Phát huy hiệu quả công tác tuyên truyền để xây dựng nông thôn mới
Lượt xem: 120
Thời gian qua, công tác tuyên truyền xây dựng nông thôn mới trên địa bàn tỉnh được thực hiện với nhiều hình thực đa dạng, phong phú góp phần quan trọng vào thành quả xây dựng nông thôn mới trên địa bàn tỉnh.

Trồng lê VH6 đang là hướng thoát nghèo của một số địa phương vùng cao

Trong những năm qua công tác xây dựng nông thôn mới trên địa bàn tỉnh Lào Cai đã có nhiều chuyển biến rõ nét. Đến nay đã có 62/127 xã đạt chuẩn xã nông thôn mới, 04/62 xã được công nhận xã đạt chuẩn nông thôn mới nâng cao (Xuân Quang, Sơn Hà, huyện Bảo Thắng; Tà Chải, huyện Bắc Hà; Liên Minh, thị xã Sa Pa), 02/09 huyện, thành phố đạt chuẩn nông thôn mới (thành phố Lào Cai và huyện Bảo Thắng). Có được kết quả trên là do có sự lãnh đạo, chỉ đạo sát, đúng của Tỉnh ủy, HĐND, UBND tỉnh và của các cấp các ngành, địa phương, sự đồng sức, đồng lòng của nhân dân các dân tộc trên địa bàn tỉnh.

Trong xây dựng nông thôn mới (NTM), công tác tuyên truyền là một trong những nhân tố quyết định của sự thành công. Làm tốt công tác tuyên truyền sẽ giúp đông đảo người dân hiểu rõ ý nghĩa, mục tiêu, nội dung, cách làm trong quá trình triển khai thực hiện nhiệm vụ xây dựng NTM tại địa phương từ đó tạo sự đồng thuận, chung tay của cả hệ thống chính trị và người dân. Vì vậy, tuyên truyền được xem là giải pháp có vai trò quan trọng, cần đi trước trong xây dựng NTM.

Xác định công tác tuyên truyền là nhiệm vụ quan trọng, nên “truyền thông phải đi trước một bước” để cán bộ, đảng viên và quần chúng Nhân dân nhận thức đúng, hiểu rõ mục đích, ý nghĩa, tầm quan trọng của nhiệm vụ xây dựng nông thôn mới (NTM) trong quá trình xây dựng và phát triển kinh tế - xã hội trên địa bàn tỉnh. Do vậy tỉnh Lào Cai đã chỉ đạo, định hướng các cơ quan báo chí, các ngành tập trung tuyên truyền chương trình xây dựng nông thôn mới gắn với các sự kiện chính trị, phong trào thi đua của tỉnh năm 2022 trên các phương tiện thông tin đại chúng. Tiếp tục tăng cường, đẩy mạnh tuyên truyền thực hiện 04 nội dung trọng tâm của tỉnh (phát triển sản xuất gắn với xây dựng nông nghiệp sinh thái, nông thôn hiện đại, nông dân thông minh; phát triển hạ tầng kinh tế - xã hội khu vực nông thôn đồng bộ, hiện đại; phát triển du lịch sinh thái góp phần giữ gìn bản sắc văn hóa truyền thống các dân tộc; cải tạo vệ sinh môi trường nông thôn sáng - xanh - sạch - đẹp, an toàn). Thông qua việc tuyên truyền đẩy mạnh việc thực hiện các cuộc vận động và phong trào thi đua để nhân dân hiểu và đồng thuận như: “Toàn dân đoàn kết xây dựng nông thôn mới, đô thị văn minh”, cuộc vận động “Toàn dân tham gia phòng chống tội phạm và tệ nạn xã hội”; “Xây dựng gia đình 5 không, 3 sạch”, “Đường hoa nông thôn mới”, “Thanh niên khởi nghiệp, lập nghiệp”; Tuyên truyền nghị quyết của Tỉnh uỷ về chiến lược phát triển nông nghiệp hàng hoá tỉnh Lào Cai đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2050. Các huyện, thị xã, thành phố tổ chức các buổi lễ phát động phong trào thi đua “Chung sức xây dựng nông thôn mới và giảm nghèo bền vững năm 2022” để tạo sự đồng thuận, tinh thần tích cực trong quần chúng Nhân dân trong việc duy trì và nâng cao chất lượng các tiêu chí đã hoàn thành, chỉ đạo các xã phấn đấu hoàn thành 19 tiêu chí nông thôn mới; xã phấn đấu đạt chuẩn nông thôn mới nâng cao và đặc biệt chỉ đạo các xã triển khai thực hiện thôn nông thôn mới, thôn kiểu mẫu.

