Ủy ban kiểm tra các cấp trong Đảng bộ tỉnh Lào Cai chủ động tham mưu giúp cấp ủy lãnh đạo, chỉ đạo thực hiện các nhiệm vụ trọng tâm của công tác kiểm tra, giám sát, nhiệm kỳ 2015-2020
Lượt xem: 363

Thực hiện các quy định, hướng dẫn của Trung ương về công tác kiểm tra, giám sát và kỷ luật của Đảng. Được sự quan tâm lãnh đạo, chỉ đạo của Trung ương mà trực tiếp là Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh, Ban Thường vụ Tỉnh ủy và Thường trực Tỉnh ủy, UBKT các cấp từ tỉnh đến cơ sở đã tổ chức triển khai thực hiện toàn diện và có hiệu quả công tác kiểm tra, giám sát và kỷ luật Đảng. Nhiệm kỳ 2015-2020, đã tập trung kiểm tra, giám sát công tác lãnh đạo, chỉ đạo và tổ chức thực hiện các Nghị quyết của Trung ương, của tỉnh về công tác xây dựng đảng, công tác tổ chức cán bộ, phát triển kinh tế - xã hội đối với cấp ủy, ban thường vụ cấp ủy các huyện ủy, thành ủy, thị ủy và đảng ủy trực thuộc; Đảng đoàn HĐND và Ban cán sự đảng UBND tỉnh để kịp thời có định hướng lãnh đạo, chỉ đạo khắc phục, tháo gỡ những khó khăn, vướng mắc và những hạn chế khuyết điểm trong quá trình thực hiện; kết hợp đồng bộ giữa công tác kiểm tra, giám sát đối với công tác cán bộ…qua kiểm tra đã kịp thời điều chuyển, thay thé, cho thôi giữ chức vụ đối với lãnh đạo, quản lý vi phạm kỷ luật đảng, năng lực hạn chế, uy tín thấp; kiên quyết chỉ đạo khắc phục những hạn chế khuyết điểm đã được cấp ủy và UBKT các cấp kết luận. Phương thức lãnh đạo của Đảng bộ tỉnh tiếp tục được đổi mới qua nhiều giải pháp đồng bộ, hiệu quả nhất là trong việc thực hiện sắp xếp tổ chức bộ máy, tinh giản biên chế và thực hiện nghị quyết của Trung ương về xây dựng, chỉnh đốn đảng, các quy định nêu gương; năng lực, lãnh đạo, sức chiến đấu của các tổ chức đảng được nâng lên rõ rệt, góp phần quan trọng trong thực hiện thắng lợi các nhiệm vụ chính trị đã đề ra. Những kết quả cụ thể của công tác kiểm tra, giám sát của Đảng bộ tỉnh trong nhiệm kỳ 2015-2020, đó là:

                                                       Ảnh: Toàn cảnh Đại Hội Đảng bộ tỉnh Khóa XVI, nhiệm kỳ 2020 - 2025

(1) Tăng cường công tác kiểm tra đối với công tác cán bộ, trách nhiệm nêu gương của cán bộ, đảng viên, nhất là người đứng đầu gắn với việc thực hiện Nghị quyết trung ương 4 (khóa XII) đối với 14/14 đảng bộ trực thuộc; kiểm tra, giám sát Đảng đoàn HĐND tỉnh và Ban Cán sự Đảng UBND tỉnh đối với công tác lãnh đạo, chỉ đạo và tổ chức thực hiện một số Nghị quyết của Tỉnh ủy về phát triển kinh tế - xã hội….Cấp ủy các cấp trong tỉnh đã tiến hành kiểm tra đối với 6.628 đảng viên; kiểm tra 3.407 tổ chức đảng, trong đó: Tỉnh ủy, Ban Thường vụ Tỉnh ủy kiểm tra đối với 43 tổ chức và 20 đảng viên; cấp ủy huyện và ccacs các cơ quan tham mưu giúp việc của cấp ủy kiểm tra đối với 1.404 tổ chức và 373 đảng viên; cấp ủy cơ sở kiểm tra đối với 1.893 tổ chức và 2.256 đảng viên. Cấp ủy các cấp giám sát theo chuyên đề đối với 1.891 tổ chức và 942 đảng viên.

