Tỉnh ủy Lào Cai lãnh đạo, chỉ đạo công tác kiểm tra, giám sát và thi hành kỷ luật trong Đảng
Lượt xem: 234

Năm 2021 với dấu mốc tỉnh Lào Cai kỷ niệm 30 năm tái lập tỉnh (01/10/1991-01/10/2021); năm diễn ra cuộc bầu cử Quốc hội và HĐND các cấp nhiệm kỳ 2021 - 2026; cũng là năm đầu tiên thực hiện Nghị quyết Đại hội XIII của Đảng, Nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ XVI. Trong bối cảnh dịch bệnh Covid-19 trong nước diễn biến phức tạp đã ảnh hưởng lớn đến mọi mặt của đời sống xã hội nói chung, công tác kiểm tra, giám sát của Đảng nói riêng. Tuy nhiên, tình hình an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội trên địa bàn toàn tỉnh ổn định, Đảng bộ và nhân dân các dân tộc có sự đoàn kết thống nhất cao, hệ thống chính trị thường xuyên được củng cố và kiện toàn; các cấp ủy đảng quan tâm đến lãnh đạo, chỉ đạo và tổ chức thực hiện nhiệm vụ kiểm tra, giám sát. Nhận thức về công tác kiểm tra, giám sát của các cấp ủy, tổ chức đảng và đảng viên từng bước được nâng lên.

Tỉnh ủy, Ban Thường vụ Tỉnh ủy xác định công tác kiểm tra, giám sát là một trong nội dung quan trọng đổi mới phương thức lãnh đạo của Đảng trong nhiệm kỳ này, khẳng định tăng cường công tác kiểm tra, giám sát góp phần xây dựng Đảng, xây dựng hệ thống chính trị, phát triển kinh tế xã hội, siết chặt kỷ luật kỷ cương nền nếp, nâng cao năng lực lãnh đạo, năng lực cầm quyền của Đảng trong tình hình mới. Công tác kiểm tra, giám sát được triển khai đầy đủ, kịp thời, đúng quy định của Đảng. Quy trình tổ chức bài bản kỹ lưỡng, chặt chẽ, lấy “xây” là nhiệm vụ cơ bản, lâu dài, thường xuyên, “chống” là nhiệm vụ cấp bách quan trọng, nhằm tăng cường công tác xây dựng chỉnh đốn Đảng đồng bộ từ tỉnh đến cơ sở. Cấp ủy các cấp đã tập trung lãnh đạo, chỉ đạo, kiểm tra, giám sát việc thực hiện các đề án, dự án, các mục tiêu phát triển kinh tế - xã hội, quốc phòng, an ninh, công tác xây dựng Đảng, củng cố hệ thống chính trị. Nội dung kiểm tra, giám sát đã bám sát vào tình hình thực tế và yêu cầu nhiệm vụ chính trị của địa phương trong từng giai đoạn.

Tỉnh ủy, các cấp ủy trực thuộc, ủy ban kiểm tra các cấp đã kịp thời lãnh đạo, chỉ đạo xây dựng quy chế làm việc, chương trình công tác kiểm tra, giám sát toàn khóa và năm 2021; quán triệt, triển khai đầy đủ, kịp thời các văn bản, quyết định, quy định của Đảng về công tác kiểm tra, giám sát; thực hiện tốt việc tuyên truyền, phổ biến về công tác kiểm tra, giám sát; tổ chức thực hiện chương trình công tác kiểm tra, giám sát theo kế hoạch đề ra, nhất là kiểm tra, giám sát việc giải quyết đơn thư tố cáo có liên quan đến nhân sự bầu cử đại biểu Quốc hội khóa XV và đại biểu Hội đồng nhân dân các cấp nhiệm kỳ 2021 -  2026, các chương trình, đề án công tác trọng tâm, các lĩnh vực dễ xảy ra sai phạm, đảm bảo đưa chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách pháp luật của Nhà nước, nhất là các chỉ tiêu, mục tiêu nghị quyết đại hội đảng các cấp, 18 đề án của Tỉnh ủy vào thực tiễn. Năm 2021, cấp ủy các cấp đã tiến hành kiểm tra đối với 933 tổ chức đảng và 2.528 đảng viên; giám sát chuyên đề đối với 608 tổ chức đảng, 2332 đảng viên. Cấp ủy các cấp và chi bộ thi hành kỷ luật 03 tổ chức đảng và 192 đảng viên

