Lào Cai: Thắt chặt kỷ cương và tiến độ công việc, nâng cao đạo đức công vụ, trách nhiệm người đứng đầu các cấp
Lượt xem: 130
Đó là chỉ đạo của đồng chí Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh Lào Cai Trịnh Xuân Trường tại phiên họp trực tiếp kết hợp trực tuyến thường kỳ tháng 6/2022, chiều nay (01/6).

Phiên họp do đồng chí Trịnh Xuân Trường, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh; Hoàng Quốc Khánh,Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh; Nguyễn Trọng Hài, Uỷ viên Ban Thường vụ Tỉnh uỷ, Phó Chủ tịch UBND tỉnh đồng chủ trì.

Tham dự phiên họp có đồng chí Lý Bình Minh, Phó Chủ tịch HĐND tỉnh; lãnh đạo các Ban xây dựng Đảng; thành viên UBND tỉnh và lãnh đạo các sở, ban, ngành, đoàn thể, đơn vị liên quan; lãnh các huyện, thị xã, thành phố dự phiên họp qua cầu truyền hình trực tuyến.

 

Quang cảnh phiên họp

Theo đánh giá, trong tháng 5/2022, tình hình dịch Covid-19 trên địa bàn tỉnh cơ bản đã được kiểm soát, số ca lây nhiễm giảm dần; các hoạt động kinh tế - xã hội dần được khôi phục, thích ứng an toàn trong điều kiện bình thường mới. Các ngành sản xuất và dịch vụ có nhiều tín hiệu tích cực, góp phần tạo đà phục hồi tăng trưởng kinh tế của tỉnh. Sản xuất nông, lâm nghiệp và thủy sản trên địa bàn tỉnh duy trì ổn định, đặc biệt tiến độ triển khai sản xuất vụ xuân đảm bảo thời vụ.

Lĩnh vực công nghiệp ghi nhận mức tăng của ngành điện, nước và chế biến, chế tạo. Hiện đã triển khai hoàn thành cấp điện cho 80/87 thôn bản trắng, còn lại 07 thôn chưa có điện (thị xã Sa Pa 03 thôn; huyện Bát Xát 04 thôn). Giá trị sản xuất công nghiệp tháng 5 ước đạt trên 3.833 tỷ đồng, bằng 104,3% so với tháng trước. Lũy kế 5 tháng ước đạt trên 17.080 tỷ đồng, bằng 37,13% so với kế hoạch, bằng 106,55% so với cùng kỳ

Thương mại, dịch vụ sôi động, đưa tổng mức lưu chuyển bán lẻ hàng hóa và doanh thu dịch vụ tiêu dùng xã hội tháng 5 ước đạt 2.150 tỷ đồng, tăng 4,3% so với tháng trước và tăng 12,4% so với cùng kỳ.  Lũy kế 05 tháng đầu năm đạt trên 10.052 tỷ đồng, bằng 87,9% so với cùng kỳ.

Hoạt động du lịch của tỉnh phục hồi trở lại, nhiều sự kiện, sản phẩm du lịch được tổ chức trong điều kiện bình thường mới. Trong 5 tháng đầu năm 2022, tổng lượng khách tới các điểm thăm quan du lịch Lào Cai tăng mạnh, đạt 1,2 triệu lượt khách, đạt 30.1% kế hoạch năm, tăng 10,2% so với cùng kỳ. Tổng thu từ khách du lịch trong tháng đạt khoảng 1538,52 tỷ đồng, tăng 60,1% so với tháng trước, đạt 10,2% so với kế hoạch năm. Lũy kế 5 tháng đầu năm 2022 đạt khoảng 4.210 tỷ đồng, đạt 27,8% so với Kế hoạch năm, tăng 24,5% so với cùng kỳ năm trước.

Cục Trưởng Phùng Đắc Hưng - Cục Thống kê thông tin nhanh về tốc độ tăng trưởng kinh tế (GRDP) của tỉnh tại phiên họp

Tổng thu ngân sách nhà nước trên địa bàn tỉnh lũy kế đến hết tháng 5/2022 ước đạt 3.838 tỷ đồng, bằng 51,7% dự toán Trung ương giao, bằng 40,4% dự toán UBND tỉnh giao, bằng 116,7% cùng kỳ năm trước. Tổng thu ngân sách địa phương lũy kế đến hết tháng 5/2022 ước đạt 7.710 tỷ đồng, bằng 62,3% dự toán Trung ương giao, bằng 54,4% dự toán tỉnh giao và bằng 108,8% cùng kỳ năm trước.

Chỉ số giá tiêu dùng (CPI) tháng 5 tăng 0,38% so tháng trước, tăng 2,72% so với cùng tháng năm trước; tính chung 5 tháng đầu năm 2022, CPI tăng 1,57% so với bình quân cùng kỳ năm 2021.

Các lĩnh vực văn hoá – xã hội được quan tâm, chú trọng; An sinh xã hội được đảm bảo; Đối ngoại được mở rộng; Tình hình an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội trên địa bàn cơ bản ổn định.

