tập gồm 2 nội dung chính, gồm diễn tập cơ chế và diễn tập thực binh.

Ở phần diễn tập cơ chế, tình huống giả định: Do ảnh hưởng hoàn lưu bão số 1, từ ngày 24/4 đến nay trên địa bàn huyện có mưa to đến rất to, lượng mưa trung bình khoảng 300mm; đợt mưa này kéo dài trong khoảng 3 đến 4 ngày; nguy cơ cao xảy ra lũ ống, lũ quét, sạt lở đất, sự cố hồ, đập tại các địa phương trong tỉnh.

Để kịp thời xử lý, ứng phó có hiệu quả với các tình huống thiên tai, Ban Chỉ huy phòng, chống thiên tai và tìm kiếm cứu nạn huyện đã triệu tập Hội nghị nhằm nhận định, đánh giá tình hình, điều chỉnh kế hoạch ứng phó thiên tai và tìm kiếm cứu nạn, trong đó tập trung vào nhiệm vụ ứng phó sự cố hồ, đập trên địa bàn; giao nhiệm vụ bổ sung, tổ chức hiệp đồng, chỉ thị bảo đảm cho các cơ quan, đơn vị, chủ động ứng phó và khắc phục hậu quả theo phương châm “4 tại chỗ”.

Phần diễn tập thực binh được tổ chức tại thôn Cóc Khiểng, xã Việt Tiến. Tình huống giả định: Do mưa to, kéo dài lượng nước tại các dòng suối trên địa bàn huyện và xã Việt Tiến dâng cao, đã vượt mức báo động 3, có một số hộ dân ven suối thôn Cóc Khiểng đã phải sơ tán người, tài sản; khi phát hiện bờ đập thủy lợi trong thôn đang bị sụt lún, trưởng thôn đã huy động lực lượng trong thôn nhanh chóng tham gia xử lý sụt lún bờ đập thủy lợi và giúp đỡ nhân dân đang sinh sống hai bên bờ suối sơ tán người, tài sản đến nơi an toàn.

Trước những diễn biến phức tạp của thời tiết, mưa lớn tiếp tục diễn ra, lượng nước đầu nguồn đổ về ngày càng nhiều lực lượng xã Việt Tiến không đủ phương tiện, vật chất để xử lý kịp thời các chỗ sụt lún, sạt lở bờ đập; cấp xã đã báo cáo xin chi viện của huyện.

Ban Chỉ huy phòng chống thiên tai và tìm kiếm cứu nạn huyện Bảo Yên đã nhanh chóng chỉ đạo các lực lượng cơ động xuống thôn Cóc Khiểng thiết lập Sở chỉ huy tại hiện trường. Chỉ huy thống nhất, hiệp đồng chặt chẽ mọi lực lượng tham gia ứng phó sự cố sụt lún, sạt lở bờ đập, chỉ huy các lực lượng tham gia giúp đỡ, ứng cứu Nhân dân.

Sau một ngày tham gia xử lý sụt lún bờ đập thủy lợi tại thôn Cóc Khiểng, các lực lượng tham gia ứng phó đã bảo vệ an toàn bờ đập, an toàn tính mạng, tài sản của nhân dân sinh sống ở 2 bên bờ suối Cóc.

anh tin bai

Các lượng lượng tìm kiếm nạn nhân trên sông

anh tin bai

Diễn tập sơ tán tài sản của Nhân dân

Sau ½ ngày diện tập với tinh thần khẩn trương, nghiêm túc trách nhiệm cùng với sự cố gắng nỗ lực cao của các lực lượng, cuộc diễn tập ứng phó sự cố hồ đập huyện Bảo Yên đã hoàn thành nội dung, chương trình. Các đồng chí vừa được nghe Ban Chỉ đạo diễn tập thông qua báo cáo nhận xét kết quả diễn tập, trong đó đã đánh giá đầy đủ, những mặt làm được và chỉ rõ những tồn tại, hạn chế cần khắc phục.

anh tin bai

Phó Chủ tịch thường trực UBND tỉnh Hoàng Quốc Khánh phát biểu chỉ đạo cuộc diễn tập.

Phát biểu chỉ đạo tại cuộc diễn tập, đồng chí Hoàng Quốc Khánh - Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Phó Chủ tịch thường trực UBND tỉnh đãnhiệt liệt biểu dương tinh thần nỗ lực cố gắng của các cấp, các ngành, các cơ quan đã phát huy tốt vai trò, chức năng tham mưu, thực sự là cơ quan trung tâm, phối hợp hiệp đồng chuẩn bị đầy đủ hệ thống văn kiện, cơ sở vật chất, góp phần cho thành công của cuộc diễn tập.

Đồng chí Phó Chủ tịch thường trực UBND tỉnh yêu cầu cấp ủy, chính quyền các cấp, lãnh đạo các cơ quan của sở, ngành; các huyện, thị xã tập trung lãnh đạo thực hiện tốt một số nhiệm vụ trọng tâm đó là: Thường xuyên quán triệt các Luật, Chỉ thị, Nghị quyết, các Nghị định, Quyết định, văn bản hướng dẫn của Chính phủ và các cấp, các ngành từ trung ương đến địa phương về công tác phòng chống thiên tai. Bổ sung kiện toàn đủ Ban Chỉ huy Phòng, chống thiên tai và Tìm kiếm cứu nạn; điều chỉnh, bổ sung các phương án phòng, chống với các loại hình thiên tai sát với tình hình thực tế ở địa phương, đơn vị. Theo dõi nắm chắc diễn biến tình hình thời tiết trên địa bàn, khảo sát, nắm chắc các khu vực trọng điểm có nguy cơ cao sảy ra các sự cố... Thường xuyên làm tốt công tác cảnh báo nguy cơ về thiên tai (nhất là trong những ngày mưa lớn dài ngày kết hợp giông bão) và thông tin kịp thời cho mọi người dân được biết. Thực hiện nghiêm túc các nội dung, nhiệm vụ và địa bàn được giao phụ trách, phân công trong các phương án, kế hoạch của UBND tỉnh và của địa phương ban hành để chủ động phòng ngừa, ứng phó với các tình huống thiên tại có thể xảy ra.

Tăng cường công tác tuyên truyền giáo dục làm cho mọi cán bộ Đảng viên và quần chúng nhân dân phải có trách nhiệm trong công tác ứng phó phòng, chống thiên tai; sẵn sàng đóng góp công sức, phương tiện phục vụ cho công tác Phòng, chống thiên tai và Tìm kiếm cứu nạn, giảm đến mức thấp nhất những thiệt hại về người và tài sản của Nhà nước, của Nhân dân do thiên tai gây ra.

Cuộc diễn tập ứng phó sự cố hồ, đập và tìm kiếm cứu nạn huyện Bảo Yên năm 2023 được Ban Chỉ đạo diễn tập tỉnh xếp loại hoàn thành xuất sắc.

anh tin bai

ảnh Phạm Hồ Trúc

Trong dịp này, UBND huyện Bảo Yên khen thưởng cho 10  tập thể và 29 cá nhân có thành tích xuất sắc trong cuộc diễn tập (ảnh trên)./.

Cổng TTĐT
Thông tin mới nhất
Thống kê truy cập
  • Đang online: 1
  • Hôm nay: 1
  • Trong tuần: 1
  • Tất cả: 1
Đăng nhập