Công tác kiểm tra, giám sát góp phần thực hiện thắng lợi nhiệm vụ chính trị và xây dựng Đảng bộ trường Cao đẳng Lào Cai trong sạch vững mạnh
Lượt xem: 468

Kiểm tra, giám sát là một trong những chức năng lãnh đạo của Đảng, một khâu quan trọng trong việc tổ chức thực hiện; là một bộ phận quan trọng trong toàn bộ công tác xây dựng Đảng, nhất là trong điều kiện Đảng lãnh đạo chính quyền, lãnh đạo toàn xã hội. Công tác kiểm tra, giám sát gắn liền với sự lãnh đạo của Đảng, không những kiểm tra, giám sát việc tổ chức thực hiện đường lối, chính sách, mà kiểm tra, giám sát chính cả bản thân đường lối, chính sách đó. Chính vì vậy, Đảng ta luôn nhấn mạnh: "Lãnh đạo mà không kiểm tra, giám sát thì coi như không có lãnh đạo" và yêu cầu các cấp ủy đảng từ trung ương đến cơ sở phải "nắm chắc công tác kiểm tra, giám sát sử dụng kết quả kiểm tra vào việc chỉ đạo thực hiện các nghị quyết". Kiểm tra, giám sát là công việc của toàn Đảng và từng đảng viên, chứ không phải là nhiệm vụ riêng của ủy ban kiểm tra.

Nhận thức rõ vị trí, vai trò của công tác Kiểm tra, giám sát của Đảng, trong những năm qua Đảng bộ Trường Cao đẳng Lào Cai luôn quan tâm lãnh đạo thực hiện tốt nhiệm vụ chính trị, công tác xây dựng Đảng; đặc biệt quan tâm lãnh đạo công tác kiểm tra, giám sát qua đó đã góp phần quan trọng vào việc nâng cao chất lượng tổ chức cơ sở đảng, chất lượng đảng viên. Đảng uỷ đã nghiêm túc lãnh đạo, chỉ đạo, tổ chức học tập, nghiên cứu, quán triệt Điều lệ Đảng, các chỉ thị, nghị quyết, quy định, quyết định, hướng dẫn của cấp ủy cấp trên về công tác kiểm tra giám sát đến các chi bộ trực thuộc và đảng viên. Đảng ủy đã chỉ đạo và xây dựng chương trình kiểm tra, giám sát toàn khóa, hằng năm của Đảng ủy, Ủy ban kiểm tra Đảng ủy Trường trong đó chú trọng và tập trung kiểm tra, giám sát vai trò lãnh đạo của cấp ủy trong các lĩnh vực chính trị, tư tưởng, đạo đức lối sống, nhất là về đoàn kết nội bộ, các nguyên tắc sinh hoạt Đảng, kiểm tra, giám sát các nghị quyết của Ban Chấp hành Đảng bộ, nhiệm vụ đảng viên,việc thực hiện chỉ thị 05-CT/TW, ngày 15/5/2016 của Bộ chính trị và nghị quyết Trung ương 4 khóa XI và XII. Xây dựng các văn bản để lãnh đạo, chỉ đạo, hướng dẫn cụ thể hoá nhằm nâng cao chất lượng, hiệu lực, hiệu quả công tác kiểm tra, giám sát. Qua đó đã góp phần quan trọng về nâng cao nhận thức, của đảng viên trong toàn Đảng bộ.

Trong nhiệm kỳ vừa qua Đảng bộ  đã tiến hành kiểm tra, giám sát được 37 cuộc, với 26 lượt chi bộ và 158 lượt đảng viên qua kiểm tra, giám sát đã phát hiện và thi hành kỷ luật bằng hình thức: Khiển trách 01 đảng viên, xóa tên 02 đảng viên ra khỏi danh sách đảng viên. Rà soát theo Chỉ thị số 28-CT/TW, ngày 21/01/2019 của Ban chấp hành Trung ương và rà soát, sàng lọc đảng viên theo công văn số 793 -CV/ĐUK ngày 25/4/2019 của Đảng ủy Khối các cơ quan tỉnh Lào Cai với 152 đảng viên, qua rà soát nhìn chung các đảng viên có nhận thức tốt về tư tưởng, chính tri, đạo đức lối sống, hàng năm đều hoàn thành tốt nhiệm vụ trở lên, không có đảng viên vi phạm. Rà soát chính trị nội bộ theo Kế hoạch số 04-KH/ĐUK ngày 20/8/2019 của Ban thường vụ Đảng ủy Khối với  62 đồng chí có (22 đồng chí dự kiến giới thiệu tham gia cấp ủy cơ sở nhiệm kỳ 2020-2025; 40 đồng chí dự kiến giới thiệu tham gia cấp ủy chi bộ trực thuộc đảng ủy cơ sở 2020-2022). Nhiệm kỳ qua chú trọng đến công tác kiểm tra giám sát, các kết luận xử lý đảng viên được thực hiện đúng phương hướng, phương châm, đảm bảo nguyên tắc, công khai dân chủ, có tính giáo dục sâu sắc góp phần vào việc xây dựng đảng trong sạch vững mạnh.

