Đoàn kiểm tra của Ban Thường vụ Tỉnh ủy kiểm tra công tác giáo dục, y tế, giảm nghèo tại Huyện ủy Văn Bàn
Lượt xem: 204

Ngày 10/8/2022 tại trụ sở Huyện ủy Văn Bàn, Đoàn Kiểm tra của Ban Thường vụ Tỉnh ủy Lào Cai làm việc với Ban Thường vụ Huyện ủy Văn Bàn và các cơ quan có liên quan tham gia ý kiến vào dự thảo báo cáo kết quả kiểm tra công tác lãnh đạo, chỉ đạo thực hiện Đề án số 06-ĐA/TU ngày 11/12/2020 của Tỉnh ủy về “đổi mới, phát triển, nâng cao chất lượng toàn diện giáo dục - nguồn nhân lực - khoa học công nghệ tỉnh Lào Cai giai đoạn 2020-2025”, Đề án số 07-ĐA/TU ngày 11/12/2020 của Tỉnh ủy về “bảo vệ, chăm sóc, nâng cao sức khỏe nhân dân và công tác dân số tỉnh Lào Cai, giai đoạn 2020-2025”, Đề án số 10-ĐA/TU, ngày 11/12/2020 của Tỉnh ủy về “giảm nghèo bền vững tỉnh Lào Cai, giai đoạn 2020-2025”. Đồng chí Hoàng Quốc Khánh - Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy – Phó Chủ tịch UBND tỉnh, Trưởng Đoàn Kiểm tra chủ trì buổi làm việc.

anh tin bai

Ảnh: Đồng chí Hoàng Quốc Khánh - Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy – Phó Chủ tịch UBND tỉnh, Trưởng Đoàn Kiểm tra phát biểu tại hội nghị

Đảng bộ huyện Văn Bàn có 35 tổ chức cơ sở đảng trực thuộc, 6.175 đảng viên, 195/195 thôn, tổ dân phố có chi bộ độc lập. Huyện Văn Bàn có 21 xã và 01 thị trấn, trong đó có 10 xã khu vực III, 80/195 thôn, tổ dân phố thuộc diện đặc biệt khó khăn; dân số trên 94 nghìn người, 11 dân tộc, trong đó đồng bào dân tộc thiểu số chiếm 82,3%; tỷ lệ hộ nghèo chiếm 21,48%, hộ cận nghèo chiếm 11,94%. Trong những năm qua, kinh tế - xã hội của huyện tiếp tục phát triển, nhiều chỉ tiêu, kế hoạch đạt ở mức cao, văn hoá - xã hội có nhiều tiến bộ; an ninh quốc phòng trên địa bàn được duy trì ổn định, giữ vững. Giáo dục vùng cao được quan tâm; cơ sở vật chất trường, lớp học, nhà công vụ giáo viên và nhà ở bán trú cho học sinh được quan tâm đầu tư. Quy mô mạng lưới y tế cơ sở, các điều kiện cơ sở vật chất được đảm bảo, trình độ đội ngũ cán bộ y tế từng bước được nâng cao. Các cấp uỷ, chính quyền luôn đoàn kết, thống nhất, chủ động trong lãnh đạo thực hiện các nhiệm vụ chính trị; Nhân dân các dân tộc trong huyện luôn tin tưởng vào sự lãnh đạo của các cấp uỷ Đảng, điều hành quản lý của chính quyền, tích cực tham gia lao động sản xuất, tham gia xây dựng nông thôn mới… làm cơ sở cho việc triển khai thực hiện các Đề án, Kế hoạch trọng tâm giai đoạn 2021-2025.

Sau khi Tỉnh ủy Lào Cai ban hành 18 đề án trọng tâm giai đoạn 2020 - 2025, trong đó có Đề án số 06, 07, 10-ĐA/TU; Huyện ủy Văn Bàn đã tổ chức hội nghị cán bộ chủ chốt để quán triệt, triển khai nội dung 18 đề án, 7 nhiệm vụ trọng tâm và 02 nhiệm vụ đột phá của Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh Lào Cai khóa XVI, gắn với triển khai 08 đề án, 04 nghị quyết, 05 kế hoạch của Ban Chấp hành Đảng bộ huyện Văn Bàn khóa XXI. Chỉ đạo các chi, đảng bộ trực thuộc xây dựng kế hoạch và tổ chức quán triệt tới toàn thể cán bộ, đảng viên cơ sở; chỉ đạo Ủy ban MTTQ và các tổ chức chính trị - xã hội cụ thể hóa nội dung các đề án, nghị quyết, kế hoạch, triển khai tới đoàn viên, hội viên và các tầng lớp Nhân dân. Chỉ đạo Ban Tuyên giáo Huyện ủy biên soạn những nội dung cơ bản của các đề án để tuyên truyền, quán triệt, triển khai đến cán bộ, đảng viên và Nhân dân; chỉ đạo các cơ quan thông tin đại chúng của huyện tăng thời lượng phát sóng, mở chuyên trang, chuyên mục để tuyên truyền các nội dung đề án.

