Huyện ủy Bắc Hà quan tâm lãnh đạo, tổ chức thực hiện có hiệu quả nhiệm vụ Kiểm tra, Giám sát nhiệm kỳ 2015- 2020
Lượt xem: 1190

Đảng bộ huyện Bắc Hà hiện có 55 chi, đảng bộ cơ sở trong đó có 04 Đảng bộ cơ quan, 19 Đảng bộ xã và thị trấn, 32 chi bộ cơ quan, toàn Đảng bộ có 4.265 đảng viên trong đó đảng viên nữ 1.433 đồng chí, dân tộc 2.986 đồng chí. Trong nhiệm kỳ 2015- 2020 được sự quan tâm lãnh đạo, chỉ đạo sâu sát của Tỉnh ủy, Ủy Ban kiểm tra Tỉnh ủy, sự phối kết hợp chặt chẽ của các cấp các ngành, sự năng động sáng tạo của cấp uỷ, Ủy ban Kiểm tra các cấp, công tác kiểm tra, giám sát ở Đảng bộ huyện Bắc Hà đạt được nhiều kết quả quan trọng góp phần hoàn thành các mục tiêu mà Nghị quyết Đại hội Đảng bộ huyện Bắc Hà Nhiệm kỳ 2015-2020 đề ra .

Ảnh Hội nghị BTV Huyện ủy Bắc Hà lần thứ nhất Nhiệm kỳ 2020-2025 thông qua Chương trình kiểm tra, giám sát toàn khóa của cấp ủy và UBKT

Ngay sau khi hoàn thành Đại hội đảng bộ các cấp nhiệm kỳ 2015-2020, Huyện ủy đã tổ chức 04 hội nghị, cấp huyện và 260 hội nghị cơ sở để quán triệt, triển khai thực hiện Nghị quyết Đại hội XII của Đảng; quán triệt, triển khai, thực hiện nghiêm túc các văn bản hướng dẫn của Trung ương, của Tỉnh ủy, Ủy ban Kiểm tra (UBKT) Tỉnh ủy về công tác kiểm tra, giám sát, thi hành kỷ luật trong Đảng  đến các chi, đảng bộ cơ sở, đảng viên trong toàn đảng bộ. Kiện toàn UBKT các Đảng ủy trực thuộc; hướng dẫn chuyên môn, nghiệp vụ và thực hiện chế độ, chính sách đối với đội ngũ cán bộ kiểm tra; đảm bảo các điều kiện kinh phí, phương tiện làm việc để cấp ủy, UBKT các cấp và đội ngũ cán bộ kiểm tra hoàn thành tốt nhiệm vụ được giao. Định kỳ hàng quý, 6 tháng, hằng năm nghe Ủy ban Kiểm tra Huyện ủy báo cáo và cho ý kiến chỉ đạo kịp thời tháo gỡ khó khăn vướng mắc tạo điều kiện thuận lợi để công tác kiểm tra hoàn thành tốt nhiệm vụ của mình; tổ chức Hội nghị tổng kết thực tiễn biểu dương và nhân rộng các cá nhân, tập thể điển hình tiên tiến về thực hiện nhiệm vụ kiểm tra, giám sát, thi hành kỷ luật của Đảng. Chỉ đạo quan tâm giải quyết đơn, thư tố cáo, khiếu nại, thi hành kỷ luật Đảng; tập trung kiểm tra, giám sát các nội dung theo Chương trình kiểm tra, giám sát nhiệm kỳ đã đề ra, đảm bảo hiệu quả, đúng tiến độ. Đẩy mạnh công tác tuyên truyền nhiệm vụ kiểm tra, giám sát, thi hành kỷ luật Đảng thông qua việc đăng tải các bài viết trên cổng thông tin điện tử Huyện ủy, Trang Thông tin điện tử của Ủy ban Kiểm tra Tỉnh ủy; Phân công các đồng chí Ban thường vụ cấp ủy, cấp ủy viên phụ trách, chỉ đạo, hướng dẫn cấp uỷ, tổ chức đảng cấp dưới thực hiện công tác kiểm tra, giám sát, kỷ luật Đảng. Qua kiểm tra, giám sát đã kiến nghị, đề xuất với cấp ủy, ban thường vụ cấp ủy, các cơ quan có thẩm quyền các nội dung liên quan đến cơ chế chính sách và quản lý tài chính, tài sản của Đảng, Nhà nước; phối hợp chỉ đạo các cơ quan, đơn vị khắc phục khuyết điểm trong công tác quản lý, góp phần ngăn chặn vi phạm, phòng chống tham nhũng, lãng phí...

