Học tập và làm theo tư tưởng đạo đức phong cách Hồ Chí Minh về “Xây dựng tập thể đoàn kết”
Lượt xem: 146

Như chúng ta đã biết tư tưởng Hồ Chí Minh về đoàn kết xây dựng Đảng bắt nguồn từ tư tưởng đại đoàn kết dân tộc; từ vai trò của đảng trong đại đoàn kết toàn dân và các nguyên tắc xây dựng Đảng. Từ quan niệm “Đoàn kết là then chốt của thành công” Chủ tịch Hồ Chí Minh xác định phải xây dựng Mặt trận dân tộc thống nhất và Đảng cộng sản phải là hạt nhân của đại đoàn kết trong mặt trận. Muốn làm được việc đó, phải đoàn kết trong toàn Đảng, làm gương và thúc đẩy đoàn kết toàn dân.

Trong công tác xây dựng Đảng, Chủ tịch Hồ Chí Minh khẳng định vai trò đặc biệt quan trọng của đoàn kết, điều đó thể hiện rất rõ trong những lời dạy của Người về công tác xây dựng Đảng. Trong di chúc, Người căn dặn: “các đồng  chí từ Trung ương đến các chi bộ cần phải giữ gìn sự đoàn kết nhất trí của Đảng như giữ gìn con ngươi của mắt mình”. Người cũng thể hiện mong muốn tột bậc: Toàn Đảng, toàn dân phải đoàn kết phấn đấu, xây dựng một nước Việt Nam hòa bình, thống nhất, độc lập, dân chủ và giàu mạnh, góp phần xứng đáng vào sự  nghiệp cách mạng Thế giới. Tư tưởng về đoàn kết của Chủ tịch Hồ Chí Minh được thể hiện nổi bật qua những câu nói của Người: “Đoàn kết làm ra sức mạnh, đoàn kết là sức mạnh của chúng ta, đoàn kết là sức mạnh là then chốt của thành công”. Người khẳng định “ Toàn dân đoàn kết nhất trí thì chúng ta nhất định xây dựng được nước Việt Nam hòa bình, thống nhất, độc lập, dân chủ, tự do, giàu mạnh”.

Trong thời gian qua Chi bộ cơ quan Ủy ban Kiểm tra Tỉnh ủy đã thường xuyên giáo dục cán bộ, đảng viên cơ quan nói, viết và làm theo đúng chủ trương đường lối của đảng, chính sách pháp luật của Nhà nước; lãnh đạo, chỉ đạo cán bộ, đảng viên, công chức trong cơ quan tích cực tham mưu thực hiện tốt nhiệm vụ chính trị chuyên môn được giao; quan tâm lãnh đạo, thực hiện làm tốt công tác giáo dục chính trị tư tưởng cho cán bộ, đảng viên, công chức trong cơ quan; tổ chức học tập và quán triệt kịp thời các chỉ thị, nghị quyết của Đảng theo chỉ đạo của Đảng uỷ Khối và Tỉnh uỷ; nhất là các Nghị quyết hội nghị Trung ương; tuyên truyền, vận động cán bộ, đảng viên chủ động tích cực học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh nhất là nội dung học Bác về “ xây dựng tập thể đoàn kết” qua đó cho thấy tình hình tư tưởng của cán bộ, đảng viên, công chức trong đơn vị luôn ổn định, yên tâm công tác, nghiêm túc chấp hành, thực hiện kỷ luật, kỷ cương trong cơ quan, chế độ công vụ, nội quy, quy chế làm việc của cơ quan,... thường xuyên nêu cao tinh thần, ý thức trách nhiệm, gương mẫu đi đầu, chấp hành tốt chủ trương đường lối của Đảng, chính sách pháp luật của Nhà nước không có các biểu hiện suy thoái về tư tưởng chính trị, đạo đức lối sống “tự diễn biến”, “tự chuyển hoá” trong nội bộ; luôn luôn nâng cao ý thức xây dựng tập thể cơ quan đoàn kết giúp đỡ lẫn nhau, khắc phục mọi khó khăn, phấn đấu hoàn thành tốt, hoàn thành xuất sắc mọi nhiệm vụ được giao. Thực hiện tốt việc bình xét, suy tôn, biểu dương ghi danh đảng viên điển hình có việc làm thiết thực trong học Bác. Kết quả  chi bộ đã ghi nhận biểu dương ghi danh đối với 12 đảng viên có việc làm thiết thực qua học  tập làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh.

Việc học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh về xây dựng tập thể  đoàn kết trong giai đoạn hiện nay mỗi cán bộ, đảng viên, công chức trong cơ quan, chi bộ cần phải:

(1) Xây dựng sự đoàn kết thống nhất trong Đảng trên cơ sở Chủ nghĩa Mác - Lê Nin tư tưởng Hồ Chí Minh và chủ trương đường lối đúng đắn của Đảng; thực hiện đúng các luận điểm của chủ tịch Hồ Chí Minh nhằm xây dựng chi bộ cơ quan Ủy ban Kiểm tra thực sự đoàn kết, trong sạch, vững mạnh.

(2) Luôn nâng cao bản lĩnh chính trị, rèn luyện phẩm chất đạo đức lối sống, nâng cao vai trò, tinh thần trách nhiệm, dám nghĩ, dám làm, dám chịu trách nhiệm; Luôn phát huy và giữ vững tinh thần đoàn kết thống nhất trong Đảng phải dựa trên cơ sở tuân thủ nghiêm ngặt nguyên tắc tập trung dân chủ; có tinh thần giúp đỡ, phối hợp với đồng nghiệp để thực hiện tốt nhiệm vụ; thường xuyên bồi dưỡng tình thân ái, tình đồng chí đồng nghiệp, đảng viên là một  biện pháp cần thiết để xây dựng một tập thể đoàn kết.

(4) Luôn phấn đấu xây dựng mối đoàn kết nội bộ, mỗi cán bộ, đảng viên trong cơ quan, chi bộ luôn tôn trọng những quan điểm của mỗi cá nhân; thường xuyên nghiêm túc tự phê bình và phê bình là một phương pháp rất căn bản để tăng cường đoàn kết thống nhất trong cơ quan, chi bộ.

(5) Luôn nâng cao hiệu quả tuyên truyền về học tập và làm theo tư tưởng đạo đức phong cách Hồ Chí Minh trong thực hiện các chủ trương của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước, nhằm phát huy vai trò bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp, chính đáng của mỗi cá nhân.

(6) Cụ thể hóa những lời dạy của Chủ tịch Hồ Chí Minh, mỗi cán bộ, đảng viên, công chức trong cơ quan, chi bộ cần phải xác định rõ trách nhiệm để xây dựng tập thể đoàn kết thông qua nhiệm vụ cụ thể; Tiếp tục học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh theo các chuyên đề./.

Chu Thị Nam - UBKT Tỉnh ủy
Thông tin mới nhất
Thống kê truy cập
  • Đang online: 1
  • Hôm nay: 1
  • Trong tuần: 1
  • Tất cả: 1
Đăng nhập