Tăng cường công tác kiểm tra, giám sát góp phần nâng cao năng lực lãnh đạo, sức chiến đấu của tổ chức đảng trong toàn Đảng bộ huyện Bảo Thắng
Lượt xem: 258

Đảng ta khẳng định, kiểm tra là một chức năng lãnh đạo của Đảng, là nhiệm vụ của toàn Đảng; lãnh đạo mà không kiểm tra coi như không lãnh đạo. Kiểm tra, giám sát là yếu tố quan trọng để xây dựng tổ chức Đảng trong sạch, vững mạnh. Sinh thời, Chủ tịch Hồ Chí Minh luôn quan tâm đến công tác kiểm tra, giám sát. Khẳng định về vai trò, tác dụng của công tác kiểm tra, giám sát, Người chỉ rõ: “Công việc của Đảng và Nhà nước ngày càng nhiều. Muốn hoàn thành tốt mọi việc, thì toàn thể đảng viên và cán bộ phải chấp hành nghiêm chỉnh đường lối và chính sách của Đảng. Và muốn như vậy, thì các cấp ủy, UBKT các cấp phải tăng cường công tác kiểm tra. Vì kiểm tra có tác dụng ngăn ngừa vi phạm, giáo dục đảng viên và cán bộ làm trọn nhiệm vụ đối với Đảng, làm gương tốt cho nhân dân noi theo.

Đảng bộ huyện Bảo Thắng luôn nhận thức rõ vị trí, vai trò, tầm quan trọng của công tác kiểm tra, giám sát, kỷ luật Đảng đã góp phần quan trọng vào việc bảo vệ đường lối, quan điểm, các nguyên tắc của Đảng, thúc đẩy thực hiện các nhiệm vụ chính trị, xây dựng đội ngũ cán bộ, đảng viên, nâng cao năng lực lãnh đạo và sức chiến đấu của các tổ chức đảng, tăng cường sự đoàn kết, thống nhất trong toàn Đảng bộ. Trong 3 tháng đầu năm 2023, UBKT từ huyện đến cơ sở đã chủ động tham mưu cấp ủy và tổ chức thực hiện 6 nhiệm vụ theo Điều 32 Điều lệ Đảng quy định; việc triển khai, tổ chức thực hiện công tác KTGS phù hợp với chủ trương lãnh đạo, chỉ đạo của Huyện ủy và đặc điểm tình hình, điều kiện thực tế tại địa phương, cơ quan, đơn vị; UBKT Huyện ủy đã tham mưu cấp ủy kiểm tra chuyên đề 02 tổ chức đảng, 05 đảng viên đạt 25% chương trình đề ra; UBKT Huyện ủy kiểm tra, giám sát theo Điều 32 Điều lệ Đảng được 17 tổ chức đảng, 05 đảng viên, trong đó kiểm tra 12 tổ chức và 04 đảng viên khi có dấu hiệu vi phạm (tăng 08 tổ chức đảng, 01 đảng viên so với cùng kỳ năm 2022); Cấp ủy cơ sở kiểm tra, giám sát được 06 tổ chức đảng, 10 đảng viên; UBKT Đảng ủy kiểm tra, giám sát 04 tổ chức đảng, 02 đảng viên; Chi bộ dưới cơ sở kiểm tra, giám sát được 07 đảng viên. Nội dung kiểm tra, giám sát tập trung vào một số nội dung chủ yếu như: Việc thực hiện Quy chế làm việc, Quy chế dân chủ cơ sở, việc chấp hành nghị quyết, chỉ thị, quy định của Đảng, chính sách pháp luật của Nhà nước, việc lãnh đạo thực hiện nhiệm vụ chuyên môn, các nhiệm vụ trọng tâm của huyện. Kiểm tra việc thực hiện công tác thu, chi tài chính Đảng, chế độ chi tổ chức đại hội Đảng ở các chi, đảng bộ cơ sở; việc thực hiện vai trò lãnh đạo của cán bộ chủ chốt và việc thực hiện nhiệm vụ của đảng viên, nhiệm vụ cấp trên giao; Công tác Phòng chống tham nhũng, tiêu cực... UBKT các Đảng ủy (Phong Niên, Phú Nhuận, Thị trấn Phong Hải, Bản Cầm, Thái Niên, Thị trấn Phố Lu) tham mưu thực hiện tốt các nhiệm vụ kiểm tra, giám sát ở cơ sở. Qua công tác kiểm tra, giám sát đã kịp thời phát hiện những vi phạm, khuyết điểm của tổ chức Đảng và đảng viên, kịp thời tham mưu cho các cấp ủy Đảng xử lý theo đúng quy định của Đảng. Thông qua công tác kiểm tra, giám sát, giải quyết đơn thư đã góp phần quan trọng ổn định tình hình chính trị, trật tự an toàn xã hội ở địa phương, tạo được niềm tin trong cán bộ, đảng viên, nhân dân.

