Thường trực UBND tỉnh họp bàn về việc đẩy nhanh thực hiện nhiệm vụ 6 tháng cuối năm 2023
Lượt xem: 107
Chiều ngày 20/6/2023, Thường trực UBND tỉnh Lào Cai làm việc với Sở Kế hoạch và Đầu tư về kết quả thực hiện nhiệm vụ 6 tháng đầu năm 2023 và một số nhiệm vụ trong thời gian tới.

Đồng chí Trịnh Xuân Trường, Chủ tịch UBND tỉnh chủ trì buổi làm việc. Cùng tham dự có đồng chí Nguyễn Trọng Hài, ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Phó Chủ tịch UBND tỉnh; Giám đốc các sở, ngành: Kế hoạch và Đầu tư, Tài chính, Công Thương, Giao thông vận tải - Xây dựng, Tài nguyên và Môi trường, Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, Ban Quản lý Khu kinh tế tỉnh; Ban Quản lý dự án ODA và Đầu tư xây dựng tỉnh.

anh tin bai

Các đại biểu tham dự buổi làm việc.

Theo Báo cáo của Sở Kế hoạch và Đầu tư, 6 tháng đầu năm 2023 đã hoàn thành việc lập quy hoạch tỉnh Lào Cai thời kỳ 2021 - 2030, tầm nhìn đến năm 2050; Lào Cai là địa phương thứ 6/63 tỉnh, thành phố được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt Quy hoạch và thường xuyên đứng trong nhóm tỉnh có tỷ lệ giải ngân cao của cả nước, hết tháng 5/2023 đứng thứ 6/63 tỉnh, thành phố.

Công tác thẩm định, kiểm tra và giám sát đầu tư; đấu thầu tiếp tục được tăng cường. Thẩm định thẩm định chủ trương đầu tư cho 28 dự án đầu tư công với tổng vốn đầu tư 778 tỷ đồng; thẩm định phê duyệt báo cáo nghiên cứu khả thi, báo cáo kinh tế kỹ thuật cho 59 dự án với tổng vốn đầu tư 1.021 tỷ đồng. 6 tháng đầu năm 2023, thực hiện cấp giấy chứng nhận đăng ký mới cho 316 doanh nghiệp và 29 đơn vị trực thuộc (tăng 17,4% so với cùng kỳ); tổng vốn đăng ký đạt 3.026 tỷ đồng. Lũy kế đến ngày 10/6/2023, tổng số doanh nghiệp trên địa bàn tỉnh được cấp giấy chứng nhận đăng ký đạt 6.968 doanh nghiệp (tăng 11,3% so với cùng kỳ) với tổng vốn đăng ký 92.878 tỷ đồng; cấp giấy chứng nhận đăng ký hoạt động cho 873 đơn vị trực thuộc.

Về quản lý vốn ODA, Sở Kế hoạch và Đầu tư tiếp tục tham mưu UBND tỉnh triển khai 5 dự án ODA theo kế hoạch năm 2023. Đến nay Lào Cai có 27 dự án FDI còn hiệu lực với tổng vốn đăng ký đạt gần 686 triệu USD. Về thu hút dự án đầu tư trong nước, cấp quyết định chủ trương đầu tư cho 06 dự án với tổng vốn gần 115 tỷ đồng. Tích cực tham mưu mời gọi các nhà đầu tư tiềm năng từ Hàn Quốc, Nhật Bản đầu tư các dự án sản xuất công nghiệp, các dự án nông nghiệp công nghệ cao, thương mại và du lịch.

Bên cạnh kết quả đạt được, Sở Kế hoạch và Đầu tư cũng nhận định một số nhiệm vụ còn khó khăn, vướng mắc trong quá trình thực hiện. Theo đó, 6 tháng đầu năm 2023, GRDP trên địa bàn tỉnh ước tính đạt 4,65%, thấp hơn so cùng kỳ.Nguyên nhân chính là do tốc độ tăng trưởng của ngành công nghiệp trên địa bàn tỉnh giảm so với cùng kỳ năm trước; giá trị xuất nhập khẩu, trao đổi, mua bán hàng hóa qua các cửa khẩu giảm; thị trường bất động sản trầm lắng; thị trường tiêu thụ một số mặt hàng nông sản thiếu ổn định; thiên tai, thời tiết diễn biến phức tạp, dông lốc, nắng nóng, hạn hán ảnh hưởng lớn tới cuộc sống sinh hoạt và sản xuất của Nhân dân.

