Ủy ban kiểm tra các cấp tỉnh Lào Cai chủ động trong thực hiện nhiệm vụ kiểm tra khi có dấu hiệu vi phạm
Lượt xem: 321

Nhiệm kỳ 2015-2020, UBKT các cấp trong Đảng bộ tỉnh đã triển khai toàn diện các nhiệm vụ kiểm tra, giám sát theo quy định của Điều lệ Đảng và xác định trọng tâm là kiểm tra khi có dấu hiệu vi phạm đối với tổ chức đảng và đảng viên. Ngay từ đầu nhiệm kỳ UBKT Tỉnh ủy đã chỉ đạo và ban hành đồng bộ các văn bản để triển khai thực hiện nhiệm vụ này, đặc biệt chỉ tiêu kiểm tra khi có dấu hiệu vi phạm đối với tổ chức đảng và đảng viên là chỉ tiêu quyết định trong việc đánh giá mức độ hoàn thành nhiệm vụ  và xét khen thưởng hàng năm đối với UBKT các cấp ủy trực thuộc và các phòng nghiệp vụ thuộc cơ quan UBKT Tỉnh ủy; chỉ đạo các phòng nghiệp vụ, cán bộ phụ trách các địa bàn chủ động phát hiện, nhận diện các biểu hiện vi phạm của tổ chức đảng và đảng viên để kịp thời kiểm tra; đồng thời giao chỉ tiêu kiểm tra dấu hiệu vi phạm đến các phòng nghiệp vụ của Cơ quan UBKT Tỉnh ủy, UBKT các đảng bộ trực thuộc; lựa chọn phân công các đồng chí có nhiều kinh nghiệm, trình độ chuyên môn nghiệp vụ để tham gia các cuộc kiểm tra khi có dấu hiệu vi phạm đảm bảo chất lượng, hiệu quả. Kết quả nhiệm kỳ 2015-2020, UBKT các cấp trong đảng bộ tỉnh đã kiểm tra 143 tổ chức đảng khi có dấu hiệu vi phạm (tăng 2 tổ chức so với nhiệm kỳ trước) trong đó: UBKT Tỉnh uỷ kiểm tra 06 tổ chức đảng, bằng 100% (gồm 02 ban thường vụ huyện ủy, 03 đảng ủy cơ sở, 01 chi ủy, chi bộ); UBKT cấp huyện và tương đương kiểm tra 75 tổ chức đảng, đạt tỷ lệ 75% (gồm 44 đảng ủy cơ sở, 31 chi ủy, chi bộ); UBKT đảng ủy cơ sở kiểm tra 62 chi bộ. Nội dung kiểm tra tổ chức đảng khi có dấu hiệu vi phạm trong việc chấp hành nghị quyết, chỉ thị, quy định, kết luận của Đảng, chấp hành chính sách pháp luật của Nhà nước, việc thực hiện quy chế làm việc, nguyên tắc tập trung dân chủ, đoàn kết nội bộ; việc thực hành tiết kiệm chống lãng phí và một số dấu hiệu vi phạm khác,... Qua kiểm tra kết luận 101 tổ chức đảng có vi phạm (chiếm 70,6 % số tổ chức đảng được kiểm tra), trong đó phải thi hành kỷ luật và đã thi hành kỷ luật xong 02 tổ chức.

