Ủy ban Kiểm tra Trung ương tổng kết công tác kiểm tra, giám sát năm 2022, triển khai nhiệm vụ năm 2023
Lượt xem: 210

Sáng ngày 10/01/2023 UBKT Trung ương tổ chức Hội nghị toàn quốc tổng kết công tác kiểm tra, giám sát năm 2022 và triển khai nhiệm vụ năm 2023 theo hình thức trực tuyến.

Các đồng chí: Đồng chí Võ Văn Thưởng, Ủy viên Bộ Chính trị, thường trực Ban Bí thư; Trần Cẩm Tú, Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư Trung ương Đảng, Chủ nhiệm UBKT Trung ương; đồng chí Trần Văn Rón, Ủy viên Trung ương Đảng, Phó Chủ nhiệm Thường trực UBKT Trung ương và đồng chí Trần Đức Thắng, Ủy viên Trung ương Đảng, Phó Chủ nhiệm UBKT Trung ương chủ trì Hội nghị.

Tham dự Hội nghị có các đồng chí Ủy viên Trung ương Đảng, Thường trực và Ủy viên UBKT Trung ương; các đồng chí đại diện các Ban cán sự Đảng, Đảng đoàn trực thuộc Trung ương; đại diện Quân ủy Trung ương, Đảng ủy Công an Trung ương; lãnh đạo các vụ, đơn vị thuộc Cơ quan UBKT Trung ương. Tại 69 điểm cầu trên toàn quốc tham dự Hội nghị có đại diện Thường trực tỉnh ủy, thành ủy, đảng ủy trực thuộc Trung ương; Thường trực các cấp ủy trực thuộc; Chủ nhiệm UBKT, các đồng chí thành viên UBKT các tỉnh ủy, thành ủy, đảng ủy trực thuộc Trung ương, cấp huyện và tương đương.

anh tin bai

Các đồng chí chủ trì Hội nghị

Dự hội nghị tại điểm cầu Lào Cai có đồng chí: Vũ Xuân Cường, Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy; Hoàng Giang, Phó Bí thư Tỉnh ủy; Nguyễn Văn Phúc, Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Chủ nhiệm Uỷ ban Kiểm tra Tỉnh ủy; Ủy viên UBKT Tỉnh ủy khóa XVI; Thường trực các cấp ủy trưc thuộc; Chủ nhiệm, phó Chủ nhiệm Ủy ban Kiểm tra các cấp ủy trực thuộc Tỉnh ủy.

Năm 2022 Uỷ ban Kiểm tra (UBKT) Trung ương, UBKT các địa phương, đơn vị đã thực hiện toàn diện các nhiệm vụ với hiệu quả được nâng lên rõ rệt. Nổi bật nhất là việc chủ động, quyết liệt thực hiện kiểm tra khi có dấu hiệu vi phạm đối với các tổ chức đảng viên, đảng viên có liên quan đến các vụ án, vụ việc thuộc diện Ban Chỉ đạo Trung ương về phòng, chống tham nhũng, tiêu cực theo dõi, chỉ đạo UBKT Trung ương, Ban Thường vụ UBKT các Tỉnh ủy, Thành ủy đã tiến hành kiểm tra, xử lý các tổ chức đảng, đảng viên có vi phạm trong phòng, chống dịch Covid-19.

Năm 2022, Cấp ủy các cấp đã tiến hành kiểm tra 58.069 tổ chức đảng và 324.404  đảng viên, có 74.590 đảng viên là cấp ủy viên các cấp (tăng 12,49% tổ chức, 19,04% đảng viên so với năm 2021). Qua kiểm tra, kết luận có 55.522 tổ chức đảng và 316.526 đảng viên thực hiện tốt các nội dung kiểm tra (chiếm 95,61% tổ chức đảng và 97,4% đảng viên được kiểm tra); có 365 tổ chức đảng và 735 đảng viên có vi phạm, khuyết điểm; đã thi hành kỷ luật 15 tổ chức đảng và 735 đảng viên;  Nội dung kiểm tra chủ yếu về lãnh đạo, chỉ đạo, tổ chức triển khai thực hiện Nghị quyết Đại hội Đảng bộ các cấp và các Nghị quyết, Chỉ thị, Kết luận, Quy định của Đảng, pháp luật của Nhà nước.

