Huyện ủy Si Ma Cai lãnh đạo thực hiện có kết quả các nhiệm vụ chính trị
Lượt xem: 203

Si Ma Cai là huyện vùng cao của tỉnh Lào Cai, có 9,212 km đường biên giới phía Bắc giáp huyện Mã Quan thuộc châu Văn Sơn, tỉnh Vân Nam (Trung Quốc). Diện tích tự nhiên 23.450,5 ha; gồm 9 xã và 01 thị trấn, 62 thôn, tổ dân phố; dân số trên 39.000 người. Đảng bộ huyện có 40 chi, đảng bộ trực thuộc, 141 chi bộ dưới cơ sở, 2.391 đảng viên. Thời gian qua Đảng bộ, chính quyền, nhân dân các dân tộc huyện Si Ma Cai luôn nhận được sự quan tâm chỉ đạo sát sao của Thường trực, Ban Thường vụ Tỉnh ủy, HĐND, UBND tỉnh, các sở, ban, ngành của tỉnh Lào Cai. Cấp ủy huyện luôn đoàn kết, sáng tạo, nêu cao tinh thần trách nhiệm trong lãnh đạo thực hiện nhiệm vụ chính trị. Đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức từ huyện đến cơ sở từng bước được kiện toàn, chuẩn hóa, cơ bản đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ. Nhân dân các dân tộc đoàn kết, đồng thuận, nghiêm túc chấp hành chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách pháp luật của Nhà nước.

anh tin bai

Ảnh Thường trực Tỉnh ủy làm việc với Ban Thường vụ Huyện ủy Si Ma Cai.

Ngay sau đại hội đảng bộ các cấp nhiệm kỳ 2020 – 2025, Đại hội Đảng toàn quốc lần thứ XIII, Huyện ủy Si Ma Cai đã tập trung lãnh đạo, chỉ đạo, quán triệt và triển khai thực hiện nghiêm túc, có hiệu quả các chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước, các chỉ thị, nghị quyết, quy chế, quy định, kết luận, chương trình, đề án... của Trung ương, của tỉnh. Trọng tâm là quán triệt, tuyên truyền, triển khai thực hiện Nghị quyết Đại hội Đảng toàn quốc lần thứ XIII và các quy định, quy chế ban hành sau Đại hội, Nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ XVI, Nghị quyết Đại hội Đảng bộ huyện lần thứ XVIII và các văn bản chỉ đạo của Trung ương, của BCĐ tỉnh về phòng, chống dịch Covid-19, 18 đề án trọng tâm của BCH Đảng bộ tỉnh, các nghị quyết chuyên đề của Ban Chấp hành, Ban Thường vụ Tỉnh ủy đến cán bộ, đảng viên và nhân dân tham gia. Huyện ủy đã cụ thể hóa các chủ trương, các văn bản lãnh đạo, chỉ đạo của Trung ương, của tỉnh vào các nhiệm vụ chính trị của huyện, đã ban hành trên 3.200 văn bản các loại, trong đó có 09 đề án trọng tâm, 04 nghị quyết và 03 kế hoạch chuyên đề. Ban hành Chương trình hành động để tổ chức triển khai thực hiện thắng lợi 22 mục tiêu Nghị quyết Đại hội đại biểu Đảng bộ huyện Si Ma Cai lần thứ XVIII, nhiệm kỳ 2020-2025; quan tâm bổ sung, điều chỉnh các chỉ tiêu thực hiện các đề án theo từng năm qua hệ thống các văn bản chỉ đạo; thực hiện các đề án, chương trình, nghị quyết chuyên đề của Tỉnh ủy, Huyện ủy đã ban hành 26 văn bản để thực hiện. Hằng năm, Huyện ủy đã ban hành nghị quyết chuyên đề để lãnh đạo, chỉ đạo toàn diện trên các lĩnh vực. Huyện ủy đã xác định các nhiệm vụ trọng tâm, công trình và địa bàn trọng điểm để lãnh đạo, chỉ đạo, tập trung các nguồn lực đầu tư, tạo bước đột phá phát triển kinh tế, bảo đảm an sinh xã hội. Phân công cụ thể từng đồng chí Uỷ viên Ban Thường vụ, Ban Chấp hành trực tiếp chỉ đạo, phụ trách các chương trình, đề án. Đồng thời tổ chức triển khai, quán triệt đầy đủ các văn bản chỉ đạo của Trung ương, Tỉnh uỷ, vận dụng linh hoạt vào điều kiện cụ thể của huyện Si Ma Cai.

