Ban chỉ đạo 389 tỉnh họp đánh giá kết quả công tác chống buôn lậu, gian lận thương mại 4 tháng đầu năm 2017
Lượt xem: 727
CTTĐT - Ngày 9/5, đồng chí Lê Ngọc Hưng, Phó Chủ tịch UBND tỉnh, Trưởng Ban chỉ đạo 389 tỉnh chủ trì cuộc họp đánh giá kết quả công tác chống buôn lậu, gian lận thương mại và hàng giả 4 tháng đầu năm và triển khai nhiệm vụ trong thời gian tới.
ham dự cuộc họp có lãnh đạo các sở, ngành thành viên Ban chỉ đạo 389 tỉnh và lãnh đạo một số địa phương.

 

Đồng chí Lê Ngọc Hưng, Phó Chủ tịch UBND tỉnh phát biểu tại cuộc họp.

Tại cuộc họp, Chi cục Quản lý thị trường – cơ quan Thường trực Ban chỉ đạo báo cáo kết quả công tác chống buôn lậu, gian lận thương mại và hàng giả 4 tháng đầu năm 2017. Theo đó, về hoạt động xuất nhập cảnh, xuất nhập khẩu hàng hóa, phương tiện con người từ đầu năm đến nay diễn ra sôi động. Với tinh thần quyết tâm đấu tranh có hiệu quả với tình hình buôn lậu và gian lận thương mại, nhất là trên tuyến biên giới, Ban chỉ đạo 389 đã luôn bám sát chỉ đạo của Trung ương, kịp thời chỉ đạo lực lượng chức năng và chính quyền các địa phương tuyên truyền, đấu tranh có hiệu quả với tình hình buôn lậu và gian lận thương mại. Tăng cường công tác tuần tra, kiểm soát, kiểm tra đối với các mặt hàng nhạy cảm, nhất là với việc đảm bảo an toàn vệ sinh thực phẩm.

Trong 4 tháng đầu năm, các ngành, lực lượng chức năng đã kiểm tra, phát hiện và xử lý 366 vụ vi phạm, tăng 88 vụ so với cùng kỳ. Trong đó có 148 vụ buôn bán hàng cấm, hàng lậu, giảm 44 vụ so với cùng kỳ; 210 vụ gian lận thương mại, tăng 128 vụ so với cùng kỳ; hàng giả 08 vụ. Xử phạt vi phạm hành chính 344 vụ; xử lý hình sự 19/20 vụ đối với hành vi buôn bán, tàng trữ, vận chuyển ma túy, pháo nổ, thuốc nổ, vận chuyển thực phẩm không rõ nguồn gốc. Điển hình là vụ bắt giữ 02 đối tượng vận chuyển 6.000 viên ma túy tổng hợp; bắt giữ 1.740 kg thực phẩm tươi sống; 2.379 kg cánh gà đông lạnh; 1.660 kg thịt gia súc, gia cầm; 117.180 quả trứng gà nhập lậu… Tổng giá trị xử lý là hơn 10 tỷ đồng.

Đối với thị trường nội địa, công tác quản lý giá cả các cơ sở lưu trú trong dịp lễ được tăng cường. Trong những tháng đầu năm đã diễn ra một số vụ vi phạm về gian lận thương mại, buôn bán hàng giả, tăng so với cùng kỳ. Các vụ việc vi phạm chủ yếu liên quan đến đăng ký kinh doanh; niêm yết giá cả một số mặt hàng, dịch vụ; mua bán, vận chuyển, sử dụng thuốc bảo vệ thực vật, thuốc diệt cỏ; vi phạm về vệ sinh an toàn thực phẩm; buôn bán vận chuyển trái phép sản phẩm phân bón, sản phẩm gia cầm, hàng nhập lậu, giả nhãn hiệu và một số vụ việc liên quan đến khai thác, vận chuyển trái phép một số loại khoáng sản... địa bàn trọng điểm là thành phố Lào Cai, các huyện Bát Xát, Bảo Thắng. 



