Đổi mới, nâng cao hiệu quả công tác theo dõi, nắm tình hình của cán bộ địa bàn
Lượt xem: 361

Việc theo dõi, nắm tình hình trong công tác kiểm tra, giám sát là nhiệm vụ thường xuyên, quan trọng của ủy ban kiểm tra các cấp nói chung và trong việc thực hiện chức trách, nhiệm vụ của cán bộ địa bàn nói riêng. Việc nắm bắt nhanh, chính xác tình hình giúp ủy ban kiểm tra các cấp thường xuyên biết được mọi diễn biến hoạt động của các tổ chức đảng, sự tu dưỡng, rèn luyện, thực hiện chức trách nhiệm vụ của đảng viên, trên cơ sở đó kịp thời có những dự báo, định hướng chỉ đạo trong thực hiện chức năng, nhiệm vụ, quyền hạn của ủy ban kiểm tra, từ đó chủ động phòng ngừa sai phạm phát sinh.

Nhận thức rõ vị trí, vai trò, tầm quan trọng của công tác nắm tình hình, những năm qua Ủy ban Kiểm tra Tỉnh uỷ Lào Cai đã quan tâm lãnh đạo, tạo được những chuyển biến tích cực về chất lượng, hiệu quả trong công tác này, Ban Thường vụ Tỉnh uỷ đã ban hành Quy chế chuyên viên theo dõi tổ chức đảng trực thuộc; Ủy ban Kiểm tra Tỉnh uỷ đã ban hành Quy định về trách nhiệm của cán bộ theo dõi địa bàn. Từ đó cán bộ được phân công theo dõi địa bàn đã xác định rõ ý nghĩa tầm quan trọng công tác nắm tình hình của tổ chức đảng và đảng viên để phục vụ kiểm tra, giám sát thi hành kỷ luật trong Đảng, nhiều đồng chí đã phát huy tốt trách nhiệm thể hiện được tính chủ động, sâu sát, cập nhật, thu thập và xử lý tốt các nguồn thông tin, qua trao đổi trực tiếp với cấp ủy chính quyền địa phương, tổ chức đảng, đảng viên để đánh giá đúng ưu điểm của tổ chức đảng và đảng viên, phát huy, nhân rộng; phát hiện làm rõ hạn chế, khuyết điểm để uốn nắn, khắc phục và xử lý nghiêm minh khi tổ chức đảng, đảng viên có vi phạm qua đó góp phần nâng cao chất lượng công tác kiểm tra, giám sát và thi hành kỷ luật trong Đảng nhất là trong lựa chọn nội dung, đối tượng để tiến hành kiểm tra, giám sát, đảm bảo trọng tâm, trọng điểm.

Tuy nhiên, có thời điểm việc nắm tình hình địa bàn chưa đảm bảo chắc chắn, toàn diện; phát hiện vi phạm hoặc các dấu hiệu vi phạm của đảng viên và tổ chức đảng còn chậm, thậm trí có việc không phát hiện được.

Nguyên nhân cơ bản của hạn chế đó là do một số đồng chí chưa tích cực thâm nhập, tiếp cận trực tiếp địa bàn; phương pháp, hình thức nắm tình hình còn đơn điệu, chưa thực sự hiệu quả; năng lực phân tích thông tin còn hạn chế. Mặt khác một số tổ chức đảng, đảng viên cung cấp thông tin, tài liệu không đầy đủ hoặc lợi dụng quy định về quản lý tài liệu mật, về chế độ phát ngôn để hạn chế, từ chối cung cấp cho cán bộ địa bàn.

T những hạn chế và nguyên nhân của hạn chế nêu trên, để tiếp tục đổi mới, nâng cao chất lượng, hiệu quả công tác nắm tình hình, mỗi cán bộ địa bàn cần tập trung thực hiện tốt một số nội dung sau:

Một là, Nêu cao trách nhiệm, chấp hành nghiêm túc và thực hiện đầy đủ các nhiệm vụ, quyền hạn của cán bộ, chuyên viên theo dõi địa bàn quy định tại Quy chế số 26 ngày 02/10/2020 của Ban Thường vụ Tỉnh uỷ và Quy định số 03 ngày 20/9/2017 của Uỷ ban Kiểm tra Tỉnh uỷ; chủ động tham mưu, đề xuất phương án xử lý tốt những vụ việc bức xúc xảy ra trên địa bàn.

Hai là, Tăng cường hơn nữa việc bám sát địa bàn; thực hiện đồng thời cả nắm tình hình trực tiếp và nắm tình hình gián tiếp, trong đó coi trọng nắm tình hình trực tiếp thông qua việc dự hội nghị, gặp gỡ, tiếp xúc, trao đổi. Kết hợp đồng thời việc tham dự đầy đủ các hội nghị theo quy chế làm việc.

Ba là, Tập trung khai thác nguồn thông tin chính thức của các cấp, các ngành được đăng tải trên cổng thông tin điện tử hoặc gửi đến Ủy ban Kiểm tra Tỉnh uỷ; chú trọng nghiên cứu, phân tích, sàng lọc thông tin trên các trang mạng xã hội, dư luận xã hội để lựa chọn những thông tin có giá trị, phục vụ tốt cho hoạt động công tác.

Bốn là, Tăng cường việc phối hợp, trao đổi thông tin giữa các phòng, các cá nhân trong và ngoài cơ quan; tích cực nắm thông tin từ các cơ quan liên quan, nhất là các cơ quan nội chính của tỉnh, huyện và các cơ quan tham mưu giúp việc của Tỉnh uỷ.

Năm là, Thường xuyên trau dồi phẩm chất; tích cực tự học, tự rèn kỹ năng nghiệp vụ công tác nắm tình hình; thường xuyên cập nhật kiến thức nâng cao trình độ hiểu biết, năng lực công tác và khả năng dự báo, phân tích thông tin; xây dựng tác phong làm việc chuẩn mực, khoa học, đảm bảo kiên quyết song phải khiêm tốn mềm dẻo, phải có cách nhìn khách quan, toàn diện và quan điểm lịch sử cụ thể./.

                                                                                 
Chu Thị Nam - UBKT Tỉnh uỷ
Thông tin mới nhất
Thống kê truy cập
  • Đang online: 1
  • Hôm nay: 1
  • Trong tuần: 1
  • Tất cả: 1
Đăng nhập