Về công tác thu hút đầu tưdự án vốn ngoài ngân sách,từ năm 2018 đến nay, số lượng các dự án được chấp thuận đầu tư có chiều hướng giảm sút; 6 tháng đầu năm 202 thu hút được 6 dự án. Hiện nay gặp khó khăn trong công tác quy hoạch; vướng mắc kiên quan đến các quy định của Luật Đất đai, khoáng sản, nhà đầu tư nhận chuyển nhượng, nhận góp vốn quyền sử dụng đất để thực hiện dự án; việc xin ý kiến của các cơ quan phối hợp thẩm định còn kéo dài; các quy định của pháp luật tương đối chồng chéo, chưa quy định hết được tất cả các trường hợp xảy ra trong thực tế dẫn đến khó khăn trong công tác triển khai; Số lượng dự án thuộc phạm điều chỉnh của Luật Đầu tư cần theo dõi tương đối lớn nên khó khăn trong công tác kiểm tra, giám sát.

Việc duy trì hoạt động của phần mềm hỗ trợ doanh nghiệp; đến nay có 150 tài khoản đăng ký của doanh nghiệp và 186 dự án đã được đăng tải lên Cổng thông tin hỗ trợ doanh tỉnh. Từ tháng 4/2023, tất cả các dự án có phát sinh thủ tục hành chính đều được Sở Kế hoạch và Đầu tư tạo mã để đưa lên cổng thông tin hỗ trợ doanh nghiệp để lãnh đạo tỉnh và doanh nghiệp theo dõi diễn biến thực hiện. Tuy nhiên còn vướng mắc trong việc quy đơn vị đầu mối thẩm định kế hoạch thuê dịch vụ.

Qua tổng hợp, đánh giá trong 6 tháng đầu năm 2023, đã huy động vốn đầu tư toàn xã hội khoảng 23.850 tỷ đồng, bằng 45% so với kế hoạch, tương đương so với cùng kỳ.Tuy nhiên việc thu hút, huy động nguồn lực vốn đầu tư toàn xã hội của tỉnh còn gặp nhiều khó khăn do doanh nghiệp khó tiếp cận vốn tín dụng, bất động sản thanh khoản thấp, xuất nhập khẩu còn chịu ảnh hướng lớn của chính sách biên mậu của nước bạn; sản xuất công nghiệp chưa được như kỳ vọng; thiếu mặt bằng sạch để thu hút nhà đầu tư… Việc triển khai lập, điều chỉnh các quy hoạch còn chậm ảnh hưởng đến tiến độ các dự án; khó khăn về giá vật liệu xây dựng; một số dự án lớn chưa triển khai. Chưa thống nhất được việc thành lập Trung tâm Đổi mới sáng tạo và Hỗ trợ doanh nghiệp tỉnh…

anh tin bai

Trong 6 tháng cuối năm 2023 và những năm tới, Sở Kế hoạch và Đầu tư xác định cần tập trung, thực hiện 06 nhóm nhiệm vụ chủ yếu.

Tại buổi làm việc, lãnh đạo các sở, ban, ngành tỉnh đã tập trung vào các nhiệm vụ còn tồn đọng, khó khăn trong công tác giám sát, đánh giá đầu tư; công tác hỗ trợ, tháo gỡ khó khăn cho các doanh nghiệp; việc duy trì hoạt động của phần mềm hỗ trợ doanh nghiệp; quy trình thẩm định, tiến độ thẩm định các dự án vốn ngân sách, vốn ngoài ngân sách; việc huy động vốn đầu tư toàn xã hội; việc cân đối, bố trí các dự án lớn của tỉnh; tiến độ thực hiện, giải ngân các nguồn vốn; công tác chuẩn bị các dự án ODA; định hướng các hoạt động kinh tế, đối ngoại của tỉnh; các nội dung công việc theo lĩnh vực để thúc đẩy tăng trưởng 6 tháng cuối năm.

anh tin bai

Đồng chí Nguyễn Trọng Hài, Phó Chủ tịch UBND tỉnh nhấn mạnh vai trò quan trọng của công tác giám sát đầu tư; đề nghị Ban Quản lý dự án ODA và Đầu tư xây dựng tỉnh tăng cường công tác phối hợp, hỗ trợ các sở, ban, ngành tỉnh, địa phương thực hiện các công trình, dự án; Sở Kế hoạch và Đầu tư chủ động tham mưu lãnh đạo UBND tỉnh tháo gỡ vướng mắc, tồn tại để đưa vào hoạt động hiệu quả Cổng thông tin hỗ trợ doanh nghiệp tỉnh; các cơ quan, đơn vị tỉnh cần phối hợp chặt chẽ, dám nghĩ, dám làm, thể hiện vai trò, trách nhiệm của mình trong triển khai thực hiện nhiệm vụ.