Huyện ủy, Hội đồng Nhân dân, Ủy ban Nhân dân huyện và các ngành chức năng đã ban hành nhiều văn bản chỉ đạo, hướng dẫn triển khai thực hiện 03 đề án của Tỉnh. Huyện ủy đã ban hành 38 nghị quyết, quyết định, công văn, chương trình, thông báo, kế hoạch... để triển khai thực hiện, tổ chức 12 cuộc làm việc với các xã, thị trấn; 01 cuộc làm việc với các cơ quan, đơn vị phụ trách các Đề án để nắm bắt tình hình. Chỉ đạo UBND huyện xây dựng các kế hoạch thực hiện từng năm và giai đoạn; cân đối, bố trí nguồn lực, vận dụng các cơ chế chính sách để thu hút các nguồn lực thực hiện các đề án; các chi, đảng bộ trực thuộc xây dựng kế hoạch thực hiện Đề án của Tỉnh ủy, Huyện ủy đảm bảo phù hợp chức năng nhiệm vụ và điều kiện thực tế của địa phương, đơn vị.

Thực hiện Đề án số 06-ĐA/TU của Tỉnh ủy về “đổi mới, phát triển, nâng cao chất lượng toàn diện giáo dục - nguồn nhân lực - khoa học công nghệ tỉnh Lào Cai giai đoạn 2020-2025” trong 15 mục tiêu chính của Đề án, so với mục tiêu cả nhiệm kỳ có 05/15 mục tiêu đạt trên 100%, 02/15 mục tiêu đạt trên 90%, các mục tiêu, nhiệm vụ của Đề án đều đạt theo kế hoạch hằng năm. Chất lượng giáo dục tiếp tục có những chuyển biến rõ nét, toàn diện hơn ở vùng thấp và vùng cao. Nhiệm vụ đổi mới quản lý giáo dục đã được triển khai thực hiện đồng bộ. Cơ sở vật chất trường học được đầu tư ngày một khang trang hơn; các chính sách của nhà nước đầu tư cho giáo dục khá kịp thời và triển khai thực hiện có hiệu quả; xã hội hóa giáo dục tiếp tục được đẩy mạnh với nội dung toàn diện hơn; cơ sở vật chất, thiết bị giáo dục tiếp tục được tăng cường, đặc biệt là cơ sở vật chất phục vụ triển khai mô hình trường học mới, xây dựng trường học đạt chuẩn quốc gia, nhiều trường có nhà đa năng phục vụ cho các hoạt động tập thể; xây dựng nhà công vụ cho giáo viên và nhà ở cho học sinh bán trú theo Đề án rà soát, quy hoạch, sắp xếp mạng lưới các cơ sở giáo dục.

Huyện ủy, UBND huyện đã lãnh đạo triển khai Đề án số 07-ĐA/TU của Tỉnh ủy về “bảo vệ, chăm sóc, nâng cao sức khỏe nhân dân và công tác dân số tỉnh Lào Cai, giai đoạn 2020-2025”, cơ bản các mục tiêu Đề án đều đạt theo kế hoạch hằng năm trong 20 mục tiêu chính của Đề án lũy kế đến tháng 6/2022 so với mục tiêu cả nhiệm kỳ có 6 mục tiêu đạt trên 100%, 9 mục tiêu đạt từ 77% đến trên 90%. Các chương trình y tế được triển khai rộng khắp và đạt hiệu quả, cơ sở vật chất trang thiết bị y tế được quan tâm đầu tư đưa vào sử dụng, công tác khám chữa bệnh chăm sóc bảo vệ sức khỏe cho Nhân dân ngày một tốt hơn

Công tác giảm nghèo bền vững, luôn được Huyện ủy, UBND huyện quan tâm, chỉ đạo các cơ quan, các ngành chức năng và UBND các xã, thị trấn triển khai thực hiện, có 5/5 mục tiêu Đề án đều đạt theo kế hoạch hằng năm, đối với xã Nậm Chày có tỷ lệ hộ nghèo trên 40%, tỷ lệ hộ nghèo giảm 17,43% so với năm 2020. Các chính sách an sinh xã hội, chính sách hỗ trợ cho người nghèo, cận nghèo, học sinh nghèo, học sinh người dân tộc thiểu số sinh sống ở vùng đặc biệt khó khăn, được chỉ đạo thực hiện theo quy định.

Những kết quả trong thực hiện Đề án số 06, 07, 10-ĐA/TU của Tỉnh ủy trên địa bàn huyện Văn Bàn trong thời gian qua, là tiền đề vững chắc để Huyện ủy Văn Bàn phát huy ưu điểm, khắc phục các tồn tại, hạn chế, rút ra những kinh nghiệm trong quá trình lãnh đạo, chỉ đạo để  thực hiện tốt hơn công tác giáo dục, y tế, giảm nghèo, thực hiện thắng lợi nghị quyết đại hội Đảng các cấp nhiệm kỳ 2020 – 2025 đã đề ra./.
Nguyễn Thành Nam - Ủy viên UBKT Tỉnh ủy
Thông tin mới nhất
Thống kê truy cập
  • Đang online: 1
  • Hôm nay: 1
  • Trong tuần: 1
  • Tất cả: 1
Đăng nhập