Đảng bộ huyện Văn Bàn lãnh đạo thực hiện tốt công tác kiểm tra, giám sát và thi hành kỷ luật đảng giai đoạn 2021-2023
Lượt xem: 73

Giai đoạn 2021-2023, cấp ủy các cấp Đảng bộ huyện Văn Bàn kiểm tra 251 tổ chức đảng, 1726 đảng viên; giám sát 208 tổ chức đảng, 598 đảng viên; ủy ban kiểm tra các cấp giám sát 139 tổ chức đảng, 148 đảng viên. Qua kiểm tra, giám sát đã kịp thời phát hiện, ngăn ngừa, chấn chỉnh từ sớm, từ xa những biểu hiện vi phạm của cán bộ, đảng viên và tổ chức đảng, tăng cường kỷ cương, kỷ luật, ngăn chặn, đẩy lùi sự suy thoái về tư tưởng chính trị, đạo đức, lối sống, những biểu hiện “tự diễn biến”, “tự chuyển hóa” trong nội bộ và phòng, chống tham nhũng, lãng phí, tiêu cực. Những kết quả đã đạt được trong công tác kiểm tra, giám sát của Đảng bộ huyện giai đoạn 2021-2023 là sự kết hợp thực hiện đồng bộ nhiều giải pháp có tính đột phá quan trọng và cách làm sáng tạo, góp phần nâng cao hiệu quả, hiệu lực công tác kiểm tra, giám sát và thi hành kỷ luật đảng.

anh tin bai

Ban Thường vụ Huyện ủy họp cho ý kiến về công tác kiểm tra, giám sát

Để nâng cao hiệu quả công tác kiểm tra, giám sát, ngay từ đầu nhiệm kỳ, Ban Thường vụ Huyện ủy đã ban hành Chỉ thị số 01-CT/HU, ngày 29/7/2020 về nâng cao chất lượng, hiệu lực hiệu quả công tác kiểm tra giám sát thi hành kỷ luật Đảng; Nghị quyết 09B-NQ/HU, ngày 01/12/2021 về tăng cường hiệu lực, hiệu quả công tác kiểm tra, giám sát và thi hành kỷ luật Đảng. Theo đó, Huyện ủy Văn Bàn xác định: Thực hiện đồng bộ giữa công tác kiểm tra và công tác giám sát; “giám sát phải mở rộng”, “kiểm tra phải có trọng tâm, trọng điểm”. Công tác kiểm tra, giám sát, kỷ luật của Đảng phải kết hợp chặt chẽ giữa xây và chống, lấy xây là chính. “Tăng cường giám sát thường xuyên, kịp thời ngăn ngừa đảng viên vi phạm ngay từ khi các vị phạm mới manh nha”. Coi công tác giám sát thường xuyên là một trong những chức năng, phương thức lãnh đạo của Đảng; là nhiệm vụ của toàn Đảng bộ, trước hết là của cấp ủy và trách nhiệm của người đứng đầu cấp ủy trong lãnh đạo, chỉ đạo và tổ chức thực hiện, góp phần nâng cao chất lượng, hiệu quả trong công tác kiểm tra, giám sát và thi hành kỷ luật đảng. Đối tượng giám sát thường xuyên là tổ chức đảng, người đứng đầu, cán bộ chủ chốt ở những nơi dễ xảy ra vi phạm, nơi có nhiều bức xúc nổi cộm, dư luận quan tâm để kịp thời phát hiện, ngăn ngừa từ xa, từ đầu, giải quyết từ sớm, không để vi phạm nhỏ tích tụ thành vi phạm lớn, kéo dài và lan rộng. Tăng cường công tác giám sát thường xuyên, theo dõi kết quả thực hiện nhiệm vụ của tổ chức đảng, đảng viên, mở rộng nội dung giám sát chuyên đề trọng tâm là lĩnh vực tài chính, đất đai, xây dựng, đấu thầu, công tác cán bộ… nơi dễ phát sinh vi phạm. Với việc tăng cường giám sát thường xuyên góp phần làm cho số lượng tổ chức đảng và đảng viên vi phạm, bị xử lý kỷ luật giảm so với giai đoạn 2016-2020, góp phần xây dựng hệ thống chính trị vững mạnh toàn diện.

