Ủy Ban Kiểm tra huyện ủy Mường Khương làm tốt công tác kiểm tra góp phần xây dựng Đảng vững mạnh
Lượt xem: 279

Đảng bộ huyện Mường Khương gồm có 46 chi, đảng bộ cơ sở (19 đảng bộ, 27 chi bộ) với hơn 3200 đảng viên. Xác định công tác kiểm tra, giám sát và thi hành kỷ luật đảng là nhiệm vụ quan trọng trong công tác xây dựng Đảng, thời gian qua, cấp uỷ và UBKT các cấp trong huyện đã làm tốt công tác phổ biến, quán triệt, triển khai các văn bản của Đảng có liên quan đến nhiệm vụ kiểm tra, giám sát và thi hành kỷ luật của Đảng. Hằng năm, Ban Thường vụ Huyện ủy ban hành kế hoạch kiểm tra, giám sát; đồng thời chỉ đạo cấp ủy, UBKT các cấp trong Đảng bộ xây dựng kế hoạch kiểm tra, giám sát phù hợp với chức năng, nhiệm vụ và tổ chức thực hiện bảo đảm theo quy trình, chất lượng, hiệu quả. Công tác kiểm tra, giám sát đã bám sát, đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ chính trị của huyện, qua đó có tác dụng giáo dục, uốn nắn, nhắc nhở, răn đe đối với cán bộ, đảng viên trong thực hiện nhiệm vụ, công vụ.

Năm 2021, cấp ủy và UBKT các cấp đã kiểm tra hơn 960 đảng viên và hơn 90 tổ chức đảng; giám sát chuyên đề 28 tổ chức đảng. UBKT các cấp kiểm tra việc thực hiện nhiệm vụ kiểm tra, giám sát và thi hành kỷ luật đảng 12 tổ chức đảng; kiểm tra tài chính đảng 13 tổ chức đảng và 605 đảng viên. Qua kiểm tra, giám sát, cấp ủy, UBKT các cấp đã thi hành kỷ luật 22 đảng viên bằng các hình thức: Khiển trách 15 đảng viên; Cảnh cáo 2 đảng viên, Khai trừ 4. Việc thi hành kỷ luật đảng viên vi phạm đảm bảo đúng phương châm, phương hướng, nguyên tắc, thủ tục, đúng mức độ vi phạm, đảng viên vi phạm nghiêm túc thực hiện quyết định kỷ luật, không có đảng viên khiếu nại về hình thức kỷ luật đảng.

Tuy nhiên, bên cạnh kết quả đạt được, công tác kiểm tra, giám sát còn một số tồn tại, hạn chế: Chất lượng một số cuộc kiểm tra, giám sát của cấp  ủy, UBKT đảng  ủy cơ sở chưa cao, tiến độ thực hiện đúng chương trình công tác kiểm tra, giám sát chưa đảm bảo; công tác tham mưu giúp cấp ủy của một số UBKT Đảng ủy còn hạn chế; công tác nắm bắt tình hình, phát hiện, kiểm tra dấu hiệu vi phạm hạn chế. Một số cán bộ làm công tác kiểm tra ở cơ sở chưa chủ động nghiên cứu các quy định, hướng dẫn về nghiệp vụ công tác kiểm tra, giám sát nên khi thực hiện còn lúng túng, lưu trữ hồ sơ chưa khoa học...

Để tiếp tục thực hiện tốt công tác kiểm tra, giám sát, kỷ luật của Đảng trong thời gian tới, cấp ủy và UBKT các cấp cần thực hiện tốt một số nội dung: Tiếp tục đẩy mạnh công tác tuyên truyền, quán triệt; triển khai chương trình công tác kiểm tra, giám sát, thi hành kỷ luật trong Đảng của cấp ủy, UBKT các cấp. Tạo sự chuyển biến mạnh mẽ cả về nội dung, hình thức, biện pháp nhằm nâng cao nhận thức và ý thức trách nhiệm trong các cấp ủy, UBKT các cấp, đội ngũ cán bộ, đảng viên và nhân dân trước hết là người đứng đầu cấp ủy về vị trí, vai trò của công tác kiểm tra, giám sát và thi hành kỷ luật của Đảng. Thực hiện toàn diện các nhiệm  vụ của UBKT theo Điều 32, Điều lệ Đảng; tổ chức triển khai thực hiện các cuộc kiểm tra,  giám  sát  đảm  bảo  theo  chương trình, kế hoạch. Xem xét, kết luận những trường hợp vi phạm, quyết định hoặc đề nghị cấp ủy thi hành kỷ luật nghiêm minh đối với tổ chức đảng và đảng viên vi phạm. Giải quyết kịp thời các đơn thư khiếu nại, tố cáo thuộc thẩm quyền; nghiêm túc thực hiện các quy định của Đảng và UBKT cấp trên.

