UBND tỉnh Lào Cai tiếp và làm việc với Đoàn công tác Ngân hàng Phát triển Châu Á (ADB)
Lượt xem: 196
Chiều ngày 02/6/2022, UBND tỉnh tiếp và làm việc với Đoàn Giám đốc Điều hành Ngân hàng Phát triển Châu Á (ADB) do ngài Takahiro Yasui – Giám đốc Điều hành phụ trách Nhật Bản làm Trưởng đoàn.

Tiếp và làm việc với Đoàn công tác, về phía tỉnh Lào Cai có đồng chí Nguyễn Trọng Hài, Phó Chủ tịch UBND tỉnh; cùng lãnh đạo các sở, ban, ngành liên quan.

Quang cảnh buổi làm việc

Tại buổi làm việc, đồng chí Nguyễn Trọng Hài, Phó Chủ tịch UBND tỉnh đã giới thiệu tóm tắt tiềm năng, lợi thế và khó khăn riêng của tỉnh Lào Cai. Theo đó, trải qua hơn 30 năm tái lập, xây dựng và phát triển, Lào Cai từ một trong sáu tỉnh nghèo nhất cả nước đã bứt phá trở thành tỉnh phát triển, sôi động nhất của khu vực Tây Bắc. Lào Cai đã vươn lên đạt được nhiều thành tựu quan trọng trên tất cả các lĩnh vực kinh tế - xã hội, quốc phòng, an ninh. Tốc độ tăng trưởng kinh tế cao, liên tục, bình quân giai đoạn 1991 - 2020 đạt 10,4%/năm. Năm 2021, do ảnh hưởng của đại dịch Covid-19, tăng trưởng kinh tế GRDP đạt 5,33%. GDP bình quân đầu người năm 2021 đạt 82,38 triệu đồng. Chuyển dịch cơ cấu kinh tế nhanh, tỷ trọng kinh tế nông nghiệp giảm mạnh (từ 70,5% năm 1991 xuống còn 14,14% năm 2021). Thu ngân sách nhà nước trên địa bàn năm 2021 đạt 9.500 tỷ đồnggấp 523 lần so với năm 1991. Kết cấu hạ tầng kinh tế - xã hội được đầu tư, nâng cấp, tương đối đồng bộ: các khu kinh tế, khu công nghiệp, khu du lịch, đô thị phát triển nhanh.

Lào Cai là tỉnh đầu tiên đề xuất và được Trung ương cho phép xây dựng trung tâm hành chính của tỉnh tại khu vực biên giới và thực hiện chiến lược “dời đô”, tập trung các nguồn lực để xây dựng thành phố Lào Cai trở thành “thành phố hoà bình” đối đẳng với nước bạn Trung Quốc... Cho đến nay, với vị thế đặc biệt, Lào Cai đã và đang phát huy tốt vai trò là “cầu nối” kinh tế, văn hóa, mở ra không gian phát triển rộng lớn và đầy tiềm năng cho Vùng trung du, miền núi Bắc Bộ và cả nước.

Ngài Takahiro Yasui - Giám đốc Điều hành phụ trách Nhật Bản cảm ơn lãnh đạo tỉnh đã dành thời gian tiếp và làm việc với đoàn cũng như tạo điều kiện để đoàn thăm khu kinh tế cửa khẩu Kim Thành và một số dự án do ADB tài trợ tại thị xã Sa Pa

Ngài Takahiro Yasui - Giám đốc Điều hành phụ trách Nhật Bản, Trưởng đoàn ADB cho biết, Đoàn có buổi làm việc với Bộ GTVT và Tổng Công ty đường cao tốc VN (VEC); đồng thời tóm tắt kết quả các cuộc họp với NHNN, Bộ tài Chính, Bộ KHĐT, Ủy ban Dân tộc… Tại buổi làm việc này, ngài Takahiro Yasui bày tỏ mong muốn tìm hiểu về việc tiếp nhận hỗ trợ từ ADB của Lào Cai trong những năm qua. 

Đáp lại mong muốn của ngài Takahiro Yasui, đồng chí Nguyễn Trọng Hài, Phó Chủ tịch UBND tỉnh cho biết: Trong khuôn khổ của mối quan hệ hợp tác, đối tác phát triển giữa Việt Nam và các nhà tài trợ ODA quốc tế (Các tổ chức quốc tế, định chế tài chính quốc tế, đa phương, song phương), tỉnh Lào Cai đã nhận được sự hỗ trợ nguồn lực từ các nhà tài trợ ODA với khoảng gần 500 triệu USD (tương đương khoảng 10.500 tỷ VND). Trong đó, riêng với Ngân hàng Phát triển Châu Á (ADB), tỉnh Lào Cai rất vinh dự được hỗ trợ và tiếp nhận hàng chục các chương trình, dự án như: Dự án Phát triển dọc hành lang tiểu vùng sông Mê Kông (GMS2)- Tiểu dự án đô thị Sa Pa, Dự án Phát triển cơ sở hạ tầng du lịch hỗ trợ cho tăng trưởng toàn diện khu vực Tiểu vùng Mê Kông mở rộng - Tiểu dự án tỉnh Lào Cai; Dự án Giáo dục Trung học cơ sở khu vực khó khăn nhất, giai đoạn 1 và giai đoạn 2 - Tiểu dự án tỉnh Lào Cai; Dự án Phát triển dọc hành lang tiểu vùng sông Mê Kông (GMS1)- Hỗ trợ cho du lịch; Dự án Phát triển cơ sở hạ tầng nông thôn bền vững các tỉnh miền núi phía Bắc - tỉnh Lào Cai; Dự án An ninh Y tế khu vực tiểu vùng Mê Kông mở rộng tỉnh Lào Cai; Dự án hỗ trợ nông nghiệp các bon thấp… với tổng vốn khoảng gần 200 triệu USD (khoảng gần 4.000 tỷ VND), chiếm khoảng 40% tổng nguồn vốn ODA trên địa bàn tỉnh; Các chương trình, dự án đã, đang hoàn thành tạo ra động lực phát triển kinh tế, xã hội và phát triển bền vững tại địa phương.