Trước thực trạng một số cấp ủy đảng cơ sở chưa quan tâm tổ chức thực hiện một cách thường xuyên nhiệm vụ kiểm tra khi có dấu hiệu vi phạm đối với tổ chức đảng cấp dưới và đảng viên, nên việc phát hiện, xử lý vi phạm từ lúc mới manh nha tại cơ sở chưa được giải quyết kịp thời ngay từ trong nội bộ. Ban Thường vụ Huyện ủy chỉ đạo cấp ủy, ủy ban kiểm tra các cấp trong Đảng bộ chú trọng thực hiện kiểm tra dấu hiệu vi phạm đối với tổ chức đảng cấp dưới và đảng viên trong một số lĩnh vực dễ xảy ra sai phạm như: Tài nguyên khoáng sản, đất đai, đầu tư xây dựng cơ bản...vv. Chỉ đạo cấp ủy các cấp, ủy ban kiểm tra đảng ủy, chủ động nắm tình hình tiến hành kiểm tra khi có dấu hiệu vi phạm đối với tổ chức đảng và đảng viên, kịp thời phát hiện xử lý nghiêm đối với một số tổ chức đảng, đảng viên vi phạm, kể cả đảng viên thuộc diện cấp ủy các cấp quản lý. Chất lượng, phương pháp kiểm tra được chú trọng và từng bước đổi mới, hiệu quả như công tác nắm tình hình, phát hiện, sàng lọc dấu hiệu vi phạm của tổ chức đảng cấp dưới và đảng viên được thực hiện linh hoạt, chủ động, đúng quy trình, quy định; kiểm tra cách cấp và mở rộng nội dung vi phạm. Từ năm 2021 đến 2023, ủy ban kiểm tra các cấp kiểm tra khi có dấu hiệu vi phạm đối với 05 tổ chức đảng, 13 đảng viên. Từng vụ việc được kết luận rõ đúng, sai và nguyên nhân vi phạm, giúp cho đối tượng nhận thức được khuyết điểm, vi phạm để sửa chữa, khắc phục, phấn đấu tiến bộ. Qua kiểm tra, giám sát, kiểm tra khi có dấu hiệu vi phạm, cấp ủy các cấp đã thi hành kỷ luật 02 tổ chức đảng (khiển trách 02), 54 đảng viên (khiển trách 42, cảnh cáo 10, cách chức 02); ủy ban kiểm tra các cấp đã thi hành kỷ luật đối với 22 đảng viên (khiển trách 09, khai trừ 13).

Nhằm giảm bớt số lượng các cuộc kiểm tra, thanh tra của các Cơ quan tham mưu, giúp việc Huyện ủy, Hội đồng Nhân dân, Ủy ban nhân dân, Mặt trận Tổ quốc và các tổ chức chính trị - xã hội huyện, Thanh tra huyện đối với một đơn vị trong một năm, hạn chế việc trùng lặp về nội dung, đối tượng được kiểm tra, thanh tra. Ủy ban Kiểm tra Huyện ủy đã thực hiện nội dung đổi mới “Tránh chồng chéo các cuộc kiểm tra, giám sát, thanh tra ở cơ sở”, chủ động chủ trì phối hợp với các Cơ quan tham mưu, giúp việc Huyện ủy, Hội đồng Nhân dân, Ủy ban nhân dân, Mặt trận Tổ quốc và các Tổ chức chính trị - xã hội huyện rà soát, xắp sếp ban hành kế hoạch thực hiện các cuộc kiểm tra, giám sát đối với cấp cơ sở một cách đồng bộ, toàn diện. Với việc triển khai thực hiện nội dung đổi mới đã mang lại những hiệu quả tích cực về kinh tế, xã hội, tạo điều kiện cho các cấp ủy, tổ chức đảng, đảng viên (cơ quan, đơn vị được Thanh tra, kiểm tra, giám sát) vẫn hoạt động bình thường, có nhiều thời gian để thực hiện nhiệm vụ, tiết kiệm được kinh phí để phát triển kinh tế - xã hội góp phần vào công tác phòng, chống tham nhũng, tiêu cực. Giảm lượng lớn kinh phí cho các đoàn thanh tra, kiểm tra. Hạn chế số lượng các cuộc kiểm tra, giám sát và thanh tra của cấp huyện đối với cơ sở từ 15 cuộc xuống còn từ 3 đến 5 cuộc/năm, qua đó tạo điều kiện về thời gian để cơ sở tập trung cho việc lãnh chỉ đạo và thực hiện các nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội, ANTT và Quốc phòng…vv.

anh tin bai

Ủy ban Kiểm tra tổ chức bốc thăm, lựa chọn ngẫu nhiên người được xác minh tài sản, thu nhập năm 2024

Với những kết quả trong công tác kiểm tra, giám sát và thi hành kỷ luật đảng trong những năm qua ở Đảng bộ huyện đã nâng cao năng lực lãnh đạo, sức chiến đấu của Đảng, xây dựng hệ thống chính trị trong sạch, vững mạnh. Năm 2022 - 2023, Đảng bộ, chính quyền huyện Văn Bàn được Tỉnh ủy, Ủy ban nhân dân tỉnh Lào Cai đánh giá, xếp loại Hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ. Năm 2023, Chủ tịch Ủy ban nhân dân tỉnh Lào Cai tặng Bằng khen cho Cơ quan Ủy ban kiểm tra Huyện ủy Văn Bàn và 01 cá nhân là Ủy viên Ủy ban kiểm tra, công nhận danh hiệu thi đua “Tập thể lao động xuất sắc” cho Cơ quan Ủy ban kiểm tra Huyện ủy Văn Bàn; Ủy ban kiểm tra Tỉnh ủy Lào Cai công nhận danh hiệu và tặng Giấy khen cho “Tập thể có thành tích xuất sắc” đối với Cơ quan Ủy ban kiểm tra và 01 “Cá nhân có thành tích xuất sắc”./.

LÊ DŨNG MẠNH - UBKT HUYỆN ỦY VĂN BÀN
Thông tin mới nhất
Thống kê truy cập
  • Đang online: 1
  • Hôm nay: 1
  • Trong tuần: 1
  • Tất cả: 1
Đăng nhập