Lào Cai tiếp tục nghiên cứu, học tập chuyên đề tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh năm 2022
Lượt xem: 164
Năm 2022 đánh dấu chặng đường hơn 30 năm tái lập, đổi mới và phát triển với những thành tựu vượt bậc của tỉnh Lào Cai trên nhiều lĩnh vực. Hướng tới kỷ niệm 132 năm ngày sinh Chủ tịch Hồ Chí Minh vĩ đại, hôm nay, việc nghiên cứu, học tập, quán triệt chuyên đề tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh năm 2022, với chủ đề “Phát huy vai trò nêu gương của cán bộ, đảng viên” là vấn đề quan trọng, có tính thời sự, luôn thu hút sự quan tâm của xã hội, nhất là trong bối cảnh Đảng ta đang đẩy mạnh thực hiện công tác xây dựng, chỉnh đốn Đảng, xây dựng hệ thống chính trị vững mạnh, kiên quyết ngăn chặn, đẩy lùi sự suy thoái về tư tưởng chính trị, đạo đức, lối sống, những biểu hiện “tự diễn biến”, “tự chuyển hóa” trong nội bộ. 

Trong những năm qua, tỉnh Lào Cai luôn được Trung ương đánh giá là địa phương có nhiều cách làm chủ động, sáng tạo, tiên phong trong triển khai việc học tập và làm theo Bác. Trong 6 năm thực hiện Chỉ thị số 05-CT/TW của Bộ Chính trị, Ban Thường vụ Tỉnh ủy đã ban hành thành quy định cụ thể, chi tiết theo hướng ngắn gọn, dễ hiểu, dễ nhớ, dễ kiểm tra, giám sát và tổ chức thực hiện để triển khai thống nhất từ tỉnh đến cơ sở; hằng năm đều lựa chọn những công việc có tính chất điểm nhấn để tập trung chỉ đạo gắn với giải quyết các vấn đề bức xúc, nổi cộm ở địa phương, đơn vị. Cùng với đó, việc đổi mới mạnh mẽ phương thức tổ chức học tập các chuyên đề hằng năm bằng hình thức trực tuyến, trực tiếp cùng với  mời các chuyên gia cao cấp của Trung ương truyền đạt, tạo cơ hội để cán bộ, đảng viên và các tầng lớp nhân dân được nghiên cứu, học tập. Để lan tỏa những hành động đẹp, gương điển hình học Bác, Tỉnh ủy cũng chỉ đạo nền nếp việc ghi danh từ cơ sở lên, đa dạng hóa các hình tức biểu dương, tôn vinh, khen thưởng các điển hình bằng hình thức sân khấu hóa, hội nghị, gặp mặt, tọa đàm, hội thảo, tham quan,...

Sau khi Bộ Chính trị ban hành Kết luận số 01-KL/TW, ngày 18/5/2021, BCH Đảng bộ tỉnh đã nhận thức được tầm quan trọng của Kết luận này, đồng thời thống nhất cao trong tập thể BCH, BTV Tỉnh ủy về sự cần thiết phải có một nghị quyết riêng để tiếp tục lãnh, chỉ đạo, triển khai thực hiện tốt việc học Bác trên địa bàn tỉnh. Trên cơ sở đánh giá toàn diện kết quả sau 5 năm thực hiện Chỉ thị số 05 của Bộ Chính trị, vào đúng dịp kỷ niệm 30 năm tái lập tỉnh Lào Cai (01/10/2021), BCH Đảng bộ tỉnh đã ban hành Nghị quyết số 12-NQ/TU về đẩy mạnh học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh trong tình hình mới. Với Nghị quyết này, Lào Cai trở thành tỉnh đầu tiên trong cả nước ban hành được một Nghị quyết riêng của BCH Đảng bộ tỉnh thực thiện Kết luận 01-KL/TW của Bộ Chính trị, điều đó thể hiện quyết tâm chính trị cao, nỗ lực lớn, hành động quyết liệt trong học và làm theo Bác ở Lào Cai. Trên cơ sở Nghị quyết 12 của BCH Đảng bộ tỉnh, Ban Thường vụ Tỉnh ủy đã điều chỉnh, sửa đổi bổ sung và ban hành Quy định số 368-QĐ/TU, ngày 17/01/2022 về học tập, làm theo và nêu gương theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh theo hướng ngắn gọn, dễ hiểu, dễ nhớ, dễ kiểm tra, giám sát và tổ chức thực hiện. Điểm nổi bật của Quy định lần này đó là yêu cầu cao hơn, cụ thể hơn đối với cán bộ, đảng viên, nhất là người đứng đầu trong việc chỉ ra những hạn chế, khuyết điểm của bản thân, đề ra giải pháp khắc phục triển để bằng việc cam kết nêu gương ngay từ đầu năm. Cấp ủy có trách nhiệm kiểm duyệt, theo dõi, đánh giá việc thực hiện cam kết một cách thường xuyên, nền nếp. Đó là một trong những minh chứng sinh động thể hiện cách làm chủ động, sáng tạo của tỉnh Lào Cai trong thời gian qua.