Để thực hiện có hiệu quả nhiệm vụ công tác kiểm tra, giám sát trong thời gian tới các cấp ủy, UBKT từ huyện đến cơ sở tập trung thực hiện tốt một số nội dung trọng tâm sau:

Thứ nhất, Tiếp tục tăng cường công tác tuyên truyền để nâng cao nhận thức của tổ chức đảng, đảng viên về công tác kiểm tra, giám sát, cấp ủy, người đứng đầu chủ động chỉ đạo thực hiện công tác kiểm tra, giám sát, từng bước nâng cao hiệu quả công tác kiểm tra, giám sát, thi hành kỷ luật đảng của cấp ủy, tổ chức đảng, ủy ban kiểm tra từ huyện đến cơ sở; công tác kiểm tra, giám sát được tiến hành một cách chủ động, có trọng tâm, trọng điểm, tập trung vào đối tượng, lĩnh vực, địa bàn nhạy cảm dễ phát sinh vi phạm, tiêu cực, những vấn đề bức xúc mà cán bộ, đảng viên và Nhân dân quan tâm, những vấn đề dễ sảy ra tham nhũng, lãng phí.

Thứ hai: UBKT các cấp phải chủ động vào cuộc, tranh thủ và nghiêm chỉnh chấp hành sự lãnh đạo, chỉ đạo, hướng dẫn của cấp ủy, BTV cấp ủy, UBKT cấp trên; kịp thời vào cuộc ngay từ đầu thông qua các kênh: đơn thư, phản ánh của báo chí, dư luận nhân dân; thông qua kênh giám sát của HĐND, MTTQ, các đoàn thể... chọn đúng thời điểm, đúng nội dung kiểm tra, chú trọng những nội dung dễ phát sinh vi phạm như quản lý đất đai, bồi thường giải phóng mặt bằng, quản lý thu, đầu tư công, thu chi ngân sách... để kiểm tra tổ chức Đảng và đảng viên khi có dấu hiệu vi phạm, đặc biệt kiểm tra, giám sát đối với người đứng đầu, cán bộ đảng viên về thực hiện chức trách, nhiệm vụ được giao, việc tu dưỡng, rèn luyện đạo đức, việc nêu gương để kịp thời uốn nắn, nhắc nhở, yêu cầu khắc phục những khuyết điểm, tồn tại, tránh để khuyết điểm trở thành vi phạm.

Thứ ba, để công tác kiểm tra, giám sát của Đảng có chuyển biến mạnh mẽ và hiệu quả trong hoạt động, cấp ủy các cấp cần quan tâm hơn nữa chất lượng hoạt động kiểm tra, giám sát; phải coi đây là công việc thường xuyên, là công cụ lãnh đạo quan trọng. Các cấp ủy phải quan tâm thường xuyên đến việc kiện toàn tổ chức bộ máy và đội ngũ cán bộ làm công tác kiểm tra các cấp. Tạo mọi điều kiện thuận lợi để ủy ban kiểm tra các cấp chủ động, tích cực trong công tác tham mưu cho cấp ủy triển khai tổ chức thực hiện đúng chức năng, nhiệm vụ theo quy định của Điều lệ Đảng.

Thứ, tập trung chỉ đạo, giải quyết dứt điểm, đúng quy định đơn thư tố cáo, khiếu nại, liên quan đến tổ chức đảng và đảng viên thuộc thẩm quyền không để đơn thư kéo dài, đơn thư vượt cấp.

Thứ năm, xây dựng kế hoạch tập huấn nghiệp vụ cho các đồng chí làm công tác kiểm tra ở cơ sở, nhất là các Đảng ủy vừa mới được thành lập nhằm nâng cao nhận thức và kỹ năng, trình độ chuyên môn, nghiệp vụ cho đội ngũ làm công tác kiểm tra góp phần nâng cao chất lượng công tác kiểm tra, giám sát từ huyện đến cơ sở./

Phạm Văn Viên - UBKT Huyện ủy Bảo Thắng
Thông tin mới nhất
Thống kê truy cập
  • Đang online: 1
  • Hôm nay: 1
  • Trong tuần: 1
  • Tất cả: 1
Đăng nhập