     Ảnh: Huyện ủy Mường Khương tổ chức hội nghị tập huấn công tác kiểm tra

Đồng chí Đào Văn Lâm, Chủ nhiệm UBKT Huyện ủy Mường Khương cho biết thời gian qua công tác kiểm tra, giám sát trên địa bàn đã được thực hiện nghiêm túc. Các trường hợp đảng viên khi có dấu hiệu vi phạm đều được tiến hành thẩm tra xác minh làm rõ, nếu vi phạm đều có hình thức kỷ luật phù hợp, không có “vùng cấm”. Năm 2021, UBKT Huyện ủy Mường Khương đã tiến hành kiểm tra 02 cuộc với 03 đảng viên khi có dấu hiệu vi phạm, trong đó 02 đảng viên thuộc diện Ban Thường vụ Huyện ủy quản lý và 01 đảng viên là cấp ủy viên cùng cấp;  kiểm tra 01 cuộc, đối với 01 tổ chức đảng khi có dấu hiệu vi phạm. Ban Thường vụ Huyện ủy kiểm tra chuyên đề 10 cuộc, đối với 10 tổ chức đảng và 04 đảng viên; giám sát chuyên đề 02 cuộc, đối với 02 tổ chức đảng và 02 đảng viên... Trong quá trình thực hiện nhiệm vụ, Ban Thường vụ Huyện ủy, UBKT Huyện ủy đã luôn phối hợp chặt chẽ với UBKT Tỉnh ủy Lào Cai, để trao đổi về cách làm, cân nhắc hình thức xử lý đảm bảo hợp lý, hợp tình. Quan trọng hơn là để những cán bộ, đảng viên sau khi được kiểm tra có nhận thức sâu sắc khuyết điểm và tự sửa mình, từ đó nêu cao hơn ý thức, trách nhiệm trong việc chấp hành các nguyên tắc tổ chức của đảng, gương mẫu trong thực hiện chức trách, nhiệm vụ được giao.

Điển hình là tháng 11/2020, Ủy ban Kiểm tra (UBKT) Huyện ủy Mường Khương nhận được đơn tố cáo từ 01 đảng viên thuộc thôn Ngam Lâm, xã Nấm Lư phản ánh về việc đảng viên, Hiệu trưởng Trường Phổ thông Dân tộc bán trú Trung học cơ sở Nấm Lư tự ý bán 9 tấn gạo ăn không hết của học sinh năm học 2019 - 2020 và một số nội dung khác liên quan đến việc thu, chi, minh bạch tài chính. Ngay khi nhận được đơn tố cáo, UBKT Huyện ủy đã thành lập tổ kiểm tra tiến hành giải quyết đơn tố cáo. Qua thẩm tra xác minh, tổ công tác nhanh chóng làm rõ những sai phạm của đảng viên theo đơn tố cáo. Theo đó, UBKT Huyện ủy đã thi hành kỷ luật đảng viên là Bí thư Chi bộ, Hiệu Trưởng Trường Phổ thông Dân tộc bán trú Trung học cơ sở Nấm Lư bằng hình thức khiển trách. Đồng thời với kỷ luật về Đảng, UBND huyện Mường Khương đã cách chức hiệu trưởng, chuyển công tác đảng viên này đi nơi khác, đảm bảo theo đúng quy định của Điều lệ Đảng và quy định pháp luật.