Công tác kiểm tra, giám sát trong Đảng bộ góp phần thúc đẩy thực hiện thắng lợi nhiệm vụ chuyên môn của Nhà trường, như: Tích cực mở rộng ngành nghề, quy mô, hình thức đào tạo; đổi mới công tác tuyên truyền, tuyển sinh học nghề theo kế hoạch của UBND tỉnh. Trong nhiệm kỳ, Nhà trường đã tuyển sinh 18.468 người, tổng mã nghề được đào tạo 45 nghề (trong đó mở mới 09 mã nghề); 15.095 học sinh, sinh viên tốt nghiệp ở các hệ đào tạo, đảm bảo khung tiêu chí, tiêu chuẩn của Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội. Tỷ lệ học sinh, sinh viên tốt nghiệp có việc làm trên 70%. Góp phần tích cực nâng cao tỷ lệ người lao động qua đào tạo nghề, nâng cao chất lượng nguồn nhân lực, đáp ứng yêu cầu xã hội, khẳng định vị thế của Nhà trường.

Để phát huy kết quả đạt được, khắc phục những tồn tại hạn chế nhằm nâng cao hơn nữa chất lượng, hiệu quả công tác kiểm tra giám sát trong nhiệm kỳ 2020-2025, cấp ủy các cấp đề ra một số giải pháp cơ bản là: Thường xuyên quán triệt, tổ chức học tập các quy định của đảng về công tác (KTGS) tạo chuyển biến mạnh mẽ trong nhận thức của các cấp uỷ, các chi bộ và cán bộ, đảng viên, trước hết là người đứng đầu cấp uỷ về công tác kiểm tra, giám sát và kỷ luật đảng. Đảng ủy Trường,  Ủy ban Kiểm tra (UBKT) và chi bộ chủ động xây dựng chương trình kiểm tra, giám sát bảo đảm có nội dung kiểm tra và nội dung giám sát phù hợp với tình hình thực tế; UBKT phân công thành viên UBKT phụ trách từng chi bộ trực thuộc để hướng dẫn các chi bộ thực hiện nhiệm vụ KTGS; Các chi bộ phân công đảng viên thực hiện giám sát thường xuyên đảng viên do chi bộ quản lý, đảm bảo các đảng viên đều được giám sát thường xuyên. Thường xuyên nắm chắc tình hình chấp hành kỷ luật của tổ chức đảng, cán bộ, đảng viên, nhất là trong các lĩnh vực dễ phát sinh sai phạm; chủ động phát hiện và tiến hành kiểm tra tổ chức đảng, đảng viên khi có dấu hiệu vi phạm để xử lý kịp thời, hạn chế sai phạm; quan tâm đúng mức và thực hiện nghiêm quy định của Đảng và Nhà nước về tiếp đảng viên, công dân, tiếp nhận, xử lý giải quyết tốt các kiến nghị, phản ánh, khiếu nại, tố cáo. Trong quá trình kiểm tra, kết luận, xử lý phải kết hợp tuyên truyền, thực hiện công khai (theo quy định) những hành vi vi phạm và việc xử lý của tổ chức đảng, nhất là những trường hợp dư luận quan tâm; khen thưởng những điển hình tiêu biểu trong thực hiện nhiệm vụ kiểm tra, giám sát, thi hành kỷ luật đảng. Xây dựng đội ngũ cán bộ kiểm tra đủ về số lượng, bảo đảm chất lượng, đủ năng lực hoàn thành nhiệm vụ; có phẩm chất đạo đức cách mạng, bản lĩnh chính trị, năng lực, tâm huyết và kinh nghiệm, tính chiến đấu cao, có kỹ năng nghiệp vụ thuần thục, phương pháp công tác khoa học, công tâm, khách quan, sâu sát, thận trọng và ứng xử có văn hóa. Không được lợi dụng vị trí công tác để làm sai chức trách, nhiệm vụ được giao.

Phát huy những thành tựu đã đạt được trong nhiệm kỳ qua, khắc phục hạn chế nỗ lực phấn đấu góp phần thực hiện nhiệm vụ chính trị, xây dựng Đảng bộ trong sạch vững mạnh./.

Nguyễn Phúc Thuận, UVBTV, Chủ nhiệm UBKT Đảng ủy Khối CCQ - DN tỉnh
Thông tin mới nhất
Thống kê truy cập
  • Đang online: 1
  • Hôm nay: 1
  • Trong tuần: 1
  • Tất cả: 1
Đăng nhập