Lãnh đạo ngành Công an tỉnh phát biểu tại cuộc họp.

Theo đánh giá của Ban chỉ đạo 389 tỉnh, cũng như ý kiến tham gia của các ngành, thành viên Ban chỉ đạo tại cuộc họp, thì tình hình buôn lậu và gian lận thương mại vẫn diễn ra phức tạp tập trung các mặt hàng thuốc bảo vệ thực vật, thuốc diệt cỏ, thực phẩm, gia cầm, các sản phẩm gia cầm không có nguồn gốc,… đặc biệt là việc vận chuyển mua bán ma túy trái phép. Đối với thị trường nội địa, việc quản lý sản phẩm nông sản địa phương, quản lý giá cả, đảm bảo vệ sinh an toàn thực phẩm còn tiềm ẩn nhiều vấn đề bất ổn. Để thực hiện có hiệu quả công tác đấu tranh chống buôn lậu, gian lận thương mại, an toàn thực phẩm, đại diện các ngành thành viên ban chỉ đạo 389 tỉnh cho rằng: Cần phải tập trung lực lượng tuyên truyền, nâng cao ý thức trách nhiệm của các lực lượng chức năng, có chế tài đủ mạnh để quản lý, xử lý...

Phát biểu kết luận cuộc họp, đồng chí Lê Ngọc Hưng, Phó Chủ tịch UBND tỉnh, Trưởng Ban chỉ đạo 389 tỉnh cho rằng: Công tác chống buôn lậu và gian lận thương mại của các ngành thành viên Ban chỉ đạo phải phối hợp chặt chẽ hơn với phía bạn (Trung Quốc) để có cơ sở hình thành việc buôn bán phù hợp. Hướng tới việc xuất nhập khẩu qua cửa khẩu chính ngạch; thực hiện tốt quản lý bến bãi, thuyền bè vận chuyển hàng hóa. Liên quan đến thị trường nội địa, cần phải có sắp xếp lại hoạt động kinh doanh buôn bán, quản lý hàng hóa xuất sứ nguồn gốc, không để mập mờ.

Đồng chí Lê Ngọc Hưng, Phó Chủ tịch UBND tỉnh nhấn mạnh: Nhất là với thị trường du lịch, vệ sinh an toàn thực phẩm cần tổ chức việc thanh tra, kiểm tra theo chuyên đề, để khu du lịch không có chuyện ngộ độc thực phẩm, khách đến du lịch yên tâm nghỉ dưỡng. Là năm du lịch Quốc gia, quản lý thị trường du lịch, vệ sinh an toàn thực phẩm phải an toàn. Địa phương nào để xảy ra, thì lãnh đạo địa phương đó và lực lượng quản lý thị trường phải chịu trách nhiệm. Đối với xuất khẩu lợn, cần phải tăng cường tạo điều kiện cho xuất khẩu, đảm bảo quản lý dịch bệnh. Không để xảy ra hiện tượng ném lợn chết xuống sông để ảnh hưởng đến môi trường, kể cả với hoạt động xuất khẩu quặng tại khu vực cửa khẩu… Đồng chí yêu cầu các lực lượng chức năng tỉnh, Ban chỉ đạo 389 các huyện, thành phố tăng cường phối hợp trong đấu tranh phòng, chống buôn lậu, gian lận thương mại, chia sẻ thông tin về đối tượng, phương thức, thủ đoạn, nhất là thủ đoạn mới phát sinh. Đẩy mạnh công tác tuyên truyền, phổ biến pháp luật về công tác đấu tranh chống buôn lậu, gian lận thương mại đến với người dân.

Lệ Hằng

 Tác giả: Lệ Hằng
Lệ Hằng
Thông tin mới nhất
Thống kê truy cập
  • Đang online: 1
  • Hôm nay: 1
  • Trong tuần: 1
  • Tất cả: 1
Đăng nhập