UBKT các cấp và chi bộ trong nhiệm kỳ kiểm tra 334 đảng viên khi có dấu hiệu vi phạm (giảm 8 đảng viên so với nhiệm kỳ trước), Trong đó:UBKT Tỉnh uỷ kiểm tra: 29 đảng viên (gồm 06 đảng viên diện BTV Tỉnh ủy quản lý, 21 cấp huyện và 02 cấp cơ sở); UBKT cấp huyện và tương đương kiểm tra 168 đảng viên (gồm 118 đảng viên diện cấp ủy huyện quản lý, 50 cấp ủy cơ sở); UBKT đảng ủy cơ sở kiểm tra 130 đảng viên; chi bộ kiểm tra đối với 07 đảng viên. Nội dung kiểm tra chủ yếu trong việc chấp hành nguyên tắc tập trung dân chủ; việc giữ gìn phẩm chất đạo đức, lối sống; việc giữ gìn đoàn kết nội bộ; những điều đảng viên không được làm; chính sách dân số, kế hoạch gia đình; tham nhũng, cố ý làm trái; thiếu trách nhiệm buông lỏng lãnh đạo; đất đai, tài nguyên, khoáng sản; tài chính, ngân hàng, đầu tư, xây dựng cơ bản và một số dấu hiệu vi phạm khác... Đảng viên được kiểm tra phân theo các lĩnh vực gồm công tác Đảng 78 đảng viên; cơ quan hành chính, nhà nước 111 đảng viên; đoàn thể 8 đảng viên; lực lượng vũ trang 32 đảng viên; lĩnh vực sản xuất kinh doanh, dịch vụ 18 đảng viên; lĩnh vực khác 87 đảng viên. Qua kiểm tra kết luận 292 đảng viên có vi phạm (chiếm 87,4% tổng số đảng viên được kiểm tra), trong đó có 162 đảng viên có vi phạm đến mức phải thi hành kỷ luật và đã thi hành kỷ luật 158 đảng viên (chiếm 47,3% so với tổng số đảng viên được kiểm tra và chiếm  54,1% số đảng viên có vi phạm).

Thông qua công tác kiểm tra khi có dấu hiệu vi phạm, cấp ủy, UBKT các cấp đã xem xét, xử lý nghiêm minh đối với các đảng viên có khuyết điểm vi phạm và công khai kết quả xử lý; đồng thời UBKT các cấp đã chủ động tham mưu giúp cấp ủy cùng cấp hoặc đề nghị cấp ủy cấp dưới luân chuyển, thay thế hoặc chi thôi giữ chức vụ đối với các đảng viên vi phạm kỷ luật. Qua đó tạo sự đồng bộ trong công tác kiểm tra, giám sát với công tác cán bộ, nâng cao hiệu lực, hiệu quả của công tác kiểm tra, giám sát, được dư luận cán bộ, đảng viên và nhân dân đồng tỉnh, ủng hộ và đánh giá cao.

Tuy nhiên bên cạnh những kết quả đạt được, việc thực hiện nhiệm vụ kiểm tra khi có dấu hiệu vi phạm của UBKT các cấp trong đảng bộ tỉnh còn có một số khó khăn hạn chế đó là: Nhận thức của một số cấp ủy cơ sở về kiểm tra khi có dấu hiệu vi phạm đối với đảng viên còn chưa đầy đủ; một số UBKT cơ sở còn lúng túng, bị động cả về nhận thức và tổ chức thực hiện, nhất là chưa chủ động khảo sát nắm thông tin, nhận diện dấu hiệu vi phạm; việc xác định nội dung, đối tượng kiểm tra còn thiếu cụ thể, chưa kịp thời, kỹ năng nghiệp vụ còn hạn chế dẫn tới chất lượng, hiệu quả một số số cuộc kiểm tra còn chưa cao; thực hiện việc giám sát thường xuyên còn yếu, chưa hiệu quả. Kiểm tra đối với đảng viên là cấp ủy viên cùng cấp, đảng viên thuộc diện cấp ủy quản lý, có chức vụ, quyền hạn, nắm giữ các lĩnh vực về kinh tế còn ít. Việc phát hiện dấu hiệu vi phạm ở những lĩnh vực như: Quản lý đất đai, tài chính… còn gặp nhiều khó khăn; mặt khác, cán bộ làm công tác kiểm tra ở cơ sở chủ yếu là kiêm nhiệm, trình độ chuyên môn, kỹ năng còn hạn chế.

Để thực hiện tốt nhiệm vụ kiểm tra khi có dấu hiệu vi phạm đối với tổ chức đảng và đảng viên, đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ trong thời gian tới, đề xuất một số nhiệm vụ, giải pháp sau:

Một là, Cấp ủy các cấp cần nhận thức đúng và đầy đủ về công tác kiểm tra, giám sát nói chung, nhiệm vụ kiểm tra khi có dấu hiệu vi phạm nói riêng để xác định rõ trách nhiệm của cấp ủy và UBKT. Tăng cường công tác lãnh đạo, chỉ đạo UBKT thực hiện nhiệm vụ kiểm tra, giám sát, đặc biệt là kiểm tra tổ chức đảng và đảng viên khi có dấu hiệu vi phạm; định kỳ nghe, cho ý kiến chỉ đạo, định hướng các nội dung trọng tậm, trọng điểm. Xác định rõ mục đich kiểm tra để ổn định tình hình, để xây dựng Đảng trong sạch vững mạnh và để phát triển kinh tế xã hội.