Kết luận buổi làm việc, đồng chí Trịnh Xuân Trường, Chủ tịch UBND tỉnh cho biết ngay từ đầu nhiệm kỳ tỉnh Lào Cai đã có nhiều đổi mới trong công tác chỉ đạo điều hành trên các lĩnh vực; Sở Kế hoạch và Đầu tư cũng đã đoàn kết, nỗ lực và chủ động tham mưu cho tỉnh trong triển khai thực hiện nhiều nhiệm vụ quan trọng. Cùng với đó, tỉnh cũng đã nhận diện được những khó khăn, tồn tại, hạn chế hiện tại; do đó cần tìm ra được các giải pháp hữu hiệu tháo gỡ, thúc đẩy tăng trưởng kinh tế - xã hội 6 tháng cuối năm 2023 và trong thời gian tới.

Chủ tịch UBND tỉnh đề nghị Sở Kế hoạch và Đầu tư trước hết cần rà soát lại tổ chức bộ máy, quy trình, quy chế cho phù hợp. Tập trung giải quyết các vướng mắc và đưa Cổng thông tin hỗ trợ doanh nghiệp tỉnh vào hoạt động hiệu quả; tăng cường quảng bá qua các hình thức khác nhau để Cổng không chỉ là nơi hỗ trợ, giải quyết, tháo gỡ khó khăn của các doanh nghiệp mà còn là địa chỉ cung cấp thông tin thiết thực, hữu ích, góp phần thu hút các doanh nghiệp đến đầu tư./.

anh tin bai

Đồng chí Trịnh Xuân Trường, Chủ tịch UBND tỉnh phát biểu kết luận.

Đồng chí cũng yêu cầu các cơ quan, đơn vị liên quan rà soát lại quy trình đấu giá, đấu thầu và tạo điều kiện thuận lợi cho các cơ quan, đơn vị, địa phương trong triển khai thực hiện. Tăng cường thu hút vốn đầu tư toàn xã hội, các dự án đầu tư về khai thác khoáng sản, du lịch; đẩy nhanh tiến độ xây dựng quy hoạch, kế hoạch sử dụng đất, các dự án thủy điện; giải quyết các vướng mắc về vật liệu xây dựng thông thường;; thực hiện chuẩn hóa quy trình thẩm định dự án, số hóa các dự án để có cơ sở theo dõi tiến độ, quản lý hiệu quả. Các sở, ban, ngành tỉnh căn cứ chức năng, nhiệm vụ, mục tiêu kế hoạch, chủ động liên hệ, chắp nối, làm việc với các đơn vị, tổ chức quốc tế, nước ngoài để thu hút các dự án FDI, NGO.

Giao Ban Quản lý Kinh tế tỉnh chủ trì, phối hợp với Sở Công thương rà soát, làm việc với các bên liên quan để triển khai thực hiện nội dung cửa khẩu số, thương mại điện tử. Sở Kế hoạch và Đầu tư tổng rà soát lại kế hoạch đầu tư công trung hạn, báo cáo UBND tỉnh để sắp xếp, bố trí làm việc trong thời gian tới. Sở Kế hoạch và Đầu tư và Văn phòng UBND tỉnh phối hợp chặt chẽ trong việc triển khai thực hiện các nội dung được phân công. Tăng cường đào tạo, bồi dưỡng nhân lực ngành Kế hoạch và Đầu tư; tiếp tục phối hợp chặt chẽ, tranh thủ sự ủng hộ, giúp đỡ của các bộ, ban, ngành trung ương và các doanh nghiệp nhằm giải quyết khó khăn, tại điều kiện thúc đẩy sự phát triển của tỉnh trong thời gian tới…/.


THEO: CỔNG THÔNG TIN ĐIỆN TỬ TỈNH LÀO CAI
Thông tin mới nhất
Thống kê truy cập
  • Đang online: 1
  • Hôm nay: 1
  • Trong tuần: 1
  • Tất cả: 1
Đăng nhập