Công tác giám sát: Cấp ủy các cấp giám sát đối với 43.356 tổ chức đảng và 147.488 đảng viên (tăng 12,12% tổ chức, 18% đảng viên so với năm 2021).  Qua giám sát cấp ủy các cấp đã phát hiện 130 tổ chức đảng và 720 đảng viên có dấu hiệu vi phạm, chuyển kiểm tra khi có dấu hiệu vi phạm đối với 17 tổ chức đảng và 151 đảng  viên; UBKT các cấp tiến hành giám đối với 31.171 tổ chức đảng và 46.495 đảng viên (tăng 19,7% tổ chức, 25,92% đảng viên so với năm 2021).  Qua giám sát UBKT các cấp đã phát hiện 217 tổ chức đảng và 330 đảng viên có dấu hiệu vi phạm, chuyển kiểm tra khi có dấu hiệu vi phạm đối với 60 tổ chức đảng và 141 đảng  viên.

Công tác thi hành kỷ luật tổ chức đảng và đảng viên: Cấp ủy các cấp và chi bộ đã thi hành kỷ luật 410 tổ chức đảng; thi hành kỷ luật 16.202 đảng viên, có 2.902 cấp ủy viên. UBKT các cấp đã thi hành kỷ luật 101 tổ chức đảng và 5.365 đảng viên, có 2.105 cấp ủy viên. Nội dung kiểm tra chủ yếu về thực hiện nguyên tắc tập trung dân chủ và quy chế làm việc, thực hiện công tác cán bộ; vi phạm trong quản lý, sử dụng đất đai, khoáng sản, tài chính, tài sản…

Công tác phối hợp giữa UBKT các cấp đối với các cơ quan liên quan trong thực hiện nhiệm vụ kiểm tra, giám sát đảm bảo chặt chẽ, đồng bộ, kịp thời, đúng nguyên tắc, đúng trách nhiệm, phù hợp với điều kiện thực tế và chức năng, nhiệm vụ của từng cơ quan, góp phần thực hiện tốt nhiệm vụ kiểm tra, giám sát, thi hành kỷ luật đảng.

Phát biểu chỉ đạo tại Hội nghị, đồng chí Võ Văn Thưởng, Ủy viên Bộ Chính trị, Thường trực Ban Bí thư đã ghi nhận và đánh giá cao công tác kiểm tra, giám sát, kỷ luật đảng trong năm 2022 của các cấp ủy, tổ chức đảng, UBKT các cấp. Đồng thời nhấn mạnh: Trong năm 2022, công tác lãnh đạo, chỉ đạo, hướng dẫn công tác kiểm tra, giám sát có nhiều đổi mới, chủ động, kịp thời hơn đã bám sát tình hình thực tiễn và yêu cầu công tác xây dựng, chỉnh đốn Đảng. Cấp ủy, tổ chức đảng, UBKT các cấp đã tập trung nghiên cứu cụ thể hóa Nghị quyết Đại hội XIII của Đảng về công tác kiểm tra, giám sát, kỷ luật đảng; UBKT Trung ương đã tham mưu Ban Chấp hành Trung ương, Bộ Chính trị, Ban Bí thư sửa đổi, bổ sung ban hành nhiều văn bản quan trọng như: Chiến lược kiểm tra, giám sát của Đảng đến năm 2030; Quy định về kỷ luật tổ chức đảng, đảng viên vi phạm; các quy trình kiểm tra, giám sát giải quyết tố cáo, khiếu nại thi hành kỷ luật của cấp ủy từ tỉnh và tương đương đến cơ sở. UBKT các cấp đã tham mưu cho cấp ủy cùng cấp sửa đổi, bổ sung ban hành các quy định, quy chế, hướng dẫn, kế hoạch về công tác kiểm tra, giám sát phù hợp với điều kiện thực tế, chủ động tập huấn, phổ biến, quán triệt cho đội ngũ cán bộ kiểm tra nội dung các văn bản về công tác kiểm tra, giám sát. Cấp ủy, tổ chức đảng, UBKT các cấp đã chủ động triển khai thực hiện nhiệm vụ kiểm tra, giám sát thi hành kỷ luật đảng, lựa chọn những vấn đề trọng tâm, trọng điểm những đối tượng, lĩnh vực, địa bàn nhạy cảm, phức tạp, dễ phát sinh vi phạm, những vấn đề cán bộ đảng viên và nhân dân quan tâm để tập trung kiểm tra, giám sát; kết luận làm rõ nhiều vi phạm trên cơ sở đó quyết định hoặc đề nghị thi hành kỷ luật nghiêm minh các tổ chức, cá nhân vi phạm kịp thời công khai kết quả, xử lý trên các phương tiện thông tin đại chúng.