Hai là, UBKT các cấp cần chủ động thực hiện nhiệm vụ kiểm tra dấu hiệu vi phạm; triển khai thực hiện tốt nhiệm vụ giám sát the Quy chế giám sát trong đảng ban hành kèm theo Quyết định số 86-QĐ/TW ngày 01/6/2017 của Bộ Chính trị; giám sát có hiệu quả đối với tổ chức đảng và đảng viên, nhất là đối với tổ chức đảng cấp dưới trực tiếp, cấp ủy viên cùng cấp và cán bộ thuộc diện cấp ủy cấp mình quản lý.

Ba là, UBKT các cấp thực hiện nghiêm túc Quy định số 195-QĐ/TW ngày 18/6/2019 của Ban Bí thư về chỉ đạo của UBKT cấp trên đối với UBKT cấp dưới trong công tác kiểm tra, giám sát và thi hành kỷ luật của Đảng. Kịp thời chỉ đạo, hướng dẫn UBKT cấp dưới về nghiệp vụ, phương pháp, cách thức tiến hành kiểm tra, định kỳ tiến hành sơ kết rút kinh nghiệm trong quá trình chỉ đạo thực hiện nhiệm vụ phù hợp với từng thời gian, tình hình, đặc điểm cụ thể ở từng địa phương, đơn vị. UBKT cấp trên chỉ kiểm tra dấu hiệu vi phạm đối với tổ chức đảng và đảng viên cách một cấp khi cần thiết để nâng cao trách nhiệm kiểm tra dấu hiệu vi phạm thuộc thẩm quyền của UBKT cấp dưới.

Bốn là, thực hiện nghiêm túc, có hiệu quả Quy chế phối hợp giữa UBKT với cấp ủy, các cơ quan, đơn vị để trao đổi thông tin liên quan trong thực hiện nhiêm vụ kiểm tra, giám sát và tình hình chấp hành kỷ luật đảng, pháp luật của Nhà nước, dấu hiệu vi phạm, đơn thư khiếu nại, tố cáo của tổ chức đảng và đảng viên, nhằm tạo sự đồng bộ, thống nhất và có hiệu quả trong thực hiện kiểm tra khi có dấu hiệu vi phạm đối với tổ chức đảng và đảng viên.

Năm là, đối với cán bộ kiểm tra cần nắm chắc các quy định, Điều lệ Đảng, chỉ thị nghị quyết, quy chế làm việc, kết luận….để tổng hợp, phân tích, phân loại, sàng lọc các nguồn thông tin, tài liệu liên quan đến tổ chức đảng và đảng viên để có căn cứ, cơ sở phát hiện, nhận diện xác định dấu hiệu vi phạm.

Sáu là, Chú trọng việc xây dựng, kiện toàn đội ngũ cán bộ kiểm tra các cấp có bản lĩnh chính trị vững vàng, có kinh nghiệm, có năng lực trình độ chuyên môn, nghiệp vụ, phương pháp công tác khoa học, sâu sát, thận trọng để đủ sức hoàn thành nhiệm vụ. Quan tâm đào tạo, bồi dưỡng về chuyên môn, nghiệp vụ cho đội ngũ làm công tác kiểm tra, thường xuyên tổ chức hội nghị chuyên đề, trao đổi, học tập kinh nghiệm để nâng cao trình độ chuyên môn, kỹ năng nghiệp vụ và kinh nghiệm công tác, vận dụng trong quá trình thực hiện nhiệm vụ, đáp ứng nhu cầu ngày càng cao của công tác kiểm tra, giám sát trong giai đoạn hiện nay./.
Kim Ánh Thép - UBKT Tỉnh ủy
Thông tin mới nhất
Thống kê truy cập
  • Đang online: 1
  • Hôm nay: 1
  • Trong tuần: 1
  • Tất cả: 1
Đăng nhập