Tại buổi làm việc, các thành viên trong đoàn ADB cũng đã bày tỏ mong muốn tìm hiểu về những thách thức và cơ hội chủ yếu đối với tỉnh khi Chính phủ phân quyền tăng cường trách nhiệm của địa phương trong việc chuẩn bị và triển khai thực hiện dự án cũng như quản lý vốn đầu tư; chia sẻ những ảnh hưởng của đại dịch Covid – 19 đến hoạt động du lịch, XNK qua các Cửa Khẩu Lào Cai và đời sống đồng bào dân tộc tại địa phương.

Trả lời các thành viên trong đoàn công tác về nội dung trên, đồng chí Phó Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Trọng Hài đã chia sẻ về lợi thế của tỉnh Lào Cai và các cơ hội phát triển KT-XH của tỉnh. Đồng thời nêu các thách thức chủ yếu đối với tỉnh, vấn đề mới trong tiếp nhận và quản lý vốn ODA. Thay mặt Tỉnh ủy, HĐND, UBND tỉnh, đồng chí Phó Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Trọng Hài đề nghị ADB tiếp tục quan tâm, hỗ trợ đối với các dự án mới đã đề xuất và được Chính phủ đồng ý cho phép lập đề xuất chủ trương đầu tư: Dự án Phát triển hạ tầng và đô thị bền vững tỉnh Lào Cai, với mục tiêu là: Phát triển các đô thị trọng tâm (TP Lào Cai, Sa Pa, Bát Xát, Ý Tý, Bắc Hà...) theo hướng bền vững, thích ứng với biến đổi khí hậu; Kết nối hạ tầng thông qua việc nâng cấp, cải thiện cơ sở hạ tầng thiết yếu, nhằm phát huy các tiềm năng du lịch một cách bền vững và nâng cao giá trị gia tăng của dịch vụ du lịch; phát triển kinh tế cho đồng bào dân tộc thông qua việc tham gia vào các hoạt động du lịch cộng đồng bên cạnh hoạt động nông nghiệp vốn có. Kinh phí đầu tư khoảng 116 triệu USD, trong đó dự kiến 83 triệu USD vốn vay ADB, vốn đối ứng 33 triệu USD;

Từ mục tiêu, lợi ích chính của dự án đem lại và được sự đồng ý của Chính phủ trong buổi làm việc, tỉnh Lào Cai rất mong muốn Ngài Takahiro Yasui – Giám đốc Điều hành phụ trách Nhật Bản cùng các cộng sự, Văn phòng ADB Việt Nam ủng hộ xem xét, sớm đưa dự án vào kế hoạch tài trợ trong thời gian tới. Ngoài ra, tuyến đường cao tốc Hà Nội - Lào Cai có vai trò vô cùng quan trọng trong việc triển kinh tế cửa khẩu, dịch vụ, thương mại…. kết nối vùng và cả nước với vùng Tây Nam (TQ); tỉnh Lào Cai đề nghị ADB tiếp tục hỗ trợ Chính phủ khẩn trương đầu tư nâng cấp đoạn tuyến từ Yên Bái - Lào Cai từ hai làn xe lên bốn làn xe để phát huy hết tiềm năng, vị trí, vai trò của Lào Cai trong khu vực Tây Bắc và trên hành lang kinh tế Côn Minh - Lào Cai - Hà Nội - Hải Phòng - Quảng Ninh.

Ngài Takahiro Yasui – Giám đốc Điều hành phụ trách Nhật Bản cho rằng, những thông tin về tình hình phát triển của địa phương do Phó Chủ tịch Nguyễn Trọng Hài cung cấp là những thông tin rất quan trọng. Ngài Takahiro Yasui cũng đồng tình với những đề xuất của tỉnh, đồng thời khẳng định ADB sẽ xem xét hỗ trợ tỉnh trong thời gian tới.

Đồng chí Nguyễn Trọng Hài, Phó Chủ tịch UBND tỉnh phát biểu tại buổi làm việc

Đồng chí Phó Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Trọng Hài đã bày tỏ vui mừng và phấn khởi đón Đoàn công tác thăm Lào Cai và cảm ơn sự giúp đỡ quý báu của ADB, đã dành cho Nhân dân tỉnh Lào Cai trong thời gian qua. Lào Cai mong muốn sẽ được hợp tác cùng với ADB trong Dự án Phát triển hạ tầng và đô thị bền vững tỉnh Lào Cai và nhiều dự án mới của tỉnh trong tương lai.

Nhân dịp này, Lãnh đạo UBND tỉnh tặng quà lưu niệm cho các Giám đốc Điều hành ADB và đoàn công tác. Sau đó đoàn đã đi thăm Cửa khẩu Quốc tế Kim Thành./.

Cổng TTĐT
Thông tin mới nhất
Thống kê truy cập
  • Đang online: 1
  • Hôm nay: 1
  • Trong tuần: 1
  • Tất cả: 1
Đăng nhập