UBKT các cấp đã tích cực thực hiện công tác đấu tranh phòng, chống tham nhũng, tiêu cực; phối hợp chặt chẽ với các cơ quan chức năng tiến hành kiểm tra, giám sát phát hiện xử lý nhiều tổ chức đảng, đảng viên suy thoái về tư tưởng chính trị, đạo đức lối sống vi phạm quy định của Đảng, pháp luật của Nhà nước. UBKT Trung ương đã khẩn trương, quyết liệt kiểm tra, kết luận rõ nhiều vụ việc khó, phức tạp trong lĩnh vực y tế, giáo dục, dự án đầu tư, đã kiểm tra khi có dấu hiệu vi phạm đối với một số tổ chức đảng như: Tòa án, Viện kiểm soát, Hải quan… Qua kiểm tra đã chỉ rõ những vi phạm, khuyết điểm thi hành kỷ luật nhiều tổ chức đảng và đảng viên vi phạm trong đó có cả các đồng chí là Ủy viên Trung ương Đảng, tướng lĩnh trong lực lượng vũ trang, cán bộ đương chức, nghỉ hưu thực hiện đúng quan điểm không có vùng cấm, không có ngoại lệ, bất kể đó là ai…

Đồng chí Võ Văn Thưởng cũng chỉ ra một số hạn chế, thiếu sót của công tác kiểm tra trong thời gian qua như: Một số cấp ủy, tổ chức đảng người đứng đầu cấp ủy chưa coi trọng đúng mức công tác kiểm tra, giám sát, chậm ban hành kế hoạch thực hiện nhiệm vụ kiểm tra, giám sát; việc xác định nội dung chương trình kiểm tra giám sát của một số cấp ủy, tổ chức đảng chưa thực sự tập trung vào các lĩnh vực phức tạp nhạy cảm, dễ nảy sinh tiêu cực. UBKT các cấp chưa mạnh dạn trong công tác tham mưu đề xuất với cấp ủy về công tác kiểm tra nhất là kiểm tra khi có dấu hiệu vi phạm đối với những vấn đề nổi cộm gây bức xúc ở địa phương, đơn vị; công tác kiểm tra, giám sát ở nhiều địa phương, đơn vị nhất là cấp huyện, cấp cơ sở chuyển biến chưa mạnh vẫn còn tình trạng kiểm tra, giám sát mang tính hình thức, chưa quyết liệt còn nể nang, né tránh, đùn đẩy trông chờ vào sự chỉ đạo của cấp ủy và UBKT cấp trên.Công tác phát hiện các vấn đề, đối tượng kiểm tra vẫn chưa chủ động, kiểm tra, giám sát việc tổ chức thực hiện cụ thể hóa chủ trương, đường lối của Đảng chưa được coi trọng,hiệu quả thấp.Công tác kiểm tra, giám sát của các cơ quan tham mưu, giúp việc của cấp ủy còn hạn chế.Công tác giám sát thường xuyên chưa kịp thời, còn bị động chưa có quy trình giám sát thường xuyên, còn hẹp về phạm vi, đối tượng kết quả chưa thực chất...

