Đại hội Đại biểu Phật giáo tỉnh Lào Cai lần thứ III, nhiệm kỳ 2022-2027
Lượt xem: 292

Ngày 09/4/2022, Giáo hội Phật giáo Việt Nam (GHPGVN) tỉnh Lào Cai tổ chức Đại hội đại biểu Phật giáo tỉnh Lào Cai lần thứ III, nhiệm kỳ 2022-2027. Trong nhiệm kỳ qua, với phương châm “Đạo pháp - Dân tộc - Chủ nghĩa xã hội”; với nguyên tắc chỉ đạo “Thống nhất ý chí và hành động, thống nhất lãnh đạo và tổ chức”. Tăng, Ni, phật tử Phật giáo Lào Cai đã thực hiện tốt sứ mệnh cao cả mà Trung ương GHPGVN giao phó. Dưới sự chỉ đạo trực tiếp của Ban Thường trực Hội đồng trị sự, sự giúp đỡ của các cấp chính quyền; sự nhất tâm chung sức của Tăng Ni, Phật tử trong toàn tỉnh, đã tạo nên những thành quả đáng kích lệ về các hoạt động Phật sự.

Đồng chí Giàng Thị Dung - Phát biểu tại Đại hội

Ý thức được công tác Hoằng pháp là điểm cốt yếu để Phật giáo phát triển, Thường trực Ban Trị sự giao cho Ban Hoằng pháp kết hợp với Ban Hướng dẫn Phật tử thành lập Giảng sư đoàn để thuyết giảng giáo pháp, tuyên truyền nhân dân, Phật tử tu tập đúng chính pháp, tuân thủ pháp luật. Đông đảo Tăng Ni, Phật tử đã hăng hái tham gia các phong trào thi đua yêu nước, đặc biệt là cuộc vận động “Toàn dân đoàn kết xây dựng nông thôn mới, đô thị văn minh”, “Ngày vì người nghèo: Nghiêm chỉnh thực hiện các chỉ đạo về phòng chống dịch bệnh của các cấp chính quyền và Trung ương Giáo hội; các cuộc vận động do Ủy ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam các cấp phát động. Các Chùa thường xuyên tổ chức Lễ chúc thọ cho các Phật tử cao tuổi, duy trì tổ chức các buổi gặp mặt cho Hội Phật tử ngành Y, Hội Phật tử Giáo chức, Hội Phật tử Cựu chiến binh; tổ chức kỷ niệm các ngày Quốc tế Phụ nữ 8/3 và ngày Phụ nữ Việt Nam 20/10.. những hoạt động Hoằng pháp đã đi vào lòng người, để lại nhiều ấn tượng sâu sắc, tạo cho nhân dân, Phật tử có thêm niềm tin, nhận thức rõ những giá trị chân chính về giáo lý của Đạo Phật, từ đó cải tạo được nhiều những tập quán lạc hậu, đoàn kết, giúp đỡ nhau, không nghe những luận điệu xấu của các thế lực thù địch gây chia rẽ, bất ổn trong đời sống nhân dân.

Các hoạt động nghi lễ theo đúng chính pháp như: Phật Đản, Vu Lan báo hiếu, Tết Nguyên đán, Tết Nguyên tiêu.. hướng dẫn Phật tử và vận động nhân dân loại bỏ những nghi lễ mang tính lạc hậu, mê tín dị đoan, góp phần cho các kỳ lễ của Dân tộc trở thành ngày hội văn hóa. Các Chùa thương xuyên tổ chức lễ Hằng thuận (tác thành hôn nhân) cho các bạn trẻ khi lập gia đình. Từ đó đem tinh thần từ bi, hiếu hạnh, chung thủy, yêu thương, bất bạo động…khai thị cho các bạn trẻ, nhằm đem lại lợi ích, an lạc, hạnh phúc lâu dài cho những cặp gia đình Phật tử. Phối hợp với Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn tỉnh làm lễ phóng sinh trong các kỳ lễ lớn, góp phần cân bằng hệ sinh thái. Tổ chức các lễ cầu siêu cho các anh hùng liệt sỹ tạo được nhiều tình cảm tốt đẹp trong nhân dân và các cấp chính quyền trong tỉnh.

