Công tác kiểm tra, giám sát góp phần xây dựng Đảng bộ Khối Cơ quan - Doanh nghiệp tỉnh Lào Cai trong sạch, vững mạnh
Lượt xem: 305

Đảng bộ Khối Cơ quan - Doanh nghiệp tỉnh Lào Cai là đảng bộ cấp trên cơ sở, không có chính quyền cùng cấp, có 89 chi bộ đảng bộ cơ sở, 5287 đảng viên, trong đó 51/89 chi, đảng bộ cơ sở thành lập trong các cơ quan hành chính nhà nước; 08/89 chi, đảng bộ cơ sở thành lập trong các đơn vị sự nghiệp; 30/89 chi, đảng bộ cơ sở được thành lập trong các loại hình doanh nghiệp. Các tổ chức cơ sở đảng (TCCSĐ) là hạt nhân chính trị lãnh đạo cán bộ, đảng viên, người lao động thực hiện nhiệm vụ chính trị của các cơ quan, đơn vị, doanh nghiệp, tác động trực tiếp đối với sự phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh Lào Cai.

Nhận thức rõ tầm quan trọng của công tác kiểm tra, giám sát nhằm đảm bảo cho việc chấp hành và thực hiện thắng lợi Cương lĩnh chính trị, chủ trương, đường lối, các chỉ thị, nghị quyết của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước và việc giữ gìn kỷ luật, kỷ cương, sự đoàn kết thống nhất trong Đảng. Ngay sau Đại hội Đảng bộ Khối lần thứ XXIV, nhiệm kỳ 2020 - 2025, Ban Thường vụ (BTV) Đảng ủy Khối đã quan tâm lãnh đạo, chỉ đạo và thực hiện công tác kiểm tra, giám sát, thi hành kỷ luật đảng, tập trung quán triệt, triển khai các quy định của Điều lệ Đảng, những văn bản hướng dẫn của Trung ương và Tỉnh ủy, Ủy ban Kiểm tra (UBKT) Tỉnh ủy, Ban Nội chính Tỉnh ủy Lào Cai về công tác kiểm tra, giám sát, kỷ luật của Đảng, công tác nội chính, phòng chống tham nhũng, tiêu cực đến các tổ chức đảng và đảng viên, quần chúng trong Đảng bộ. Đảng ủy, BTV Đảng ủy và UBKT Đảng ủy Khối xây dựng chương trình kiểm tra, giám sát toàn khóa và hằng năm đảm bảo kiểm tra có trọng tâm, trọng điểm, giám sát thì mở rộng; xây dựng kế hoạch thực hiện Đề án số 16 - ĐA/TU của Tỉnh ủy và kế hoạch phòng chống tham nhũng, tiêu cực. Đồng thời lãnh đạo, chỉ đạo các cấp ủy cơ sở xây dựng và thực hiện tốt công tác kiểm tra, giám sát, kỷ luật đảng và công tác phòng chống tham nhũng, tiêu cực. Đảng ủy đã phân công từng đồng chí ủy viên Ban Chấp hành Đảng bộ Khối; các cơ quan tham mưu, giúp việc của Đảng ủy khối đã phân công các đồng chí chuyên viên theo dõi, phụ trách, dự sinh hoạt đảng tại các tổ chức cơ sở đảng. Nắm tình hình cơ sở thông qua công tác giám sát thường xuyên để kịp thời có hướng giải quyết, tháo gỡ khó khăn cho cơ sở. 100% các cấp ủy cơ sở và UBKT đảng ủy cơ sở đều xây dựng chương trình kiểm tra, giám sát và kế hoạch phòng chống tham nhũng, tiêu cực, kế hoạch thực hiện Đề án số 16 - ĐA/TU của Tỉnh ủy toàn khóa và từng năm.