(2) tổ chức thực hiện có hiệu quả nhiệm vụ trọng tâm kiểm tra tổ chức đảng cấp dưới và đảng viên khi có dấu hiệu vi phạm, gắn nhiệm vụ này với việc tổ chức thực hiện Nghị quyết Trung ương 4 (Khóa XII), các quy định về trách nhiệm nêu gương của cán bộ đảng viên. UBKT các cấp trong Đảng bộ tỉnh đã kiểm tra đối với 143 tổ chức và 335 đảng viên (193 đảng viên là cấp ủy viên các cấp), trong đó: UBKT Tỉnh ủy kiểm tra đối với 06 tổ chức (02 Ban thường vụ Huyện ủy; 03 Ban Thường vụ Đảng ủy, 01 Chi ủy) và 29 đảng viên (01 đồng chí là Tỉnh ủy viên, 07 Huyện ủy viên, 07 Đảng ủy viên); UBKT Cấp huyện và cơ sở kiểm tra đối với 137 tổ chức và 306 đảng viên. Chỉ đạo giải quyết rứt điểm, kịp thời đơn thư tố cáo, khiếu nại và kỷ luật đảng; thực hiện có hiệu quả nhiệm vụ kiểm tra thực hiện nhiệm vụ kiểm tra, giám sát và thi hành kỷ luật đảng đối với cấp ủy, UBKT cấp dưới.

(3) Tăng cường kỷ cương, kỷ luật của Đảng, nhất là việc thực hiện nguyên tắc tập trung dân chủ gắn với thực hiện nhiệm vụ trọng tâm của công tác kiểm tra, giám sát theo tinh thần Nghị quyết Trung ương 4 (Khóa XII) và các quy định về trach nhiệm nêu gương của cán bộ, đảng viên, trọng tâm là việc đấu tranh ngăn chặn cá biểu hiện suy thoái, “tự diễn biến’, ‘tự chuyển hóa’ trong cán bộ, đảng viên. Đã kịp thời chỉ đạo kiểm tra, làm rõ và kết luận một số vụ việc được dư luận báo chí, cán bộ đảng viên và quần chúng nhân dân phản ánh, nhất là công tác cán bộ, quản lý đất đai, việc chấp hành quy chế làm việc và trách nhiệm nêu gương…, qua kiểm tra đã xem xét, xử lý nghiêm minh đối với một số tổ chức đảng và người đứng đầu cấp ủy, chính quyền một số đại phương, đơn vị có khuyết điểm, vi phạm. Nhiệm kỳ 2015-2020, cấp ủy các cấp đã xử lý kỷ luật đối với 07 tổ chức đảng (Ban Thường vụ Huyện ủy  và tương đương kỷ luật 04 tổ chức; Đảng ủy cơ sở kỷ luật 03 tổ chức). Thi hành kỷ luật 803 đảng viên, trong đó: Tỉnh ủy kỷ luật 04 đảng viên; UBKT Tỉnh ủy kỷ luật 06 đảng viên; Cấp ủy, UBKT cấp huyện kỷ luật 793 đảng viên.

Việc xem xét xử lý kỷ luật đảm bảo công minh, chính xác, kịp thời, đúng phương hướng, phương châm, nguyên tắc, thủ tục và thẩm quyền, không có vùng cấm, không có ngoại lệ, được cán bộ, đảng viên và nhân dân đồng tình, ủng hộ. Sau kiểm tra và xem xét xử lý, các cấp ủy, tổ chức đảng được kiểm tra, giám sát đều có chuyển biến tích cực về mặt nhận thức, cán bộ, đảng viên bị xử lý kỷ luật đã tâm phục, khẩu phục, chấp hành nghiêm quyết định của cấp có thẩm quyền.