Bước sang năm 2023, đồng chí Võ Văn Thưởng, Ủy viên Bộ Chính trị, Thường trực Ban Bí thư nhấn mạnh một số nhiệm vụ trọng tâm cần được quan tâm thực hiện: Cấp ủy, tổ chức đảng nhất là người đứng đầu phải nhận thức đúng đầy đủ về vai trò, tác dụng của công tác kiểm tra, giám sát, kỷ luật trong lãnh đạo chỉ đạo thực hiện công tác xây dựng, chỉnh đốn Đảng và hệ thống chính trị, thực hiện nhiệm vụ chính trị của các địa phương, cơ quan, tổ chức. Xác định công tác kiểm tra, giám sát, kỷ luật đảng là một phương thức lãnh đạo quan trọng; các cấp ủy, tổ chức đảng phải tăng cường lãnh đạo, chỉ đạo hướng dẫn cấp ủy, tổ chức đảng và UBKT cấp dưới thực hiện công tác kiểm tra, giám sát. Việc xác định phương hướng, nhiệm vụ, xây dựng chương trình, kế hoạch kiểm tra, giám sát phải khả thi, thực chất phù hợp với điều kiện tình hình của địa phương, đơn vị; tiếp tục quán triệt phương châm "giám sát phải mở rộng" để kịp thời nhắc nhở, cảnh báo phòng ngừa xảy ra vi phạm từ sớm không để khuyết điểm,vi phạm nhỏ tích tụ thành sai phạm lớn kéo dài, lan rộng dẫn đến vi phạm kỷ luật của Đảng, pháp luật Nhà nước; kiểm tra phải có trọng tâm, trọng điểm, xử lý kỷ luật phải nghiêm minh, kịp thời không có vùng cấm không có ngoại lệ…

anh tin bai

Đồng chí Võ Văn Thưởng, Ủy viên Bộ Chính trị, Thường trực Ban Bí thư phát biểu chỉ đạo tại Hội nghị.

Nhân dịp này, Hội nghị công bố quyết định của Chủ tịch nước trao tặng Huân chương Hồ Chí Minh cho đồng chí Ngô Văn Dụ, nguyên Ủy viên bộ Chính trị, nguyên Bí thư Trung ương Đảng, nguyên Chủ nhiệm UBKT Trung ương.

anh tin bai

Đồng chí Võ Văn Thưởng, Ủy viên Bộ Chính trị, Thường trực Ban Bí thư trao Huân chương Hồ Chí Minh tặng đồng chí Ngô Văn Dụ, nguyên Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư Trung ương Đảng, Chủ nhiệm UBKT Trung ương.

Phát biểu kết luận hội nghị, đồng chí Chủ nhiệm UBKT Trung ương Trần Cẩm Tú ghi nhận và đánh giá cao những kết quả đạt được trong lãnh đạo, chỉ đạo, thực hiện công tác kiểm tra, giám sát và thi hành kỷ luật đảng năm 2022 của UBKT các cấp.

anh tin bai

Đồng chí Trần Cẩm Tú, Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư Trung ương Đảng, Chủ nhiệm UBKT Trung ương phát biểu chỉ đạo Hội nghị

Về thực hiện nhiệm vụ năm 2023, đồng chí Trần Cẩm Tú, Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư Trung ương Đảng, Chủ nhiệm UBKT Trung ương đề nghị cấp ủy, tổ chức đảng và UBKT các cấp thực hiện 6 nhóm nhiệm vụ trọng tâm sau:

Một là, cấp ủy, tổ chức đảng, UBKT các cấp, nhất là người đứng đầu cần quan tâm lãnh đạo, chỉ đạo, hướng dẫn tổ chức thực hiện tốt công tác kiểm tra, giám sát ở địa phương, đơn vị mình một cách chủ động, thường xuyên. Tổ chức thực hiện đầy đủ, nghiêm túc các quy định, quy chế, hướng dẫn, chỉ đạo của Ban Chấp hành Trung ương, Bộ Chính trị về công tác kiểm tra, giám sát, kỷ luật đảng; tiếp tục nghiên cứu, quán triệt tổ chức thực hiện nghiêm túc các quy định, hướng dẫn của Trung ương về công tác kiểm tra, giám sát; thực hiện tốt các nhiệm vụ và giải pháp đã được đề ra tại Kết luận số 34-KL/TW ngày 18/4/2022 của Bộ Chính trị “về Chiến lược công tác kiểm tra, giám sát của Đảng đến năm 2030” và kế hoạch số 52-KH/UBKTTW ngày 30/6/2022 của UBKT Trung ương.

Hai là, tiếp tục tham mưu giúp Bộ Chính trị, Ban Bí thư xây dựng,hoàn thiện thể chế về công tác kiểm tra, giám sát đảm bảo khoa học, chặt chẽ, đồng bộ; phù hợp với điều kiện thực tiễn.