Tuy nhiên, tình hình kinh tế - xã hội tháng 5 vẫn còn những khó khăn, thách thức như: Giá xăng dầu, vật liệu xây dựng, chi phí vận chuyển tăng cao ảnh hưởng đến cuộc sống của người dân và hoạt động sản xuất kinh doanh của doanh nghiệp; Một số Dự án công nghiệp lớn của tỉnh tiếp tục gặp khó khăn về nguồn cung nguyên vật liệu đầu vào; Giá trị XNK trên địa bản tỉnh ước đạt tương đối thấp so với tháng trước và cùng kỳ năm ngoái. Mặc dù Trung Quốc đã áp dụng chính sách "Zero Covid-19 linh hoạt" nhưng việc đảm bảo an toàn phòng dịch trong hoạt động thông quan vẫn được thực hiện chặt chẽ nên hoạt động XNK qua cửa khẩu quốc tế đường bộ số II Kim Thành, Lào Cai vẫn còn hạn chế. Hiện vẫn chưa có dấu hiệu thông quan trở lại đối với các mặt hàng nông sản;…

Bà Dương Bích Nguyệt - Giám đốc Sở Giáo dục và Đào tạo phát biểu tại phiên họp

Tại phiên họp, đại diện các sở, ngành, địa phương, đơn vị đã thảo luận đưa ra các giải pháp để tiếp tục duy trì đà phục hồi, phát triển kinh tế - xã hội, bảo đảm an ninh - quốc phòng trên địa bàn tỉnh; tháo gỡ khó khăn cho doanh nghiệp thúc đẩy sản xuất và cải cách hành chính để thu hút đầu tư; tập trong cao độ cho thi công các dự án trọng điểm và tiến độ giải ngân vốn đầu tư ngân sách, thu ngân sách nhà nước; giải quyết kịp thời kiến nghị của người dân liên quan đến đất đai, giải phóng mặt bằng; quản lý đất đai, khoáng sản; sớm hoàn thiện quy hoạch chung của tỉnh, huyện và quy hoạch các đô thị; thực hiện rà soát thiết bị, cơ sở vật chất trường, lớp, chuẩn bị tốt công tác tuyển sinh các cấp học cho năm học mới 2022-2023 và lên tổng thể theo cả giai đoạn;...

Phát biểu kết luận phiên họp, đồng chí Trịnh Xuân Trường, Chủ tịch UBND tỉnh khẳng định: Phát triển nền kinh tế của tỉnh trong thời gian qua đã có nhiều khởi sắc, do chúng ta có dự báo đúng và sự chỉ đạo quyết liệt của các cấp, các ngành, cùng với sự đoàn kết, nỗ lực của các tầng lớp Nhân dân, cộng đồng doanh nghiệp đặt lợi ích chung của tỉnh lên hàng đầu, qua đó đã phát huy được tính linh động, sáng tạo mới.

 

Đồng chí Trịnh Xuân Trường, Chủ tịch UBND tỉnh phát biểu chỉ đạo tại phiên họp

Chủ tịch UBND tỉnh cũng đã thẳng thắn chỉ rõ những tồn tại, hạn chế cũng như khó khăn, vướng mắc cần khắc phục trong công tác thu hút đầu tư vào tỉnh hiện đang chậm lại, do những vướng mắc trong giải quyết thủ tục hành chính; việc giải quyết kiến nghị của người dân chưa kịp thời, dứt điểm tại cơ sở, địa phương, vẫn còn tình trạng né tránh, đùn đẩy lên tỉnh; công tác quy hoạch chung của tỉnh, quy hoạch phân khu và các đồ án quy hoạch đô thị của các địa phương nếu hoàn thành sớm sẽ tạo bước đột phá và động lực mới để phát triển; Về việc thu ngân sách, đề nghị ngành Hải Quan phối hợp cùng với Tài chính sớm có biện pháp khắc phục....

Thời gian tới, để tiếp tục duy trì đà tăng trưởng và đạt các mục tiêu của năm, Chủ tịch UBND tỉnh yêu cầu các thành viên UBND tỉnh, các sở, ngành, địa phương triển khai đồng bộ, quyết liệt, hiệu quả các nhiệm vụ, giải pháp đề ra; Tiếp tục phát huy tốt tinh thần đoàn kết, đặt lợi ích chung của tỉnh lên trên hết. Đồng chí nhấn mạnh: Từ nay đến cuối năm còn rất nhiều việc để làm, các sở, ngành cần chủ động tham mưu cho tỉnh trong việc chọn việc đúng để thực hiện nhằm tạo sự lan tỏa. Thắt chặt kỷ cương và tiến độ công việc từ trên xuống, nâng cao đạo đức công vụ, trách nhiệm người đứng đầu các cấp, cấp trên phải “đeo bám” cấp dưới.

Tiếp tục đẩy mạnh cải cách hành chính, chuyển đổi số và cải thiện môi trường đầu tư, kinh doanh; tập trung tháo gỡ khó khăn cho doanh nghiệp và hỗ trợ thúc đẩy phát triển sản xuất, kinh doanh; có các biện pháp giải quyết dứt điểm những tồn tại về môi trường và vi phạm an toàn giao thông; đẩy lùi tín dụng đen và kiểm soát tốt vấn đề về an ninh trật tự trên địa bàn tỉnh. Cần triển khai thực hiện tốt nội dung phân cấp, đổi mới và tăng cường giám sát, kiểm tra việc tổ chức thực hiện, để bảo đảm các chủ trương, chính sách sau khi được thông qua phát huy tính hiệu quả trong thực tiễn. Nêu gương trách nhiệm của người đứng đầu, đặc biệt là cấp chính quyền cơ sở trong việc tiếp công dân và giải quyết khiếu nại của công dân; xây dựng Quy hoạch dữ liệu tỉnh Lào Cai trong đó tập trung 4 loại danh mục cơ sở dữ liệu (chuyên ngành; dùng chung; chia sẻ; phân tích).

Chủ tịch UBND yêu cầu các sở, ngành, địa phương chuẩn bị tốt các nội dung trình kỳ họp HĐND tỉnh sắp tới./.

Cổng TTĐT
Thông tin mới nhất
Thống kê truy cập
  • Đang online: 1
  • Hôm nay: 1
  • Trong tuần: 1
  • Tất cả: 1
Đăng nhập