Chủ tịch UBND tỉnh Trịnh Xuân Trường đối thoại các hộ dân thị xã Sa Pa
Lượt xem: 167
Ngày 24/5/2022, tại trụ sở tiếp công dân tỉnh, Chủ tịch UBND tỉnh Trịnh Xuân Trường tổ chức phiên đối thoại với ông Vũ Đăng Chinh và một số công dân có ý kiến phản ánh, kiến nghị liên quan đến công tác quản lí đất đai tại dự án đầu tư “Trồng, nhân giống cây ăn quả, cây dược liệu, chế biến hoa quả và dược liệu” của Công ty TNHH Công nghệ Việt Mỹ năm 2000 tại tổ 12, 13 thị trấn Sa Pa (nay là tổ 01, phường Ô Quý Hồ, thị xã Sa Pa).

Tham gia buổi đối thoại có đồng chí: Nguyễn Trọng Hài – Phó Chủ tịch UBND tỉnh; lãnh đạo các sở, ngành có liên quan; Chủ tịch UBND thị xã Sa Pa và các phòng ban liên quan; 05 công dân đại diện cho các hộ dân.

Quang cảnh buổi đối thoại

Theo báo cáo ngành Thanh tra tổng hợp nội dung phản ánh, kiến nghị của các hộ dân, gồm 7 nội dung.

Tại buổi đối thoại, lãnh đạo các sở, ban, ngành, địa phương đã trả lời các nội dung phản ánh của người dân.

Đại diện các hộ dân tham gia đối thoại

Đối với nội dung phản ánh từ năm 2000 cho tới nay đất dự án đã sử dụng sai mục đích, bất hợp pháp và trái pháp luật với tổng diện tích 75,6ha đất, nguồn gốc đất của 25 hộ dân có đất ở và 14ha đất nông nghiệp sử dụng ổn định từ năm 1960 đến năm 2000 bị thu hồi đất (có sơ đồ kèm theo có diện tích thửa từng hộ):

Trên cơ sở đơn đề nghị của công dân, Thanh tra tỉnh đã kiểm tra, rà soát trên cơ sở hồ sơ thu thập được, trong đó không có hồ sơ, tài liệu nào chứng minh diện tích đất 14ha đất nông nghiệp sử dụng ổn định từ những năm 1960 là đất của ông Chinh và các hộ dân, cũng không có sơ đồ kèm theo diện tích thửa của từng hộ dân do cơ quan nhà nước có thẩm quyền duyệt và quản lý.

Mặt khác, trong quá trình thanh tra ông Chinh và các hộ dân có xuất trình với Đoàn thanh tra sơ đồ có vẽ, viết tay ghi tên 25 hộ dân trên giấy A4 nhưng không có xác nhận của các cơ quan chức năng, do vậy tài liệu này không đủ cơ sở pháp lý để làm căn cứ.

Vậy nội dung phản ánh đối với 14ha đất là của 25 hộ dân là không có cơ sở.

Lãnh đạo Sở Tài nguyên và Môi trường trả lời công dân

Phản ánh tờ bản đồ địa chính P4-11 năm 2000 là giả mạo, vì: không đúng tên người sử dụng đất tại 27 thửa, 89 thửa không có tên người khai phá, không có ngày xác nhận và phê duyệt của UBND thị trấn Sa Pa và giám đốc Sở Địa chính là không đủ tính pháp lý.

Trên cơ sở tờ bản đồ địa chính P4-11 (475375-6-a) năm 2000 thị trấn Sa Pa tỷ lệ 1:1000 và Sổ mục kê năm 2000, cho thấy: Hồ sơ đo đạc các thửa đất được các cán bộ của Xí nghiệp đo đạc bản đồ nông nghiệp thuộc Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn thực hiện đo vẽ trong tháng 6 năm 2000; hồ sơ đo đạc được xác lập đầy đủ và được ông Dương Văn Đông, Phó giám đốc xí nghiệp ký xác nhận; Tờ bản đồ được ông Phạm Tiến Lập, Chủ tịch UBND thị trấn Sa Pa ký công nhận năm 2000; ông Phạm Đức Thuận, Giám đốc Sở Địa chính ký duyệt năm 2000, tại tờ bản đồ có 116 thửa rất rõ ràng, thống kê, kiểm kê đất đai, xác lập, ghi nhận thông tin quyền sử dụng đất đối với từng thửa đất, ranh giới thửa đất, loại đất, số thứ tự và diện tích thửa đất... Như vậy, việc công dân phản ánh tờ bản đồ địa chính  P4-11 năm 2000 thị trấn Sa Pa là giả mạo là không có cơ sở.

Đối với việc công dân phản ánh trên tờ bản đồ được UBND thị trấn Sa Pa ký xác nhận và Sở Địa chính ký duyệt nhưng không ghi ngày, tháng là phản ánh đúng thực tế, do khi xác lập hoàn thiện hồ sơ đo đạc và lập bản đồ các cán bộ thực hiện đo đạc, xác lập hồ sơ đã thực hiện đầy đủ các bước pháp lý theo quy định, các hồ sơ đo đạc đã được cập nhật đủ ngày, tháng, năm đo đạc nhưng còn thiết sót việc cập nhật ngày, tháng vào tờ bản đồ nhưng không làm ảnh hưởng đến giá trị pháp lý của tờ bản đồ.