Công tác tuyên truyền đã thực sự phát huy hiệu quả, đó là sáu tháng đầu năm 2022 đã huy động được các doanh nghiệp, tổ chức kinh tế - xã hội và nhân dân đóng góp được 52.198,81 triệu đồng, 55.575 ngày công lao động, 195 tấn xi măng; xây dựng 5 nhà đại đoàn kết, 287 cột bóng đèn, hiến 19.170 m2 đất để làm đường giao thông nông thôn. Các phong trào thi đua được tuyên truyền đẩy mạnh, cụ thể như: Phong trào thi đua “Phát triển đường giao thông nông thôn rộng, thoáng, an toàn”, vận động nhân dân duy tu bảo dưỡng 103 km đường giao thông nông thôn, sửa chữa và làm mới 0,7 km đường nội đồng, khơi thông 75 km cống rãnh; “Phát triển sản xuất nông nghiệp xanh - sạch - an toàn - bền vững” và phong trào thi đua “Nhà sạch - Đường xanh - Ngõ xóm”. Qua công tác tuyên truyền, người dân đã tự nguyện, tích cực tham gia ủng hộ trên 1.856 ngày công để trồng mới và trồng dặm 74,5 km đường hoa, 56 chậu hoa, bảo dưỡng và làm gần 56 km tuyến phố điện; chăm sóc 175,5 km đường hoa nông thôn mới tại các xã. Vận động trồng mới 17 tuyến đường hoa với chiều dài 12,55 km; nâng tổng số đường hoa nông thôn mới lên 271 tuyến, 210,25 km tại 109 xã trên địa bàn toàn tỉnh.

Tuy nhiên, sáu tháng đầu năm 2022, do dịch bệnh Covid-19 vẫn diễn biến rất phức tạp ảnh hưởng đến công tác tuyên truyền vận động, việc kiểm tra, giám sát thực hiện nông thôn mới tại cơ sở bị hạn chế, các lớp đào tạo, tập huấn triển khai với quy mô nhỏ; công tác rà soát hiện trạng nông thôn mới theo Bộ tiêu chí nông thôn mới cấp xã, thôn giai đoạn 2022-2025 triển khai chậm; một bộ phận người dân có tư tưởng trông chờ, ỷ lại vào chính sách hỗ trợ của nhà nước. Nguồn vốn Trung ương giao cho các chương trình xây dựng nông thôn mới rất hạn chế, vì vậy ảnh hưởng rất nhiều tới việc duy trì và nâng cao các tiêu chí, phấn đấu xây dựng nông thôn mới nâng cao, nông thôn mới kiểu mẫu. Tình hình dịch bệnh, chiến tranh trên thế giới đang diễn biến phức tạp khiến cho các hoạt động xuất, nhập khẩu, sản xuất kinh doanh, du lịch... bị ảnh hưởng; các sản phẩm nông nghiệp, công nghiệp... khó tiêu thụ ảnh hưởng đến thu nhập của người dân, khó khăn trong việc huy động nguồn lực xã hội hoá trong xây dựng nông thôn mới. Hoạt động của một số Ban chỉ đạo, Ban phát triển thôn của một số xã còn lúng túng trong quá trình triển khai thực hiện, thiếu linh hoạt nên hiệu quả chưa cao, chưa sát sao trong công tác chỉ đạo điều hành; vai trò trách nhiệm của người đứng đầu chưa phát huy hiệu quả.