Đồng chí Giàng Thị Dung trao Bằng khen cho cá nhân có thành tích xuất sắc

Hoạt động từ thiện xã hội - văn hóa luôn được coi là một nghĩa cử cao đẹp như lời Phật dạy “Phục vị Chúng sinh là thiết thực Cúng dàng Chư Phật”, đồng hành với truyền thống tốt đẹp của dân tộc Việt Nam “Một miếng khi đói bằng một gói khi no”. Ban Trị sự luôn xác định đây là trách nhiệm của mỗi tổ chức xã hội qua công tác tuyên truyền, vận động được các nhà hảo tâm, nhân dân, bà con Phật tử xa gần phát tâm ủng hộ đóng góp tịnh tài để thường xuyên làm tốt công tác từ thiện. Trong nhiệm kỳ Ban từ thiện xã hội Phật giáo tỉnh đã triển khai hoạt động từ thiện tại các chùa trên địa bàn tỉnh, phát quà đến nhiều huyện vùng cao, vùng sâu…Các hoạt động như phát cơm, cháo hàng ngày cho bệnh nhân nghèo tại một số bệnh viện trong tỉnh, phát học bổng cho các cháu học sinh nghèo vượt khó, tặng quà cho gia đình chính sách, tặng quần áo, gạo, chăn màn, dụng cụ sinh hoạt; Chương trình “Cùng em tới trường”, đã ủng hộ hàng chục tấn gạo, muối, quần áo, dụng cụ sinh hoạt, quần áo đồng phục, áo rét… cho trẻ em Mầm non và Tiểu học. Chương trình “Báo đáp người có công”, “Sức khỏe là vàng”, xây nhà tình nghĩa, cứu trợ đồng bào bị ảnh hưởng thiên tai, xây dựng một số điểm trường trên địa bàn một số tỉnh…ủng hộ quỹ Vắc xin, trang thiết bị phòng chống dịch…Tổng số tiền từ thiện trong nhiệm kỳ đạt hơn 28 tỷ đồng, đóng góp một phần công đức của mình để xây dựng khối đại đoàn kết toàn dân tộc, phát huy tinh thần “Hộ quốc an dân” của Phật giáo Việt Nam. Có thể khẳng định, trong nhiệm kỳ qua Ban Trị sự GHPGVN tỉnh Lào Cai, cùng toàn thể Tăng Ni thành viên đã không ngừng củng cố, phát triển mọi mặt trong các phong trào hoạt động của Phật giáo trên địa bàn. Tăng cường sự đoàn kết, hòa hợp trong nội bộ Tăng Ni; Tăng Ni với các cấp chính quyền; Tăng Ni với nhân dân, Phật tử tại các cơ sở tự viện với tinh thần “Đoàn kết hòa hợp, trường dưỡng đạo tâm, trang nghiêm Giáo hội”.

Tại Đại hội, các đại biểu đã nhất trí thông qua báo cáo tổng kết công tác Phật sự lần thứ II, nhiệm kỳ 2017-2022 và phương hướng hoạt động Phật sự lần thứ III, nhiệm kỳ 2022-2027, suy cử và thông qua nhân sự Ban Trị sự nhiệm kỳ mới. Đại hội kêu gọi toàn thể Tăng Ni, Phật tử trong tỉnh hãy phát huy tinh thần Đại hùng, Đại lực, Đại từ bi, tinh tiến, dũng mãnh trong mọi hoạt động Phật sự, với tinh thần hòa hợp như nước với sữa trong ngôi nhà chung Phật giáo, đoàn kết xung quanh Ban Trị sự, biến nghị quyết Đại hội thành việc làm cụ thể trong đời sống tu tập, thắp sáng ngọn đèn chính pháp, phục vụ lợi ích chúng sinh, thực hiện phương châm “Đạo pháp - Dân tộc - Chủ nghĩa xã hội”./.

CTTĐT
Thông tin mới nhất
Thống kê truy cập
  • Đang online: 1
  • Hôm nay: 1
  • Trong tuần: 1
  • Tất cả: 1
Đăng nhập