UBKT Trung ương đã tham mưu, trình Bộ Chính trị, Ban Bí thư xem xét, ban hành: Quy định về bảo vệ người tố giác, đấu tranh phòng chống tham nhũng, tiêu cực; Quy định về cơ chế kiểm soát tài sản, thu nhập của cán bộ diện Bộ chính trị, Ban Bí thư quản  lý; Quy trình kiểm tra của Bộ chính trị, Ban bí thư; Quy trình giải quyết tố cáo đối với tổ chức đảng trực thuộc Trung ương và đảng viên là cán cán bộ thuộc diện Trung ương quản lý…

Ba là, Cấp ủy, tổ chức đảng tăng cường kiểm tra, giám sát việc tổ chức thực hiện Nghị quyết Đại hội XIII của Đảng, các nghị quyết của Trung ương về xây dựng chỉnh đốn đảng. Tập trung kiểm tra, giám sát cán bộ, đảng viên có biểu hiện suy thoái về tư tưởng chính trị, đạo đức lối sống, tự diễn biến, tự chuyển hóa, vi phạm những điều đảng viên không được làm; kiểm tra, giám sát người đứng đầu, cán bộ chủ chốt để xảy ra tham nhũng tiêu cực; Tập trung kiểm tra, xử lý kịp thời, nghiêm minh các tổ chức đảng, đảng viên có vi phạm trong các vụ việc, vụ án thuộc diện Ban Chỉ đạo Trung ương về phòng, chống tham nhũng, tiêu cực theo dõi, chỉ đạo đang thực hiện: Tập đoàn FLC, Công ty Cổ phần Tiến bộ Quốc tế AIC. Đồng thời, thực hiện nghiêm túc các kết luận kiểm tra, giám sát của Bộ Chính trị, Ban Bí thư, cấp ủy và UBKT cấp trên.

Bốn là,  UBKT các cấp tích cực tham mưu và đẩy mạnh thực hiện toàn diện các nhiệm vụ theo quy định của Điều lệ Đảng, trọng tâm là kiểm tra, giám sát cán bộ, đảng viên có biểu hiện suy thoái về tư tưởng chính trị, đạo đức, lối sống, tự diễn biến, tự chuyển hóa, vi phạm những điều đảng viên không được làm, vi phạm trách nhiệm nêu gương, kiểm soát tài sản, thu nhập… tiếp tục thực hiện nghiêm túc kịp thời, có hiệu quả các chỉ đạo của Bộ Chính trị, Ban Bí thư, cấp ủy các cấp, Ban chỉ đạo Trung ương và cấp tỉnh về phòng chống tham nhũng, tiêu cực. Phối hợp chặt chẽ giữa UBKT cà cơ quan thanh tra, kiểm toán, điều tra, truy tố, xét xử của Nhà nước trong công tác kiểm tra, giám sát và phòng chống tham nhũng, tiêu cực.

Năm là, Tăng cường chỉ đạo, hướng dẫn, kiểm tra, giám sát của UBKT cấp trên đối với cấp ủy, tổ chức đảng, UBKT cấp dưới về công tác kiểm tra, giám sát và kỷ luật của đảng nhằm tạo chuyển biến tích cực rõ rệt, toàn diện hơn nữa trong toàn ngành, khắc phục tình trạng bao che, giấu giếm ở các địa phương, cơ quan, đơn vị; nâng cao chất lượng công tác kiểm tra chấp hành và công tác giám sát.

Sáu là, quan tâm công tác xây dựng Ngành, chủ động kiện toàn tổ chức bộ máy UBKT theo hướng tinh gọn, hoạt động, hiệu lực, hiệu quả; bố trí đủ cán bộ nơi còn thiếu; đẩy mạnh đào tạo, bồi dưỡng chuyên môn, nghiệp vụ, luân chuyển cán bộ kiểm tra theo nội dung Kết luận số 23-KL/TW ngày 10/12/2021 của Ban Bí thư./.

KIm Ánh Thép - UBKT Tỉnh ủy
Thông tin mới nhất
Thống kê truy cập
  • Đang online: 1
  • Hôm nay: 1
  • Trong tuần: 1
  • Tất cả: 1
Đăng nhập