(4) Tham mưu lãnh đạo, chỉ đạo thực hiện nghiêm túc theo đúng các yêu cầu kết luận các kiểm tra, giám sát của cấp ủy và UBKT cấp trên đảm bảo tiến độ, thời gian và chất lượng thực hiện. Tăng cường lãnh đạo, chỉ đạo công tác giải quyết đơn thư tố cáo, khiếu nại, nhất là những đơn thư tố cáo có liên quan đến các đồng chí cấp ủy viên, cán bộ thuộc diện cấp ủy quản lý, nhứng đơn thư tố cáo có nội dung phức tạp, liên quan đến nhiều cấp, nhiều ngành và đơn thư tố cáo kéo dài. Căn cứ chức năng, nhiệm vụ được giao UBKT các cấp trong Đảng bộ tỉnh đã chủ động tham mưu giúp cấp ủy, đồng chí Bí thư cấp ủy chỉ đạo giải quyết tố cáo, kiến nghị, phản ánh của công dân sau các kỳ tiếp công dân của người đứng đầu cấp ủy. Qua các kỳ tiếp công dân của người đứng đầu cấp ủy cho thấy: Nhận thức và ý thức trách nhiệm của các cấp ủy, tổ chức đảng và người đứng đầu cấp ủy, chính quyền, các cơ quan đơn vị đã có những chuyển biến rõ reetk trong công tác tiếp dân giải quyết đơn thư tố cáo, khiếu nại, đồng thời tạo sự kết nối đồng bộ giữa công tác kiểm tra, giám sát, theo dõi, đôn đốc thực hiện của các cấp ủy, tổ chức đảng, Đoàn Đại biểu Quốc hội, HĐND, MTTQ đối với việc thực hiện nhiệm vụ giải quyết tố cáo, khiếu nại của các cơ quan nhà nước.

(5) Công tác tuyên truyền đã có nhiều đổi mới theo hướng thiết thực, hiệu quả, bám sát vào các nhiệm vụ trọng tâm, trọng điểm của công tác kiểm tra, giám sát trong từng thời kỷ, tập trung tuyên truyền về gương người tốt, việc tốt, những kinh nghiệm làm hay và kết quả chỉ đạo giải quyết các vụ việc. Hình thức tuyên truyền đa dạng, phong phú thông qua các tin, bài viết, phóng sự…được đăng tải trên các phương tiện thông tin đại chúng như: Đài PTTH tỉnh, Báo Lào Cai, Cổng thông tin điện tử Tỉnh ủy, UBKT Tỉnh ủy. Phối hợp với Tạp chí Kiểm tra Trung ương để đăng tải các bài viết tuyên truyền kết quả phát triển kinh tế xã hội, công tác kiểm tra, giám sát của Đảng bộ tỉnh.

Có thể khẳng định, kết quả công tác tham mưu giúp cấp ủy và tổ chức thực hiện nhiệm vụ kiểm tra, giám sát của UBKT các cấp trong Đảng bộ tỉnh đã góp phần rất quan trọng trong việc giữ vững ổn định tình hình an ninh chính trị, phát triển kinh tế - xã hội, nâng cao năng lực lãnh đạo, sức chiến đấu của các tổ chức đảng; giữ vững sự đoàn kết thống nhất; tăng cường kỷ cương, kỷ luật của Đảng; kịp thời phòng ngừa, ngăn chặn các biểu hiện suy thoái về chính trị, tư tưởng, đạo đức, lối sống của cán bộ, đảng viên; đồng thời, qua công tác kiểm tra, giám sát giúp cho mỗi cán bộ, đảng viên tự tu dưỡng, rèn luyện, nêu cao trách nhiệm nêu gương và ý thức trách nhiệm phục vụ Đảng, Nhà nước và nhân dân.

Phát huy những thành tích và kết quả đạt được của nhiệm kỳ 2015-2020, để tổ chức  triển khai thực hiện đảm bảo chất lượng, hiệu lực, hiệu quả công tác kiểm tra, giám sát, góp phần tích cực vào việc thực hiện thắng lợi các nhiệm vụ chính trị trọng tâm của Đảng bộ tỉnh trong nhiệm kỳ 2020-2025. Với vai trò là cơ quan nòng cốt tham mưu giúp cấp ủy lãnh đạo, chỉ đạo và tổ chức thực hiện nhiệm vụ kiểm tra, giám sát và kỷ luật của Đảng. UBKT các cấp trong Đảng bộ tỉnh tập trung chỉ đạo và thực hiện tốt một số nội dung giải pháp chủ yếu sau:

Một là, Chủ động tham mưu giúp cấp ủy cụ thể hóa Nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh khóa XVI, nhiệm kỳ 2020-2025 về công tác kiểm tra, giám sát và thi hành kỷ luật của đảng; Xây dựng chương trình kiểm tra, giám sát toàn khóa và hàng năm; xây dựng quy chế làm việc của UBKT các cấp nhiệm kỳ  mới phù hợp với quy định của Trung ương, của Tỉnh ủy; phân công nhiệm vụ cụ thể cho các thành viên cấp ủy, UBKT các cấp phụ tyracsh theo dõi các địa bàn, lĩnh vực và định kỳ tiến hành kiểm điểm tách nhiệm thực hiện nhiệm vụ được phân công.

Hai là, Bám sát nhiệm vụ chính trị trọng tâm của Đảng bộ tỉnh để kịp thời tham mưu giúp cấp ủy ban hành các văn bản, kế hoạch hướng dẫn chỉ đạo công tác kiểm tra, giám sát, xác định phương hướng, nhiệm vụ trọng tâm của kiểm tra, giám sát trong từng năm để lãnh đạo, chỉ đạo triển khai thực hiện. Ngay từ đầu nhiệm kỳ, chủ động tham mưu giúp cấp ủy xác định nội dung trọng tâm, những lĩnh vực trọng điểm của công tác kiểm tra, giám sát nhất là những lĩnh vực dễ xảy ra sai phạm. Thực hiện tốt nhiệm vụ giám sát, đổi mới về phương pháp, nâng cao chất lượng, hiệu quả công tác giám sát chuyên đề, qua đó nâng cao hiệu lực, hiệu quả trong việc cảnh báo, nhắc nhở, kịp thời phòng ngừa, ngăn chặn khuyết điểm vi phạm.

Ba là, Đổi mới, thực hiện có hiệu quả công tác thông tin tuyên truyền về ý nghĩa vai trì, tầm quan trọng của công tác kiểm tra, giám sát, các kết luận kiểm tra, xử lý kỷ luật đảng nhằm nâng cao nhận thức của cán bộ, đảng viên, nhất là người đứng đầu cấp ủy, chính quyền, mặt trận và các đoàn thể chính trị - xã hội, đồng thời tạo sự đồng thuận của cán bộ, đảng viên và nhân dân trong công cuộc xây dựng, chỉnh đón đảng.

Bốn là, Tham mưu giúp cấp ủy lãnh đạo, chỉ đạo, tổ chức thực hiện công tác kiểm tra, giám sát, thực hiện có hiệu quả các chương trình, kế hoạch kiểm tra, giám sát toàn khóa và hàng năm, các nhiệm vụ đột xuất do cấp ủy giao. Thực hiện tốt công tác nắm bắt tình hình, chủ động tham mưu giúp cấp ủy kiểm tra đột xuất, nhất là ở những nơi có vấn đề “nổi cộm”, có dự luận xã hội bức xúc, những đơn vị chất lượng hoàn thành nhiệm vụ chính trihj không cao, nội bộ có biểu hiện mất đoàn kết. Tập trung kiểm tra, giám sát việc thực hiện Nghị quyết Trung ương 4 (Khóa XII) gắn với việc thực hiện quy định về trách nhiệm nêu gương của cán bộ, đảng viên và Chỉ thị 05 của Bộ Chính trị về đẩy mạnh học tập, làm theo tư tưởng, đạo đức, phòng cách Hồ Chí Minh.