 Đảng ủy đã ban hành Nghị quyết số 06-NQ/ĐUK, ngày 20/10/2020 về “Tăng cường, nâng cao chất lượng, hiệu quả công tác kiểm tra, giám sát ”. Tham mưu báo cáo Ban Thường vụ Tỉnh ủy ban hành Quy chế phối hợp công tác giữa Đảng ủy Khối với các cơ quan tham mưu, giúp việc Tỉnh ủy, các tổ chức đảng trực thuộc Tỉnh ủy, các cơ quan, đơn vị có tổ chức đảng thuộc Đảng bộ Khối. Cấp ủy các cấp trong Đảng bộ Khối luôn tạo điều kiện thuận lợi, kịp thời kiện toàn, đào tạo, bồi dưỡng đội ngũ cán bộ làm công tác kiểm tra, giám sát đủ về số lượng, đảm bảo về chất lượng, đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ.

     

 Quang cảnh lớp tập huấn nghiệp vụ về công tác kiểm tra, giám sát thuộc Đảng ủy Khối

Thực hiện nhiệm vụ kiểm tra, giám sát, từ đầu nhiệm kỳ 2020 - 2025 đến nay, các cấp ủy trong Đảng bộ tiến hành kiểm tra 134 tổ chức đảng và 236 đảng viên, trong đó, BTV Đảng ủy Khối tiến hành kiểm tra 05 tổ chức đảng, 06 đảng viên, UBKT Đảng ủy Khối kiểm tra 05 đảng viên có dấu hiệu vi phạm và 17 tổ chức đảng (kiểm tra khi có dấu hiệu vi phạm đối với 03 tổ chức đảng); giám sát 169 tổ chức đảng và 237 đảng viên, trong đó, BTV Đảng ủy Khối tiến hành giám sát 11 tổ chức đảng và 19 đảng viên, UBKT Đảng ủy Khối giám sát 16 tổ chức đảng và 17 đảng viên. Các chi bộ kiểm tra 160 đảng viên, giám sát 252 đảng viên. Nội dung kiểm tra có trọng tâm, trọng điểm, tập trung về việc thực hiện thắng lợi nhiệm vụ chính trị và xây dựng Đảng trong sạch vững mạnh; về tu dưỡng, rèn luyện đạo đức lối sống theo Quy định số 109 - QĐ/TW của Ban Bí thư, việc khắc phục sửa chữa những khuyết điểm, hạn chế sau kiểm điểm theo Nghị quyết Trung ương 4 khóa XI, XII, XIII và sau kết luận kiểm tra, giám sát của cấp trên, gắn với thực hiện Chỉ thị số 05 - CT/TW ngày 15/05/ 2016 của Bộ Chính trị về đẩy mạnh học tập làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh; những lĩnh vực dễ nảy sinh vi phạm và những cán bộ, đảng viên, tổ chức đảng được giao những nhiệm vụ quan trọng, nhảy cảm. Mở rộng giám sát nhằm kịp thời phát hiện, cảnh báo, nhắc nhở, uốn nắn những khuyết điểm, vi phạm từ khi còn manh nha để phòng ngừa tránh xảy ra vi phạm. Các cuộc kiểm tra, giám sát được tiến hành đúng quy định về quy trình, thủ tục, hướng dẫn của cấp trên.

Công tác thi hành kỷ luật trong Đảng được thực hiện nghiêm minh, kịp thời, đúng nguyên tắc, phương châm của Đảng; tổ chức đảng và đảng viên bị kỷ luật không khiếu nại về kỷ luật đảng. Từ đầu nhiệm kỳ 2020-2025 đến nay, toàn Đảng bộ Khối đã kỷ luật cảnh cáo 01 chi ủy trực thuộc do Đảng ủy cơ sở quyết định. Có 42 đảng viên bị kỷ luật, trong đó: Khiển trách 34 trường hợp, cảnh cáo 07 trường hợp, cách chức 01 trường hợp. Cấp quyết định kỷ luật: UBKT Tỉnh ủy kỷ luật 02 trường hợp, Ban Thường vụ Đảng ủy Khối kỷ luật 01 trường hợp, UBKT Đảng ủy Khối kỷ luật 01 trường hợp, Đảng ủy cơ sở quyết định kỷ luật 14 trường hợp, Chi bộ kỷ luật 24 trường hợp. Ngoài ra, trong Đảng bộ còn 01 đảng viên vi phạm bị kỷ luật khiển trách nhưng do hết thời hiệu nên không ban hành quyết định kỷ luật, 01 trường hợp Ban Bí thư khai trừ ra khỏi Đảng, 01 đảng viên bị xóa tên do tự ý bỏ sinh hoạt, UBKT Đảng ủy Khối đình chỉ sinh hoạt đảng đối với 05 đảng viên do vi phạm pháp luật để phục vụ công tác điều tra. Đồng thời với kỷ luật đảng, cấp uỷ các cấp đã chỉ đạo hoặc đề nghị cấp có thẩm quyền xử lý nghiêm minh về mặt chính quyền, đoàn thể. Nội dung vi phạm chủ yếu: vi phạm chức trách, nhiệm vụ được giao; vi phạm quy định những điều đảng viên không được làm; vi phạm chính sách dân số - kế hoạch hóa gia đình (sinh con thứ 3) và vi phạm luật đất đai, quản lý tài chính.