 Ảnh: Đồng chí Vũ Xuân Cường Ủy viên BTV, Phó chủ tịch Thường trực HĐDN, Trưởng đoàn đại biểu quôc hội tỉnh Lào Cai

dự Hội nghị BTV Huyện ủy Bắc Hà, phát biểu ý kiến chỉ đạo về công tác kiểm tra, giám sát.

 Nhiệm kỳ 2015- 2020, Huyện ủy tổ chức thực hiện hoàn thành 18 cuộc kiểm tra, giám sát trong đó kiểm tra chuyên đề 10 cuộc, giám sát chuyên đề 08 cuộc đạt 105%  kế hoạch. Đảng ủy cơ sở kiểm tra được 210 cuộc, trong đó kiểm tra toàn diện 08 cuộc, kiểm tra chuyên đề  202 cuộc, giám sát chuyên đề 170 cuộc. Chi bộ cơ sở kiểm tra được 120 cuộc, giám sát được 116 cuộc.

Đối với Ủy ban Kiểm tra Huyện ủy Tham mưu giúp cấp ủy tổ chức triển khai, nghiên cứu, quán triệt các chỉ thị, nghị quyết, quy định, quy chế, hướng dẫn của cấp ủy và UBKT các cấp về công tác kiểm tra, giám sát và kỷ luật Đảng. Giúp cấp ủy xây dựng chương trình kiểm tra, giám sát hàng năm, nhiệm kỳ 2015 – 2020. Tham mưu cấp ủy thức hiện có hiệu quả Chỉ thị 23 của Tỉnh ủy về nâng cao chất lượng, hiệu quả công tác kiểm tra, giám sát, Thanh tra trong toàn đảng bộ và hệ thống chính trị. Kiểm tra 04 cuộc đối với 04 tổ chức đảng và 09 đảng viên khi có dấu hiệu vi phạm. Qua kiểm tra kết luận 04 tổ chức đảng và 09 đảng viên có vi phạm, trong đó phải xử lý kỷ luật 06 đảng viên. Tiếp nhận phối hợp xử lý, giải quyết dứt điểm 37 đơn trong đó có 08 đơn đối với tổ chức đảng, 29 đơn đối với đảng viên. Kiểm tra thực hiện nhiệm vụ kiểm tra, giám sát, thi hành kỷ luật Đảng 05 cuộc đối với 10 tổ chức đảng trong đó 05 Đảng uỷ cơ sở và 05 UBKT Đảng ủy cơ sở qua đó đánh giá các Đảng ủy được kiểm tra quan tâm đến công tác lãnh đạo, chỉ đạo; UBKT đã chủ động tham mưu cấp ủy và tổ chức thực hiện tốt nhiệm vụ theo kế hoạch đề ra. Kiểm tra 05 cuộc đối với 05 Đảng bộ cơ sở thực hiện việc thi hành kỷ luật trong Đảng qua kiểm tra nhìn chung các tổ chức đảng thưc hiện tốt phương hướng, phương châm và nguyên tắc thi hành kỷ luật trong đảng, không có đơn thư khiếu nại.

Nội dung các cuộc kiểm tra, giám sát của cấp ủy và UBKT các cấp cơ bản tập trung vào việc triển khai, thực hiện Nghị quyết số 04-NQ/HU, ngày 18/4/2017 của BTV Huyện ủy Bắc Hà về lãnh đạo, ngăn chặn nhằm giảm thiểu tình trạng tảo hôn và hôn nhân cận huyết thống trên địa bàn huyện giai đoạn 2017- 2020; vai trò lãnh đạo của các tổ chức Đảng trong việc triển khai, thực hiện công tác đảm bảo An ninh- Trật tự cơ sở trên địa bàn; thực hiện Chương trình Giảm nghèo bền vững theo nghị quyết của đảng bộ huyện; việc giáo dục, quản lý cán bộ, đảng viên, thực hành tiết kiệm, chống lãng phí, chấp hành quy chế làm việc, tinh thần trách nhiệm, ý thức tổ chức kỷ luật, tự phê bình và phê bình, giữ gìn đoàn kết, thống nhất nội bộ, giáo dục, rèn luyện, nâng cao phẩm chất, đạo đức cách mạng của đảng viên; chức trách nhiệm vụ được giao; thực hiện Quy định 28-QĐ/TU, ngày 26/3/2018 của Tỉnh ủy Lào Cai về việc đẩy mạnh học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh; giữ mối liên hệ của đảng viên với tổ chức đảng và Nhân dân nơi cư trú… 