Đảng viên thuộc thôn Ngam Lâm, người đứng tên trong đơn tố cáo vụ việc trên cho biết: Qua nắm bắt thông tin từ một người mua gạo của nhà trường, tôi biết được việc làm có dấu hiệu vi phạm của đảng viên, Hiệu Trưởng Trường Phổ thông Dân tộc bán trú Trung học cơ sở Nấm Lư, với vai trò vừa là người dân, vừa là đảng viên, nêu cao tinh thần chiến đấu của Đảng, tôi đã mạnh dạn viết đơn tố cáo để UBKT Huyện ủy thẩm tra xác minh, làm rõ và thi hành kỷ luật đảng viên vi phạm theo quy định. Sau khi có kết luận giải quyết đơn tố cáo và đảng viên vi phạm đã phải chịu hình thức kỷ luật về Đảng và chính quyền phù hợp, các bậc phụ huynh đã yên tâm, tiếp tục gửi gắm con em mình theo học tại Trường Phổ thông Dân tộc bán trú Trung học cơ sở Nấm Lư, đồng thời, thêm tin tưởng vào sự lãnh đạo của Đảng.

Tương tự, trường hợp một đảng viên xã Tung Chung Phố, trong lúc dao động tư tưởng, suy nghĩ nông nổi, bột phát, ngày 25/02/2020, đảng viên này đã soạn thảo bài viết với nội dụng không phù hợp sau đó in thành 10 bản dưới dạng tờ rơi rồi mang đến rải tại khu vực cổng trụ sở Huyện ủy, HĐND và UBND huyện. Mục đích của đảng viên này là khi lãnh đạo huyện đọc được những thông tin này sẽ giảm lòng tin với lãnh đạo xã La Pan Tẩn hiện tại và sẽ điều chuyển, bổ nhiệm cán bộ từ nơi khác đến, trong đó xem xét đến trường hợp của mình (vì nhà ở xã La Pan Tẩn, đảng viên này đang muốn xin chuyển công tác về xã gần nhà). Sau khi phát hiện sự việc, Thường trực Huyện ủy đã chỉ đạo UBKT Huyện ủy thành lập Tổ kiểm tra số 15 tiến hành kiểm tra đảng viên khi có dấu hiệu vi phạm. Tổ kiểm tra nhận định, với việc soạn thảo, in và phát tán tờ rơi của 01 đảng viên thuộc xã Tung Chung Phố tuy không có động cơ chống phá Đảng, chống đối cuộc bầu cử Quốc hội và bầu cử HĐND các cấp nhiệm kỳ 2021 - 2026, nhưng việc làm đó đã có biểu hiện tự diễn biến, tự chuyển hóa trong nhận thức và trong tư tưởng, hành động. Vi phạm vào điều 5, Quy định số 47-QĐ/TW của Ban Chấp hành Trung ương ban hành những điều đảng viên không được làm; khoản 2, Điều 5, Hướng dẫn số 03-HĐ/UBKT hướng dẫn của Uỷ ban Kiểm tra Trung ương ban hành hướng dẫn thực hiện Quy định số 47-QĐ/TW. Sau đó, UBKT Huyện ủy Mường Khương đã thi hành kỷ luật đảng viên, Phó Bí thư Thường trực Đảng ủy xã Tung Chung Phố bằng hình thức cảnh cáo và điều chuyển công tác về làm chuyên viên Ủy ban Mặt trận Tổ quốc huyện.

Xác định làm tốt công tác kiểm tra, giám sát sẽ góp phần giữ vững kỷ cương, kỷ luật, nâng cao năng lực lãnh đạo, sức chiến đấu của tổ chức đảng, cấp ủy, UBKT các cấp trong Đảng bộ huyện Mường Khương luôn chú trọng xây dựng kế hoạch triển khai thực hiện có hiệu quả công tác kiểm tra, giám sát theo phương châm lấy phòng ngừa, giáo dục là chính. Bên cạnh đó đặc biệt, quan tâm thực hiện nhiệm vụ kiểm tra đảng viên, tổ chức đảng cấp dưới khi có dấu hiệu vi phạm trong việc chấp hành Quy chế làm việc, đoàn kết thống nhất nội bộ, giữ gìn phẩm chất đạo đức, lối sống, chấp hành các quy định của pháp luật và các lĩnh vực dễ phát sinh tiêu cực như đầu tư xây dựng cơ bản, tài chính kinh tế và những địa bàn trọng điểm có nhiều bức xúc, nổi cộm, được dư luận quan tâm qua đó góp phần quan trọng xây dựng Đảng bộ Mường Khương thực sự trong sạch, vững mạnh.

Lê Đức Hùng - UBKT Tỉnh ủy
Thông tin mới nhất
Thống kê truy cập
  • Đang online: 1
  • Hôm nay: 1
  • Trong tuần: 1
  • Tất cả: 1
Đăng nhập