Vai trò của UBKT Tỉnh ủy trong việc tham mưu giúp Tỉnh ủy, Ban Thường vụ Tỉnh ủy đổi mới, nâng cao chất lượng, hiệu quả công tác kiểm tra, giám sát
Công tác kiểm
tra, giám sát của đảng luôn được Tỉnh ủy mà trực tiếp và thường xuyên là
Ban Thường vụ, Thường trực Tỉnh ủy xác định là một trong những nhiệm vụ trọng
tâm, thường xuyên để lãnh đạo, chỉ đạo các cấp, các ngành trong tỉnh tổ chức thực
hiện.
Ngày
11/12/2020 Tỉnh ủy Lào Cai ban hành Đề
án số 16-ĐA/TU về “nâng
cao chất lượng, hiệu lực, hiệu quả công tác kiểm
tra, giám sát, thi hành kỷ luật của đảng; bảo đảm sự lãnh đạo của đảng trong
công tác đấu tranh phòng, chống tham
nhũng trên địa bàn tỉnh Lào Cai giai đoạn 2020-2025”. Các cấp ủy trực thuộc Tỉnh ủy đã chủ động xây dựng Kế
hoạch để triển khai thực hiện Đề án. Qua gần 2 năm thực hiện Đề án, số lượng
các cuộc kiểm tra, giám sát chuyên đề của từng chủ thể thực hiện nhiệm vụ kiểm
tra, giám sát tăng cả về số lượng và chất lượng; đơn thư tố cáo, khiếu nại thuộc
thẩm quyền của các tổ chức đảng được giải quyết dứt điểm, đúng quy trình; kiểm
tra đảng viên, tổ chức đảng khi có dấu hiệu vi phạm được quan tâm thực hiện
tương đối tốt; kỷ luật đảng nghiêm minh, khách quan, đúng người, đúng nội dung
vi phạm tạo được niềm tin trong nhân dân. Đạt được kết quả nêu trên, ngoài sự
chỉ đạo thường xuyên, quyết liệt, của Thường trực, Ban Thường vụ Tỉnh ủy và cấp
ủy các cấp còn có sự tham mưu tích cực của đội ngũ cán bộ ngành kiểm tra toàn tỉnh,
trong đó UBKTTU giữ vai trò chủ đạo. Ngay sau Đại hội Đảng bộ tỉnh Lào Cai lần
thứ XVI nhiệm kỳ 2020-2025, UBKT Tỉnh ủy đã chủ động tham mưu giúp Tỉnh ủy, Ban
Thường vụ Tỉnh ủy triển khai quán triệt
các văn bản mới của Trung ương về công tác kiểm tra, giám sát và thi hành kỷ luật
của Đảng; ban hành chương trình công tác kiểm tra, giám sát toàn khóa và từng
năm đổi mới ở các nội dung: phân định rõ nhiệm vụ kiểm tra, giám sát của Tỉnh ủy
và Ban Thường vụ Tỉnh ủy; kiểm tra, giám sát chuyên đề nhiều Đề án của Tỉnh ủy cho
cùng 1 đối tượng để đánh giá toàn diện hiệu quả vai trò lãnh đạo, chỉ đạo của cấp
ủy được kiểm tra, giám sát và tránh được việc kiểm tra, giám sát nhiều lần đối
với cùng 1 đối tượng; bổ sung một số cuộc kiểm tra, giám sát trong các lĩnh vực
mà dư luận xã hội quan tâm như: quản lý biên giới, cửa khẩu, mua sắm trang thiết
bị vật tư y tế, giáo dục; phối hợp với Ban Nội chính Tỉnh ủy tham mưu giúp Tỉnh
ủy ban hành Đề án số 16 trong đó giao chỉ tiêu cụ thể về thực hiện nhiệm vụ kiểm
tra, giám sát chuyên đề cho từng chủ thể; phối hợp với Đài phát thanh, truyền
hình tỉnh xây dựng chuyên mục về công tác kiểm tra, giám sát; giao chỉ tiêu thi
đua về viết tin, bài tuyên truyền về công tác kiểm tra, giám sát cho CBCC cơ
quan UBKT Tỉnh ủy và UBKT các cấp ủy trực thuộc; phối hợp với cấp ủy, UBKT các
cấp ủy trực thuộc mở các lớp tập huấn nghiệp vụ cho đội ngũ cán bộ kiểm tra cơ
sở…
Bên
cạnh những kết quả đạt được nêu trên vẫn còn một số tồn tại hạn chế như: có một
số cấp ủy, người đứng đầu cấp ủy cơ sở chưa thực sự quan tâm và nhận thức đầy đủ,
sâu sắc vị trí, vai trò, trách nhiệm của mình về công tác kiểm tra, giám sát;
chưa coi công tác kiểm tra, giám sát là nhiệm vụ thường xuyên liên tục, dẫn đến
chất lượng, hiệu quả có phần còn hạn chế; việc tự kiểm tra, tự phát hiện và xử
lý vi phạm trong nội bộ vẫn là một khâu yếu; còn tình trạng nể
nang, né tránh trong công tác kiểm tra, giám sát. Việc
phân định nhiệm vụ kiểm tra, giám sát giữa Ban Thường vụ Đảng ủy và Đảng ủy còn
chưa được rõ ràng; công tác kiểm tra,
giám sát của các chi bộ thôn, bản còn nhiều hạn chế; việc thực hiện thẩm quyền
xử lý kỷ luật tổ chức đảng, đảng viên của Ban Thường vụ Đảng ủy, UBKT Đảng ủy
cơ sở mới được bổ sung trong Quy định số 22-QĐ/TW ngày 28/7/2021 của Ban Chấp hành
Trung ương về công tác kiểm tra, giám sát và kỷ luật của Đảng còn nhiều lúng
túng, Quy chế làm việc của Đảng ủy, UBKT Đảng ủy cơ sở cũng chưa được kịp thời
điều chỉnh, bổ sung cho phù hợp với nhiệm vụ được quy định nêu trên. Các kết luận
sau kiểm tra, giám sát của tổ chức đảng có thẩm quyền đã được các tổ chức đảng
cơ sở quan tâm thực hiện thông qua việc xây dựng Kế hoạch sửa chữa, khắc phục
và báo cáo thực hiện các tồn tại hạn chế đã được kết luận. Tuy nhiên việc đánh
giá tiến độ khắc phục những tồn tại, hạn chế chưa được thường xuyên đưa vào nội
dung các kỳ họp của cấp ủy; có những tồn tại, hạn chế đã được chỉ ra nhưng việc
đề ra các biện pháp khắc phục chưa sát nên vẫn còn tình trạng tái phạm trong những
năm tiếp theo (Ví dụ như tồn tại về kiểm tra khi có dấu hiệu vi phạm; về tác kiểm
tra, giám sát tổ chức đảng gắn với trách nhiệm của người đứng đầu; thu – nộp đảng
phí; nâng cao chất lượng sinh hoạt chi bộ…). Những tồn tại này cần phải được cấp
ủy, UBKT các cấp tiếp tục quan tâm chỉ đạo, đề ra những giải pháp khắc phục hiệu
quả trong thời gian tới./.