Đoàn kiểm tra của Ban Thường vụ Tỉnh ủy kiểm tra công tác giáo dục, y tế, giảm nghèo tại Huyện ủy Văn Bàn
Lượt xem: 122

Thực hiện Quyết định số 427-QĐ/TU, Kế hoạch số 129-KH/TU ngày 24/5/2022 của Ban Thường vụ Tỉnh ủy Lào Cai về kiểm tra chuyên đề công tác lãnh đạo, chỉ đạo và thực hiện Đề án số 06, 07, 10 - ĐA/TU ngày 11/12/2020 của Tỉnh ủy đối với Huyện ủy Văn Bàn và đồng chí Phí Công Hoan, Phó Bí thư Huyện ủy, Chủ tịch UBND huyện Văn Bàn (thời điểm kiểm tra là Phó Bí thư Huyện ủy, Chủ tịch UBND huyện Văn Bàn), từ ngày 20 đến 23/6/2022, Đoàn kiểm tra của Ban Thường vụ Tỉnh ủy Lào Cai đã tiến hành kiểm tra, thẩm tra, xác minh công tác tham mưu giúp Huyện ủy, UBND huyện, lãnh đạo, chỉ đạo cán bộ, đảng viên và thực hiện các đề án trên tại Văn phòng Huyện ủy, các chi bộ, cơ quan Phòng Lao động Thương binh và Xã hội, Phòng Giáo dục và Đào tạo, Phòng Tài chính – Kế hoạch, Trung tâm y tế, Đảng ủy Thị trấn Khánh Yên, Đảng ủy xã Võ Lao, Đảng ủy xã Nậm Rạng.

Ảnh Đoàn Kiểm tra của Ban Thường vụ Tỉnh ủy làm việc tại Đảng ủy thị trấn Khánh Yên.

Thực hiện Đề án số 06-ĐA/TU ngày 11/12/2020 của Tỉnh ủy về “đổi mới, phát triển, nâng cao chất lượng toàn diện giáo dục - nguồn nhân lực - khoa học công nghệ tỉnh Lào Cai giai đoạn 2020-2025”, cấp ủy, chính quyền các cấp quan tâm, chỉ đạo sát sao, cụ thể; các cơ quan, đơn vị, tổ chức chính trị - xã hội tham gia tích cực; nhân dân đồng tình ủng hộ quan tâm chăm lo phát triển sự nghiệp giáo dục; chất lượng giáo dục tiếp tục có những chuyển biến rõ nét, toàn diện hơn ở vùng thấp và vùng cao; quản lý chất lượng giáo dục, đặc biệt là trung học cơ sở đã cơ bản đi vào thực chất; hoạt động của các trường phổ thông dân tộc bán trú có chuyển biến về nhận thức, điều kiện chăm lo cho học sinh bán trú, nền nếp, kỷ cương trường học được tăng cường. Nhiệm vụ đổi mới quản lý giáo dục đã được triển khai thực hiện đồng bộ; nhận thức về yêu cầu đổi mới công tác quản lý giáo dục được quán triệt; công tác tham mưu của cán bộ quản lý giáo dục các cấp được chú trọng; năng lực tham mưu cho cấp ủy và chính quyền các cấp ngày càng được nâng lên, có chất lượng, hiệu quả cao. Cơ sở vật chất trường học được đầu tư ngày một khang trang; các chính sách của nhà nước đầu tư cho giáo dục khá kịp thời và triển khai thực hiện có hiệu quả; xã hội hóa giáo dục tiếp tục được đẩy mạnh với nội dung toàn diện hơn; cơ sở vật chất, thiết bị giáo dục tiếp tục được tăng cường, đặc biệt là cơ sở vật chất phục vụ triển khai mô hình trường học mới, xây dựng trường học đạt chuẩn quốc gia, nhiều trường có nhà đa năng phục vụ cho các hoạt động tập thể; xây dựng nhà công vụ cho giáo viên và nhà ở cho học sinh bán trú theo Đề án rà soát, quy hoạch, sắp xếp mạng lưới các cơ sở giáo dục.

Các chương trình y tế được triển khai rộng khắp và đạt hiệu quả, cơ sở vật chất trang thiết bị y tế được quan tâm đầu tư đưa vào sử dụng, công tác khám chữa bệnh chăm sóc bảo vệ sức khỏe cho Nhân dân ngày một tốt hơn. 22/22 Trạm y tế tại các xã, thị trấn được xây kiên cố theo mẫu định hình, mỗi Trạm y tế có 10 phòng chức năng; 01 trạm hoạt động lồng ghép với 01 Phòng khám đa khoa khu vực Minh Lương. Ngành y tế đã chỉ đạo luân phiên cử cán bộ y tế tuyến trên về hỗ trợ chuyên môn Trạm Y tế hằng năm; luân phiên hỗ trợ theo Đề án 1816/QĐ-BYT ngày 26/5/2008 của Bộ Y tế và các Quyết định của UBND tỉnh Lào Cai và Sở Y tế.

Công tác giảm nghèo bền vững luôn được Huyện ủy, UBND huyện quan tâm, chỉ đạo các cơ quan, các ngành chức năng và UBND các xã, thị trấn triển khai thực hiện tốt các chương trình, dự án, chính sách giảm nghèo trên địa bàn huyện. Các ngành chức năng và UBND các xã, thị trấn đã có sự phối hợp tốt trong việc triển khai thực hiện chương trình, dự án giảm nghèo bền vững, nhân dân hiểu rõ mục đích, ý nghĩa các chủ trương, chính sách của Đảng, Nhà nước về công tác giảm nghèo, từ đó chủ động vươn lên thoát nghèo, 100% các hộ nghèo được thụ hưởng các chính sách đúng theo quy định. Đã xây dựng và triển khai thực hiện các dự án hỗ trợ phát triển sản xuất, trong đó chú trọng các dự án triển khai ở các xã đặc biệt khó khăn có tỷ lệ hộ nghèo cao như Nậm Chày, Nậm Xây, Sơn Thủy... với 12 dự án chăn nuôi, thủy sản, 20 dự án trồng trọt, khái toán kinh phí thực hiện 33.710 triệu đồng. Đã triển khai thực hiện cho vay 17 chương trình tín dụng ưu đãi trên địa bàn, tổng dư nợ là 466.424 triệu đồng. Thực hiện chi trả trợ cấp hàng tháng cho 29.286 lượt đối tượng bảo trợ xã hội.

Theo kế hoạch, Đoàn kiểm tra của Ban Thường vụ Tỉnh ủy sẽ hoàn thành kiểm tra tại Huyện ủy Văn Bàn trong tháng 7/2022./.
Nguyễn Thành Nam - Ủy viên UBKT Tỉnh ủy
Thông tin mới nhất
Thống kê truy cập
  • Đang online: 1
  • Hôm nay: 1
  • Trong tuần: 1
  • Tất cả: 1
Đăng nhập