Qua kiểm tra, giám sát cấp ủy các cấp đã kịp thời biểu dương những mặt làm tốt, cảnh báo tổ chức đảng và đảng viên khắc phục thiếu sót, khuyết điểm và xử lý kịp thời các vi phạm; tháo gỡ những khó khăn, vướng mắc, chấn chỉnh những tồn tại, thiếu sót trong quá trình triển khai và tổ chức thực hiện các nhiệm vụ, Chỉ thị, Nghị quyết của Đảng, chính sách pháp luật của Nhà nước, góp phần thúc đẩy thực hiện thắng lợi nhiệm vụ chính trị, kinh tế - xã hội, an ninh quốc phòng mà Ban Chấp hành Đảng bộ huyện đã đề ra. Đến hết nhiệm kỳ 2015- 2020 có 23/23 mục tiêu nghị quyết Đại hội đảng bộ huyện đề ra đều hoàn thành và hoàn thành vượt mức. Tốc độ tăng trưởng kinh tế (GRDP) bình quân đạt 12,46%/năm. Đến năm 2020 bình quân đạt 53,12 triệu đồng/người, gấp 1,65 lần so với năm 2015; cơ cấu kinh tế chuyển dịch tích cực đúng hướng, đời sống vật chất và tinh thần của nhân dân toàn huyện được nâng cao rõ rệt.

Tuy nhiên nhìn lại công tác kiểm tra, giám sát thời gian qua cho thấy; một số cấp ủy hoạt động  còn lúng túng, thời gian đầu chưa hiểu rõ nhiệm vụ và quy trình kiểm tra, giám sát, nhất là giám sát chuyên đề; việc giám sát có nơi chủ yếu mới tập trung vào đối tượng đảng viên không giữ chức vụ; UBKT kiểm tra cơ sở chưa chủ động nắm tình hình để phát hiện, xác định, kiểm tra tổ chức đảng và đảng viên khi có dấu hiệu vi phạm nên chưa tổ chức thực hiện. Cá biệt có nơi còn nhầm lẫn giữa hoạt động kiểm tra với hoạt động giám sát, công tác kiểm tra, giám sát của cấp ủy và Ủy ban Kiểm tra.

              Ảnh Các đồng chí lãnh đạo chúc mừng Ủy ban Kiểm tra Huyện ủy Bắc Hà nhiệm kỳ 2020- 2025

Phát huy ưu điểm, khắc phục hạn chế trong nhiệm kỳ tới BCH Đảng bộ đề ra một số nhiệm vụ cơ bản thực hiện trong thời gian tới là: Tập trung xây dựng, ban hành quy chế làm việc của Cấp ủy và Ủy ban Kiểm tra triển khai thực hiện; xây dựng Chương trình kiểm tra, giám sát hằng năm, nhiệm kỳ 2020- 2025 tập trung vào các lĩnh vực trọng tâm dễ phát sinh dấu hiệu vi phạm như: đất đai, xây dựng cơ bản, chế độ, chính sách... để tổ chức thực hiện thắng lợi ngay từ đầu nhiệm kỳ. Quán triệt tổ chức thực hiện đầy đủ quan điểm, chủ trương, nghị quyết, các văn bản của Đảng các cấp về công tác kiểm tra, giám sát. Nâng cao trình độ, năng lực, nghiệp vụ cho đội ngũ cán bộ kiểm tra các cấp, Tổ chức sơ kết, tổng kết thường xuyên, chuyên đề, hằng năm, biểu dương khen thưởng các tập thể, cá nhân có cách làm mới sáng tạo nhân rộng điển hình tiên tiến. Chỉ đạo UBKT các cấp chủ động tham mưu cấp ủy và tổ chức thực hiện nhiệm vụ của mình đảm bảo theo chương trình, kế hoạch đề ra; giải quyết dứt điểm đơn, thư khiếu nại, tố cáo. Chủ động nắm tình hình kiểm tra dấu hiệu vi phạm với tổ chức đảng, đảng viên đề phòng vi phạm của cá nhân thành của tập thể, của một người trở thành nhiều người. Với không khí  thi đua chào mừng kết quả của đại hội các cấp tiến tới đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ XIII của Đảng tin tưởng Đảng bộ huyện Bắc Hà đạt được nhiều thành công hơn nữa trên tất cả các lĩnh vực trong đó có nhiệm vụ kiểm tra, giám sát của Đảng nói riêng./.
Thông tin mới nhất
Thống kê truy cập
  • Đang online: 1
  • Hôm nay: 1
  • Trong tuần: 1
  • Tất cả: 1
Đăng nhập