Ủy ban kiểm tra các cấp trong Đảng bộ huyện Bảo Thắng chú trọng kiểm tra, giám sát nhiệm vụ trọng tâm
Lượt xem: 138

Ngay sau Đại hội Đảng bộ huyện nhiệm kỳ 2020-2025, ủy ban kiểm tra các cấp trong Đảng bộ huyện Bảo Thắng đã chủ động xây dựng và triển khai thực hiện chương trình kiểm tra, giám sát; làm tốt công tác phối hợp, xác định cụ thể không để trùng lặp về nội dung, đối tượng kiểm tra giữa các cơ quan có liên quan; tập trung kiểm tra những nội dung trọng tâm như: Lãnh đạo, chỉ đạo và tổ chức thực hiện Nghị quyết Trung ương 4 khóa XII gắn với Chỉ thị 05-CT/TW của Bộ Chính trị về học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh; quy định về trách nhiệm nêu gương của cán bộ, đảng viên, nhất là người đứng đầu; thực hiện quy chế làm việc; công tác cán bộ, chính sách xã hội, quản lý và sử dụng đất đai, tài chính ngân sách, xây dựng cơ bản, mua sắm tài sản công; các quy định về phòng, chống tham nhũng, lãng phí... Đồng thời, đấu tranh ngăn chặn các biểu hiện suy thoái, “tự diễn biến”, “tự chuyển hóa” trong cán bộ, đảng viên; kiểm tra, làm rõ một số vụ việc; gợi ý kiểm điểm đối với các tổ chức đảng và đảng viên.

Từ đầu nhiệm kỳ đến nay, ủy ban kiểm tra các cấp trong Đảng bộ huyện đã kiểm tra 45 tổ chức đảng cấp dưới thực hiện nhiệm vụ kiểm tra, giám sát; kiểm tra tài chính đảng 40 tổ chức; giám sát 61 tổ chức và 75 đảng viên; kiểm tra khi có dấu hiệu vi phạm đối với 09 tổ chức đảng và 18 đảng viên, cụ thể: Ủy ban Kiểm tra Huyện uỷ đã tiến hành kiểm tra 07 tổ chức đảng (trong đó có 03 ban thường vụ đảng uỷ cơ sở) và 14 đảng viên (trong đó có 03 đảng viên là Huyện ủy viên); ủy ban kiểm tra đảng uỷ cơ sở kiểm tra 07 tổ chức đảng và 04 đảng viên. Qua kiểm tra đã xem xét xử lý thi hành kỷ luật đối với 07 đảng viên, các đảng viên bị xem xét kỷ luật đã nhận thức rõ khuyết điểm, chấp hành nghiêm quyết định, không khiếu nại; các tổ chức đảng nghiêm túc tiếp thu, thực hiện thông báo kết luận và đề ra những giải pháp khắc phục những khuyết điểm, vi phạm sau kiểm tra.

Ủy ban kiểm tra các cấp đã chủ động tham mưu và chỉ đạo, hướng dẫn, tổ chức thực hiện toàn diện, có kết quả các nhiệm vụ theo Điều lệ Đảng quy định; đổi mới phương pháp, lề lối làm việc theo hướng coi trọng công tác thẩm tra, xác minh, phát huy vai trò, trách nhiệm của tổ chức đảng, tinh thần tự giác của đảng viên được kiểm tra, giám sát nhằm đưa ra kết luận chính xác, bảo đảm tính khách quan, hiệu lực, hiệu quả; khẳng định được vị trí, vai trò công tác kiểm tra, giám sát của Đảng. Bên cạnh đó, việc công khai kết quả kiểm tra, giám sát, thi hành kỷ luật trong Đảng đã kịp thời định hướng dư luận, có tác dụng ngăn chặn, phòng ngừa vi phạm. Tình trạng nể nang, né tránh, xử lý không kiên quyết trong công tác kiểm tra, giám sát và thi hành kỷ luật đảng được khắc phục. 

Để tiếp tục quán triệt, triển khai thực hiện có hiệu quả công tác kiểm tra, giám sát của Đảng theo tinh thần Nghị quyết Đại hội Đảng toàn quốc lần thứ XIII, Nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh Lào Cai lần thứ XVI, Đại hội Đảng bộ huyện lần thứ XXVIII trước những yêu cầu và nhiệm vụ mới, ủy ban kiểm tra các cấp đề ra một số nội dung sau:

Một là, tiếp tục tham mưu với cấp uỷ triển khai, quán triệt nghị quyết, chỉ thị, quy định, quyết định của Đảng, của cấp uỷ về công tác kiểm tra, giám sát và thi hành kỷ luật trong Đảng. Từ đó, tạo sự chuyển biến mạnh mẽ trong nhận thức cho cán bộ, đảng viên về vai trò, vị trí, ý nghĩa của công tác kiểm tra, giám sát của Đảng trong tình hình mới.

Hai là, xây dựng chương trình kiểm tra, giám sát hằng năm có trọng tâm, trọng điểm, sát với yêu cầu nhiệm vụ của từng địa phương, đơn vị; đề cao việc tự kiểm tra của cấp uỷ, tổ chức đảng và đảng viên, xác định đúng đắn trách nhiệm, nhất là người đứng đầu cấp uỷ; phát huy vai trò, nhiệm vụ kiểm tra, giám sát của ủy ban kiểm tra và làm tốt chức năng tham mưu, giúp cấp uỷ lãnh đạo thực hiện tốt nhiệm vụ kiểm tra, giám sát theo Điều lệ Đảng quy định; đồng thời, phối hợp chặt chẽ với các cơ quan chức năng trong thực hiện nhiệm vụ kiểm tra, giám sát và thi hành kỷ luật đảng để tổ chức thực hiện đồng bộ, đạt hiệu quả cao.

Ba là, đổi mới nội dung, phương pháp kiểm tra, giám sát; tập trung đi sâu kiểm tra, giám sát chuyên đề ở các lĩnh vực dễ phát sinh tiêu cực, sai phạm, những vấn đề dư luận xã hội quan tâm như: Đất đai, tài chính, xây dựng cơ bản, chính sách xã hội, công tác cán bộ... . Thường xuyên tập huấn nghiệp vụ về công tác kiểm tra, giám sát cho đội ngũ cán bộ làm công tác kiểm tra các cấp
Hoàng Thị Chung - UBKT Huyện ủy Bảo Thắng
Thông tin mới nhất
Thống kê truy cập
  • Đang online: 1
  • Hôm nay: 1
  • Trong tuần: 1
  • Tất cả: 1
Đăng nhập