Năm là, UBKT các cấp tăng cường công tác tham mưu giúp cấp ủy kiểm tra, giám sát việc thực hiện chức trách, nhiệm vụ được giao của cấp ủy viên, người đứng đầu cấp ủy, tổ chức đảng, các cơ quan nhà nước, các đoàn thể chính trị - xã hội. Giải quyết dứt điểm kịp thời đối với đơn thư khiếu nại, tố cáo đối với cán bộ, đảng viên, chú trọng làm tốt làm tốt công tác giải quyết khiếu nại, tố cáo ngay từ cơ sở, không để phát sinh các điểm nóng, hiện tượng đơn thư, khiếu kiện đông người, kéo dài, vượt cấp. Tăng cướng công tác kiểm tra tổ chức đảng và đảng viên khi có dấu hiệu vi phạm, tập trung kiểm tra đối với tổ chức đảng cấp dưới trực tiếp, cấp ủy viên và cán bộ thuộc diện cấp ủy cùng cấp quản lý, kịp thời kiểm tra đối với tổ chức đảng, đảng viên có nhiều dư luận phản ánh về những khuyết điểm, sai phạm, đi sâu kiểm tra những nội dung trọng tâm, trọng điểm. Chủ động phát hiện, xử lý nghiêm các tổ chức đảng, đảng viên vi phạm, xử lý đúng trách nhiệm người đứng đầu, giữ nghiêm kỷ cương, kỷ luật của Đảng.

Sáu là, Đổi mới phương pháp, nâng cao chất lượng, hiệu quả của công tác kiểm tra, giám sát, đảm bảo chủ động, kịp thời, có trọng tâm, trọng điểm. Thường xuyên kiểm tra, giám sát việc chấp hành và tổ chức thực hiện quy chế làm việc, kịp thời tham mưu, rà soát, sửa đổi, bổ sung quy chế làm việc của cấp ủy, UBKT các cấp phù hợp với chức năng nhiệm vụ, quyền hạn theo quy định của Điều lệ Đảng và các văn bản hướng dẫn của Trung ương. Phối hợp chặt chẽ và đồng bộ giữa công tác kiểm tra, giám sát của Đảng với công tác thanh tra của Nhà nước, công tác điều tra, xét xử của các cơ quan khối nội chính và công tác giám sát của HĐND, các đoàn thể chính trị - xã hội.

Bảy là, Tham mưu giúp cấp ủy các cấp xây dựng tổ chức, bộ máy, bồi dưỡng nâng cao chất lượng cán bộ làm công tác kiểm tra, giám sát, xây dựng đội ngũ cán bộ kiểm tra đủ về số lượng, vững về nghiệp vụ, có bản lĩnh chính trị vững vàng đáp ứng nhiệm vụ, yêu cầu công tác xây dựng, chỉnh đốn Đảng trong giai đoạn mới; thực hiện tốt Thông báo số 312 của Ban Bí thư về “luân chuyển cán bộ lãnh đạo, quản lý các ngành, các cấp về làm công tác kiểm tra, giám sát và luân chuyển lãnh đạo UBKT các cấp sang công tác ở các ngành, các cấp để đào tạo, bồi dưỡng, tạo nguồn cán bộ kiểm tra”, Thông báo số 156-TB/TW ngày 01/10/2019 của Bộ Chính trị về tiếp tục thực hiện Nghị quyết Trung ương 5 khóa X “về tăng cường công tác kiểm tra, giám sát của Đảng”.Cán bộ làm công táckiểm tra luôn nêu cao trách nhiệm cá nhân, thường xuyên bám sát địa bàn, lĩnh vực được phân công, chủ động phát hiện kịp thời những vấn đề phát sinh liên quan đến tập thể, cá nhân để đề xuất các giải pháp xử lý kịp thời cảnh báo, chấn chỉnh, ngăn ngừa vi phạm.

Có thể khẳng định, công tác kiểm tra, giám sát là một khâu quan trọng trong toàn bộ công tác xây dựng Đảng của Đảng bộ, là chức năng trọng yếu trong lãnh đạo, chỉ đạo, tổ chức thực hiện thắng lợi nhiệm vụ chính trị của địa phương. Thực hiện tốt công tác kiểm tra, giám sát của Đảng bộ sẽ góp phần quan trọng xây dựng Đảng bộ trong sạch, vững mạnh; phấn đấu đưa Lào Cai trở thành tỉnh phát triển của khu vực Tây Bắc.

Thông tin mới nhất
Thống kê truy cập
  • Đang online: 1
  • Hôm nay: 1
  • Trong tuần: 1
  • Tất cả: 1
Đăng nhập