Với quan điểm, định hướng đúng đắn, dự báo đúng tình hình, sát thực tế; năng động, sáng tạo trong lãnh đạo, chỉ đạo, điều hành; sự quyết tâm phấn đấu của các cấp, các ngành và sự đồng thuận của nhân dân, kinh tế, xã hội, quốc phòng, an ninh, công tác xây dựng Đảng củng cố hệ thống chính trị của huyện Si Ma Cai từ đầu nhiệm kỳ 2020 – 2025 đến nay đạt được những kết quả quan trọng, các mục tiêu nhiệm vụ Nghị quyết Đại hội Đảng bộ huyện đề ra cơ bản đảm bảo tiến độ hằng năm. Kinh tế phát triển ổn định, năm 2021 tốc độ tăng trưởng kinh tế (GRDP) bình quân đạt 9% (đạt 75% MTNQĐH). Đã khai thác tiềm năng, lợi thế sản xuất nông, lâm nghiệp, từng bước hình thành vùng sản xuất hàng hóa; diện mạo nông thôn có nhiều chuyển biến tích cực, an ninh lương thực được đảm bảo, sản lượng lương thực có hạt hằng năm luôn đạt và vượt kế hoạch giao (năm 2020 đạt 28.447 tấn, bằng 106,5% kế hoạch; năm 2021 đạt 27.896 tấn, bằng 101% kế hoạch, năm 2022 diện tích cơ bản đạt kế hoạch, dự kiến đạt và vượt kế hoạch năm 2022). Sản xuất công nghiệp, tiểu thủ công nghiệp và xây dựng cơ bản được quan tâm. Thu ngân sách trên địa bàn hằng năm đều đạt và vượt kế hoạch tỉnh giao. Hoạt động tín dụng đáp ứng nhu cầu về vốn cho các chương trình, kế hoạch phát triển kinh tế, xã hội của huyện. Giáo dục, đào tạo có bước phát triển, quy mô mạng lưới trường lớp duy trì ổn định, cơ sở vật chất trường học, đội ngũ cán bộ quản lý, giáo viên cơ bản đáp ứng cho công tác dạy học. Công tác văn hóa, y tế, dân số, phòng, chống dịch bệnh, giảm nghèo được triển khai thực hiện tốt. Quốc phòng được củng cố, an ninh được tăng cường, trật tự an toàn xã hội được đảm bảo. Hoạt động đối ngoại đạt nhiều kết quả. Công tác xây dựng Đảng, củng cố hệ thống chính trị đạt nhiều kết quả, vai trò lãnh đạo và sức chiến đấu của tổ chức đảng cơ sở ngày một nâng lên. Hệ thống chính trị tiếp tục được củng cố, kiện toàn. Sau gần 2 năm tổ chức triển khai nghị quyết đại hội đảng bộ các cấp, Nghị quyết Đại hội Đảng bộ huyện Si Ma Cai lần thứ XVIII với 22 nhóm mục tiêu đến nay đã có: 11 nhóm mục tiêu đạt từ 80% trở lên, 04 nhóm mục tiêu đạt từ 70% trở lên, 03 nhóm mục tiêu đạt từ 50% trở lên, 04 nhóm chỉ tiêu đạt dưới 50%; các chỉ tiêu, mục tiêu theo 18 đề án của tỉnh cơ bản đạt tiết độ hằng năm. Việc thực hiện các Đề án của Tỉnh ủy đảm bảo tiến độ, các chỉ tiêu, mục tiêu cơ bản đều đạt và vượt kế hoạch hằng năm, trong 132 chỉ tiêu huyện thực hiện 18 đề án của tỉnh, dự kiến đến hết 2022 lũy kế có 90/132 chỉ tiêu đạt 100%, 27/132 chỉ tiêu đạt 70% đến 90%, 4/132 chỉ tiêu đạt 50% đến 70%, 11/132 chỉ tiêu đạt dưới 50%.

Những kết quả trong thực hiện nhiệm vụ chính trị của Huyện ủy Si Ma Cai trong thời gian qua, là tiền đề vững chắc để phát huy ưu điểm, khắc phục các tồn tại, hạn chế, rút ra những kinh nghiệm trong quá trình lãnh đạo, chỉ đạo để  thực hiện thắng lợi nghị quyết đại hội Đảng các cấp nhiệm kỳ 2020 – 2025 đã đề ra.

Nguyễn Thành Nam - UBKT Tỉnh ủy
Thông tin mới nhất
Thống kê truy cập
  • Đang online: 1
  • Hôm nay: 1
  • Trong tuần: 1
  • Tất cả: 1
Đăng nhập