Ủy ban Kiểm tra Huyện ủy Bát Xát thực hiện tốt công tác kiểm tra, giám sát
Lượt xem: 409

Huyện Bát Xát tỉnh Lào Cai có 21 đơn vị hành chính cấp xã và 01 thị trấn, Đảng bộ Huyện có 58 tổ chức cơ sở đảng, 4.417 đảng viên. Xác định công tác kiểm tra, giám sát là một nhiệm vụ quan trọng, ngay từ đầu nhiệm kỳ Ủy ban Kiểm tra Huyện ủy đã tham mưu giúp cấp ủy thực hiện tốt công tác kiểm tra, giám sát theo chương trình, kế hoạch đã đề ra.

Năm 2021, công tác kiểm tra, giám sát của Đảng bộ Huyện Bát Xát đã đạt được những kết quả quan trọng, cấp ủy từ huyện đến cơ sở đã kiểm tra, giám sát đối với 152 tổ chức, 477 đảng viên đạt 132% kế hoạch; UBKT các cấp đã kiểm tra, giám sát chuyên đề đối với 106 tổ chức, giám sát đối với 46 đảng viên đạt 179,6 % chỉ tiêu tỉnh giao. Nội dung các cuộc kiểm tra, giám sát đã bao quát trên nhiều lĩnh vực, đặc biệt là các lĩnh vực nhạy cảm có khả năng dễ xảy ra vi phạm; chất lượng, hiệu quả công tác kiểm tra, giám sát được nâng lên, kịp thời phát hiện, giáo dục và xử lý nghiêm những cán bộ, đảng viên vi phạm kỷ luật.

Tuy nhiên, bên cạnh những kết quả đạt được còn có một số hạn chế như việc sớm phát hiện đảng viên khi có dấu hiệu vi phạm để ngăn ngừa, kiểm tra khi có dấu hiện vi phạm qua giám sát chưa được nhiều, vẫn còn đảng viên vi phạm phải xử lý kỷ luật; nổi cộm là vi phạm liên quan đến quản lý đất đai. Qua công tác kiểm tra xử lý kỷ luật nhận thấy nguyên nhân của những vi phạm nêu trên có phần xuất phát từ việc thiếu trách nhiệm trong việc thực hiện chức trách, nhiệm vụ được giao, cá biệt có nơi còn có biểu hiện nể nang hoặc có xử lý nhưng chưa đúng mức độ vi phạm. Một số cấp ủy, UBKT trong tham mưu và thực hiện kiểm tra, giám sát có lúc chưa mạnh mẽ, đội ngũ cán bộ làm công tác kiểm tra, giám sát một số nơi còn hạn chế về kỹ năng tham mưu, chưa kịp thời phát hiện và giải quyết sớm những vi phạm ngay từ khi mới có biểu hiện. Qua thực tiễn công tác kiểm tra, giám sát, UBKT Huyện ủy đã chủ động tham mưu báo cáo Thường trực, Ban Thường vụ Huyện ủy đẩy mạnh công tác kiểm tra, giám sát có trọng tâm, trọng điểm đối với lĩnh vực quản lý tài nguyên đất đai, khoáng sản, quy hoạch, xây dựng như: Kiểm tra toàn diện tại Đảng ủy xã Y Tý (nơi đang thực hiện nhiều nhiệm vụ quy hoạch phát triển của Thủ tướng Chính phủ và tỉnh Lào Cai), giám sát đối với Chi bộ Phòng Kinh tế - Hạ tầng, Chi bộ Phòng Tài nguyên - Môi trường, Đảng ủy Thị trấn, Đảng ủy xã Trịnh Tường là các đơn vị được giao chủ trì trong thực hiện Đề án “Sử dụng hiệu quả tài nguyên đất - quy hoạch xây dựng trên địa bàn huyện Bát Xát giai đoạn 2020-2025”. Ban Thường vụ Huyện ủy ban hành quyết định kiểm tra trong việc thực hiện nghị quyết Đại hội Đảng các cấp và 9 đề án của Ban Chấp hành nhiệm kỳ 2020 - 2025. Qua đó đã kịp thời chấn chỉnh, khắc phục những hạn chế, yếu kém ngay từ cơ sở; giải quyết dứt điểm những tồn đọng kéo dài trong công tác quản lý tài nguyên, khoáng sản và quy hoạch xây dựng trên địa bàn huyện.

Qua thực tiễn ở Đảng bộ huyện Bát Xát để thực hiện tốt công tác kiểm tra, giám sát cấp ủy, UBKT các cấp của Đảng bộ huyện Bát Xát trong thời gian tới cần thực hiện tốt một số giải pháp:

Thứ nhất: Chủ động tham mưu với cấp ủy tổ chức triển khai tốt các cuộc kiểm tra, giám sát chuyên đề theo chương trình, đồng thời đẩy mạnh việc kiểm tra, giám sát thường xuyên tại các tổ chức cơ sở đảng những lĩnh vực dễ xảy ra vi phạm như: Quản lý đất đai, khoáng sản, tài chính, an sinh xã hội…nhằm phát hiện sớm những biểu hiện vi phạm để chủ động ngăn ngừa.

Thứ hai: Tăng cường công tác trao đổi thông tin đa chiều để nắm chắc tình hình cơ sở, đổi mới nội dung, hình thức giao ban, tập huấn nâng cao trình độ của cán bộ làm công tác kiểm tra, giám sát. Thường xuyên kiện toàn, bổ sung cán bộ ủy ban kiểm tra ở cơ sở đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ.

Thứ ba: Nâng cao trách nhiệm của cấp ủy, chính quyền, UBKT cơ sở phải luôn quyết tâm cao trong công tác kiểm tra và xử lý kịp thời, dứt điểm những tập thể, cá nhân vi phạm khuyết điểm nhằm nâng cao vai trò, hiệu quả của công tác kiểm tra, giám sát,  gắn với trách nhiệm người đứng đầu.

Thứ tư: UBKT Huyện ủy tiếp tục tăng cường công tác nắm tình hình địa bàn được phân công phụ trách để kịp thời nắm bắt, hướng dẫn, đôn đốc thực hiện nhiệm vụ kiểm tra, giám sát tại các chi, đảng bộ, trấn chỉnh ngay những biểu hiện sai phạm khi còn chưa hình thành. Triển khai  thực hiện tốt Quy định số 22-QĐ/TW của Ban Chấp hành Trung ương và Quy định số 195/QĐ/TW của Ban Bí thư về chỉ đạo, hướng dẫn của UBKT cấp trên đối với UBKT cấp dưới trong công tác kiểm tra, giám sát và kỷ luật của Đảng./
Lê Đức Hùng - UBKT Tỉnh ủy
Thông tin mới nhất
Thống kê truy cập
  • Đang online: 1
  • Hôm nay: 1
  • Trong tuần: 1
  • Tất cả: 1
Đăng nhập