Để kịp thời khắc phục những tồn tại, hạn chế nêu trên và nâng cao hiệu quả công tác tuyên truyền trong xây dựng nông thôn mới, trong thời gian tới cần tập trung thực hiện tốt một số nhiệm vụ, giải pháp sau: Đẩy mạnh công tác tuyên truyền việc thực hiện các văn bản chỉ đạo của Tỉnh ủy, HĐND, UBND tỉnh về tiếp tục đẩy mạnh thực hiện chương trình mục tiêu quốc gia (MTQG) xây dựng nông thôn mới tỉnh Lào Cai giai đoạn 2021-2025; triển khai các quy định của Trung ương về thực hiện Chương trình giai đoạn 2021-2025. Các cơ quan, đơn vị cấp tỉnh thực hiện việc rà soát, đánh giá các cơ chế, chính sách hiện hành; điều chỉnh, bổ sung phù hợp với quy định của Trung ương và phù hợp với điều kiện phát triển kinh tế - xã hội của địa phương. Hoàn thiện và phê duyệt Đề án huyện nông thôn mới đối với huyện Bảo Yên giai đoạn 2022-2025 và Đề án huyện nông thôn mới nâng cao, giai đoạn 2022 - 2025 đối với huyện Bảo Thắng. Đẩy nhanh tiến độ rà soát hiện trạng xây dựng nông thôn mới theo Bộ tiêu chí nông thôn mới các cấp tỉnh, giai đoạn 2022-2025, đánh giá việc xây dựng nông thôn mới và đề xuất các giải pháp triển khai thực hiện tại cơ sở. Đăng ký các chỉ tiêu, tiêu chí hoàn thành giai đoạn 2022-2025 và năm 2022 đảm bảo kế hoạch triển khai thực hiện Chương trình MTQG xây dựng nông thôn mới năm 2022. Đánh giá hiệu quả hoạt động của hệ thống văn phòng điều phối nông thôn mới các cấp giai đoạn 2016-2020, triển khai nhiệm vụ giai đoạn 2022-2025. Rà soát nhu cầu đào tạo, tập huấn nghiệp vụ xây dựng nông thôn mới đối với cán bộ triển khai thực hiện chương trình các cấp giai đoạn 2021-2025. Tăng cường công tác kiểm tra, giám sát, đôn đốc việc triển khai thực hiện chương trình xây dựng nông thôn mới để nắm bắt tình hình và kịp thời giúp đỡ xã giải quyết những khó khăn, vướng mắc trong quá trình triển khai thực hiện. Tổng kết chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng nông thôn mới năm 2022, phương hướng nhiệm vụ năm 2023. Tuyên dương, khen thưởng các cá nhân, tập thể có thành tích xuất sắc trong công tác xây dựng nông thôn mới năm 2022. Xác định xây dựng nông thôn mới là quá trình lâu dài, liên tục, chỉ có điểm khởi đầu, không có điểm kết thúc, do vậy Đảng bộ, chính quyền tỉnh Lào Cai xác định tiếp tục tập trung chỉ đạo các huyện, xã, thị trấn coi việc xây dựng và nâng cao các tiêu chí về nông thôn mới là việc làm thường xuyên, liên tục, phấn đấu hoàn thành và hoàn thành và hoàn thành vượt kế hoạch các các mục tiêu, nhiệm vụ Nghị quyết Đảng bộ tỉnh lần thứ XVI đã đề ra./.  

CTTĐT
Thông tin mới nhất
Thống kê truy cập
  • Đang online: 1
  • Hôm nay: 1
  • Trong tuần: 1
  • Tất cả: 1
Đăng nhập