UBKT các cấp đã thực hiện tốt chức năng tham mưu, giúp cấp ủy tổ chức thực hiện nhiệm vụ kiểm tra, giám sát và nhiệm vụ do cấp ủy giao; đồng thời tích cực chủ động triển khai thực hiện tương đối toàn diện các nhiệm vụ do Điều lệ Đảng quy định, trong đó nhiều nơi đã chú trọng công tác kiểm tra tổ chức đảng và đảng viên khi có dấu hiệu vi phạm; tập trung giải quyết đơn thư khiếu nại, tố cáo; chú trọng công tác tuyên truyền, quán triệt các văn bản của Trung ương về công tác kiểm tra, giám sát; qua công tác kiểm tra, giám sát đã xem xét kết luận và xử lý kỷ luật kịp thời các trường hợp vi phạm kỷ luật, góp phần nâng cao hiệu lực, hiệu quả công tác kiểm tra, giám sát tháo gỡ những khó khăn, vướng mắc ngay từ cơ sở. Năm 2021, ủy ban kiểm tra các cấp đã kiểm tra dấu hiệu vi phạm đối với 23 tổ chức và 59 đảng viên (trong đó có 33 cấp ủy viên các cấp); kiểm tra việc thực hiện nhiệm vụ kiểm tra, giám sát đối với 356 tổ chức đảng; kiểm tra việc thi hành kỷ luật trong Đảng đối với 34 tổ chức đảng; kiểm tra về thu chi ngân sách và sản xuất kinh doanh đối với 27 tổ chức đảng, kiểm tra việc thu, nộp, quản lý và sử dụng đảng phí đối với 368 tổ chức đảng;  giám sát chuyên đề 439 tổ chức đảng và 489 đảng viên (trong đó 240 đảng viên là cấp ủy viên các cấp); xem xét, giải quyết 09 đơn thư thuộc diện phải giải quyết; thi hành kỷ luật 65 đảng viên (trong đó có 20 cấp ủy viên các cấp).

Nhìn chung cấp ủy, ủy ban kiểm tra, các cơ quan tham mưu giúp việc cấp ủy các cấp, các đảng đoàn, ban cán sự đảng trực thuộc Tỉnh ủy đã lãnh đạo, chỉ đạo và thực hiện hoàn thành các chỉ tiêu, mục tiêu chương trình, kế hoạch công tác kiểm tra, giám sát năm 2021 đảm bảo chất lượng, hiệu quả, cơ bản tránh được sự chồng chéo, không làm ảnh hưởng đến thời gian thực hiện nhiệm vụ chính trị của các tổ chức, đơn vị được kiểm tra, giám sát. Qua kiểm tra, giám sát đã giúp Tỉnh ủy, các cấp ủy đảng, cơ quan tham mưu giúp việc cấp ủy đánh giá đúng thực trạng tình hình trong các lĩnh vực được kiểm tra, giám sát. Chỉ rõ những ưu điểm cần tiếp tục phát huy, khắc phục sửa chữa những thiếu sót, khuyết điểm để từ đó có định hướng, chủ trương, biện pháp trong công tác lãnh đạo, chỉ đạo thực hiện các mục tiêu, nhiệm vụ trong công tác kiểm tra, giám sát có hiệu quả hơn. Tăng cường sự đoàn kết, thống nhất trong Đảng và hệ thống chính trị, tạo sự đồng thuận trong nhân dân; giáo dục cán bộ, đảng viên; ngăn chặn, phòng ngừa sai phạm có thể xảy ra; xây dựng Đảng, chính quyền và các tổ chức chính trị - xã hội trong sạch vững mạnh, góp phần thực hiện thắng lợi các mục tiêu mà đại hội đảng bộ các cấp đã đề ra./.

Nguyễn Thị Hồng - UBKT Tỉnh ủy
Thông tin mới nhất
Thống kê truy cập
  • Đang online: 1
  • Hôm nay: 1
  • Trong tuần: 1
  • Tất cả: 1
Đăng nhập