Học tập và làm theo Bác là một việc làm thiết thực, thường xuyên hàng ngày đối với tất cả cán bộ, đảng viên và Nhân dân cả nước nói chung và của Lào Cai nói riêng. Những kết quả học và làm theo Bác trong những năm qua đã phản ánh những cố gắng, nỗ lực ban đầu của Đảng bộ, chính quyền, quân và dân các dân tộc tỉnh Lào Cai. Bên cạnh những kết quả tích cực, việc học tập và làm theo Bác nói chung và thực hiện trách nhiệm nêu gương nói riêng trên địa bàn tỉnh vẫn còn một số hạn chế cần nghiêm túc rút kinh nghiệm đó là: Một số cấp ủy đảng cơ sở có biểu hiện lúng túng, bị động trong việc chỉ đạo triển khai và tổ chức thực hiện trách nhiệm nêu gương của cán bộ, đảng viên, còn cán bộ, đảng viên vi phạm khuyết điểm, thiếu tu dưỡng thường xuyên. Một số tổ chức đảng, cơ quan, đơn vị chưa giám sát, kiếm soát việc tổ chức thực hiện cam kết nêu gương của cán bộ, đảng viên thuộc phạm vi quan lý, còn biểu hiện sao chép, hình thức trong đăng ký nêu gương, còn kế hoạch tu dưỡng, rèn luyện chưa cụ thểMột số ít địa phương, cơ quan, đơn vị chỉ đạo việc học tập và làm theo Bác chưa thật quyết liệt, ít có hoạt động nổi bật, chưa nêu cao tinh thần chủ động, sáng tạo, tích cực trong tham mưu, đề xuất và tổ chức thực hiện. Việc phát hiện, biểu dương, tôn vinh các điển hình tiên tiến trong thực hiện trách nhiệm nêu gương có nơi chưa kịp thời hoặc ít được chú trọng. Kết quả học tập, làm theo và nêu gương Bác chưa thực sự trở thành động lực to lớn góp phần đẩy mạnh cải cách hành chính, xây dựng đội ngũ cán bộ, đảng viên, công chức “cần, kiệm, liêm, chính”, thực sự là công bộc của dân góp phần hoàn thành các mục tiêu nhiệm vụ chính trị đã đề ra.

 Trong thời gian tới, để nâng cao chất lượng nghiên cứu, học tập tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh nói chung, chuyên đề phát huy vai trò nêu gương của cán bộ, đảng viên nói riêng, các cấp ủy, tổ chức đảng tiếp tục đẩy mạnh việc nghiên cứu, vận dụng và thực hành những chỉ dẫn của Bác Hồ về phát huy vai trò nêu gương của cán bộ, đảng viên theo đúng phương châm “Trên trước, dưới sau; trong trước ngoài sau”. Chỉ đạo nghiêm túc việc tổ chức sinh hoạt, thảo luận, liên hệ nội dung chuyên đề trong các buổi sinh hoạt Đảng, cơ quan, đoàn thể từ tỉnh đến cơ sở bảo đảm thiết thực, hiệu quả. Có giải pháp để giám sát, theo dõi, giúp đỡ cán bộ, đảng viên thực hiện nghiêm túc các nội dung cam kết nêu gương theo quy định.

Tiếp tục nâng cao chất lượng nghiên cứu, học tập các nội dung về tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh bằng nhiều hình thức đa dạng theo Quy định số 386-QĐ/TU, ngày 17/01/2022 của Tỉnh ủy về đẩy mạnh học tập, làm theo và nêu gương theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh trên địa bàn tỉnh Lào Cai. Trong đó chú ý các hình thức: học tập trung; học qua sinh hoạt đảng, cơ quan, đoàn thể; học qua hội thảo, tham quan, tọa đàm; đặc biệt là nêu cao tinh thần tự học, tự nghiên cứu của cán bộ, đảng viên.

Các cấp ủy đảng, chính quyền, mặt trận Tổ quốc và các đoàn thể từ tỉnh đến cơ sở quan tâm chỉ đạo việc tổ chức học tập, quán triệt các nội dung, yêu cầu về học tập và làm theo Bác gắn với kỷ niệm ngày truyền thống, ngày thành lập của ngành mình; tổ chức sinh hoạt câu lạc bộ, tọa đàm, giao lưu, gặp mặt; lồng ghép với sinh hoạt văn hóa, văn nghệ để tuyên truyền sâu rộng trong cán bộ, đoàn viên, hội viên.

Các cơ quan thông tin, truyền thông: Báo Lào Cai, Đài Phát thanh - Truyền hình tỉnh, Tạp chí Phansipăng, đài truyền thanh - truyền hình huyện, thành phố, thị xã; các fanpage, bản tin các địa phương, sở, ban, ngành, MTTQ các các đoàn thể đẩy mạnh tuyên truyền nội dung về phát huy vai trò nêu gương của cán bộ, đảng viên trên các chuyên trang, chuyên mục, gắn với tuyên truyền các mô hình mới, cách làm hay, gương tập thể, cá nhân điển hình trong học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chi Minh./.

Cổng TTĐT Văn phòng Tỉnh ủy
Thông tin mới nhất
Thống kê truy cập
  • Đang online: 1
  • Hôm nay: 1
  • Trong tuần: 1
  • Tất cả: 1
Đăng nhập