Qua kiểm tra của cơ quan chức năng cho thấy, việc giao đất cho Công ty Lợi Sơn Điền có 02 quyết định của UBND tỉnh Lào Cai là quyết định giả, vì không có chữ ký chức danh của người ra quyết định. Qua kiểm tra, rà soát, ngày 30/10/2013 UBND tỉnh ký ban hành Quyết định số 2904/QĐ-UBND về việc phê duyệt cho thuê đất, cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất cho Công ty TNHH Lợi Sơn Điền với tổng diện tích đất cho thuê là 353.208m2, thời hạn thuê đến hết ngày 13/02/2056 và rất nhiều các thủ tục khác về hợp đồng thuê đất, giao đất, nộp tiền sử dụng đất... Như vậy việc phản ánh của công dân quyết định của UBND tỉnh Lào Cai là quyết định giả mạo là không có cơ sở.

Phản ánh về việc giao đất giao cho Viện di truyền quản lý 3,7ha là đất không có giấy tờ hợp pháp, người sử dụng hiện là cá nhân chứ không phải là tổ chức liệu sử dụng có hợp pháp không?.

Qua kiểm tra hồ sơ, tài liệu do Sở Tài nguyên và Môi trường cung cấp cho thấy, năm 2014 để thực hiện dự án nâng cấp đường Nguyễn Chí Thanh thị trấn Sa Pa, UBND tỉnh Lào Cai đã chỉ đạo thu hồi đất Trạm thực nghiệm - Viện di truyền nông nghiệp, UBND huyện Sa Pa đã ban hành quyết định thu hồi đất số 287/QĐ-UBND ngày 8/4/2015, với diện tích 25.147m2 tại tổ 11A, thị trấn Sa Pa và đồng ý bố trí vị trí đất xây dựng Trạm thực nghiệm theo văn bản số 5011/UBND-TNMT ngày 10/12/2014 của UBND tỉnh Lào Cai. Theo đó ngày 16/01/2015 Sở Xây dựng giới thiệu địa điểm đất xây dựng Trạm thực nghiệm với diện tích 37.672m2 (đất thu hồi từ Công ty TNHH Công nghệ Việt Mỹ) tại Ô Quý Hồ, ngày 9/4/2015 UBND huyện Sa Pa bàn giao đất cho Trại thực nghiệm - Viện di truyền. Hiện nay Sở Tài nguyên và Môi trường đang hoàn thiện hồ sơ giao đất theo quy định

 

Chủ tịch UBND thị xã Sa Pa Vương Trinh Quốc trả lời công dân

Nội dung phản ánh về trách nhiệm của UBND huyện Sa Pa trong quản lí đất đai, cấp Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, việc thực hiện các quyết định của UBND tỉnh. Thanh tra tỉnh đã ban hành Kết luận và Thông báo về kết quả thanh tra công tác quản lí đất đai của Dự án đầu tư. Trong kết luận đã chỉ rõ sai phạm của các đơn vị như Sở Tài nguyên và Môi trường, UBND huyện Sa Pa (nay là thị xã Sa Pa) và đã có xử lý cán bộ có sai phạm.

Đối với nội dung chuyển nhượng đất của ông Bùi Huy Kha là nội dung mới phát sinh theo phản ánh của công dân, Tổ công tác đề nghị UBND tỉnh giao UBND thị xã Sa Pa kiểm tra, rà soát trên cơ sở các thông tin, tài liệu, hồ sơ các bên, các đơn vị tổ chức, các nhân có liên quan.

 

Chủ tịch UBND tỉnh Trịnh Xuân Trường chủ trì buổi đối thoại

Với tinh thần cầu thị, tiếp thu, tôn trọng pháp luật, đồng chí Trịnh Xuân Trường – Chủ tịch UBND tỉnh nhấn mạnh: Quá trình giải quyết phản ánh của công dân tại cuộc họp, cuộc tiếp dân, Thanh tra tỉnh đã có kết luận, UBND thị xã Sa Pa đã có báo cáo về kết quả xử lí các vi phạm đối với các tổ chức cá nhân. Các hộ dân kiến nghị đòi lại đất, các cơ quan chuyên môn khẳng định không có cơ sở, tỉnh căn cứ vào đó để trả lời, nếu các hộ dân không đồng tình với nội dung trả lời của buổi đối thoại thì có thể chuẩn bị đẩy đủ hồ sơ tiếp tục đối thoại với tỉnh.

Liên quan đến việc quản lí và sử dụng đất có nhiều sai phạm, đối với diện tích nhà nước thu hồi đất của Công ty Việt Mỹ. Chủ tịch UBND tỉnh yêu cầu UBND thị xã Sa Pa rà soát nội dung đối với các trường hợp sai phạm (nếu có) cần xử lí nghiêm theo đúng qui định. Việc quản lí đất đai lỏng lẻo, trách nhiệm của chính quyền địa phương (các hộ dân sử dụng canh tác trên đất công), từ công tác quản lí dẫn đến người dân bức xúc, còn nhiều tồn tại, trách nhiệm của người quản lí, yêu cầu Chủ tịch UBND thị xã Sa Pa chủ động giải quyết các vấn đề người dân phản ánh; rà soát các văn bản liên quan, hồ sơ có nội dung chính thức trả lời cho người dân./.

Cổng TTĐT
Thông tin mới nhất
Thống kê truy cập
  • Đang online: 1
  • Hôm nay: 1
  • Trong tuần: 1
  • Tất cả: 1
Đăng nhập