Chỉ đạo Đảng ủy Sở Tài nguyên - Môi trường và Đảng ủy Sở Tài chính phối hợp với lãnh đạo cơ quan triển khai thực hiện nghiêm túc chỉ đạo của Tỉnh ủy Lào Cai về xử lý, giải quyết các vụ việc sau rà soát các cuộc thanh tra kinh tế - xã hội, việc thực hiện các kiến nghị của Kiểm toán Nhà nước, kết luận của Thanh tra Chính phủ trên địa bàn tỉnh Lào Cai từ năm 2015 đến 2018 và năm 2019; chỉ đạo UBKT Đảng ủy Khối kiểm tra, xem xét thi hành kỷ luật cảnh cáo đối với 01 đảng viên có vi phạm theo kết luận thanh tra của Chánh Thanh tra Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch); chỉ đạo Đảng ủy Thanh tra tỉnh và Đảng ủy Sở Tài nguyên - Môi trường xem xét, xử lý kỷ luật đảng viên có vi phạm theo Thông báo kết luận kiểm tra của số 249 - TB/UBKTTU, ngày 11/8/2020 của UBKT Tỉnh ủy Lào Cai.

Tiếp nhận, xem xét, xử lý 28 đơn thư tố cáo, khiếu nại đảm bảo kịp thời, đúng quy định, không để tồn đọng đơn thư khiếu nại, tố cáo, không để đơn thư vượt cấp, dây dưa, kéo dại, gây phức tạp tình hình.

Thông qua công tác kiểm tra, giám sát, kỷ luật Đảng và công tác phòng chống tham nhũng, tiêu cực đã góp phần nâng cao nhận thức, trách nhiệm của các cấp ủy đảng và đảng viên, giữ nghiêm kỷ luật, sự đoàn kết, thống nhất trong Đảng, giúp cho tổ chức đảng và đảng viên nhận rõ những hạn chế, khuyết điểm để có biện pháp khắc phục, sửa chữa; xử lý nghiêm các trường hợp vi phạm, góp phần phòng ngừa và ngăn chặn các biểu hiện tiêu cực, vi phạm của các tổ chức đảng và đảng viên; từ đó, các nghị quyết, chủ trương, chính sách, chỉ thị của Đảng được các cấp ủy, người đứng đầu cấp ủy và tổ chức đảng thực hiện nghiêm túc, với một nhận thức mới, quyết tâm và trách nhiệm cao hơn; nguyên tắc, nền nếp sinh hoạt Đảng được duy trì và ngày càng thực hiện tốt hơn, đóng góp quan trọng vào việc nâng cao năng lực lãnh đạo, sức chiến đấu của tổ chức đảng và chất lượng đội ngũ cán bộ, đảng viên trong Đảng bộ, thúc đẩy thực hiện thắng lợi nhiệm vụ chính trị được giao. Trong những năm gần đây, trong Đảng bộ không xảy ra các vụ việc phức tạp, cộm cán, gây phức tạp tình hình. Tỷ lệ TCCSĐ trong Đảng bộ xếp loại trong sạch vững mạnh đạt trên 95%, không có TCCSĐ xếp loại yếu kém; tỷ lệ đảng viên xếp loại đảng viên hoàn thành tốt nhiêm vụ đạt trên 95%; Đảng bộ được Tỉnh ủy đánh giá, xếp loại trong sạch vững mạnh hoặc trong sạch vững mạnh tiêu biểu.

 Hiện nay, do tác động mặt trái của cơ chế thị trường, xu hướng hội nhập quốc tế và sự phát triển của khoa học công nghệ làm cho một bộ phận cán bộ, đảng viên dễ nảy sinh các vi phạm. Do đó, các cấp ủy, UBKT, các chi bộ tiếp tục tập trung thực hiện tốt nghị quyết đại hội Đảng các cấp, Nghị quyết Trung ương 5 khóa X về “Tăng cường công tác kiểm tra, giám sát của Đảng”, Nghị quyết Trung ương 4 khóa XI, XII, XIII về xây dựng Đảng và hệ thống chính trị, gắn với việc thực hiện Chỉ thị số 05 - CT/TW ngày 15/05/2016 của Bộ Chính trị về đẩy mạnh học tập, làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh và Đề án số 16 - ĐA/TU, ngày 11/12/2020 của Tỉnh ủy Lào Cai “về nâng cao chất lượng, hiệu lực, hiệu quả công tác kiểm tra, giám sát, thi hành kỷ luật đảng; bảo đảm sự lãnh đạo của Đảng trong công tác đấu tranh phòng chống tham nhũng trên địa bàn tỉnh Lào Cai giai đoạn 2020 – 2025”.

 Để hoàn thành các mục tiêu, nhiệm vụ mà Nghị quyết Đại hội Đảng bộ Khối Cơ quan – Doanh nghiệp tỉnh lần thứ XXIV đã đề ra, cấp ủy, ủy ban kiểm tra các cấp trong toàn Đảng bộ cần tiếp tục thực hiện có hiệu quả: nghị quyết, quyết định, quy định, chỉ thị, hướng dẫn của cấp ủy và UBKT cấp trên về công tác kiểm tra, giám sát, Nghị quyết số 06-NQ/ĐUK, ngày 20/10/2020 của Đảng ủy Khối Cơ quan – Doanh nghiệp tỉnh về tăng cường và nâng cao chất lượng, hiệu quả công tác kiểm tra, giám sát và Đề án số 16 - ĐA/TU, ngày 11/12/2020 của Tỉnh ủy Lào Cai, tiếp tục tạo sự chuyển biến rõ nét hơn nữa trong nhận thức của cấp ủy, chi bộ và UBKT, nhất là người đứng đầu tổ chức đảng về công tác kiểm tra, giám sát, thi hành kỷ luật Đảng và công tác phòng chống tham nhũng, tiêu cực. Nâng cao chất lượng và hiệu quả công tác kiểm tra, giám sát; đặc biệt tăng cường chỉ đạo UBKT các cấp trong Đảng bộ nắm tình hình, phát hiện và tiến hành kiểm tra khi có dấu hiệu vi phạm của tổ chức đảng và đảng viên, kịp thời giải quyết đơn thư khiếu nại, tố cáo liên quan đến cấp ủy viên và cán bộ, đảng viên diện quy hoạch, đồng thời lựa chọn đội ngũ cán bộ tham gia cấp ủy các cấp trong Đảng bộ có phẩm chất đạo đức tốt, có uy tín, đủ năng lực, trình độ cho nhiệm kỳ 2025-2030. Kịp thời ban hành văn bản để tổ chức thực hiện, đồng thời kiến nghị, đề xuất với cấp trên sửa đổi, bổ sung, ban hành mới văn bản về công tác kiểm tra, giám sát, thi hành kỷ luật Đảng và công tác phòng chống tham nhũng, tiêu cực. Thực hiện nghiêm túc, chất lượng, hiệu quả việc sơ kết, tổng kết về công tác kiểm tra, giám sát, thi hành kỷ luật Đảng và công tác phòng chống tham nhũng, tiêu cực theo chỉ đạo của cấp trên./.

Nguyễn Phúc Thuận - UBKT Đảng ủy Khối CQ - DN
Thông tin mới nhất
Thống kê truy cập
  • Đang online: 1
  • Hôm nay: 1
  • Trong tuần: 1
  • Tất cả: 1
Đăng nhập