Đảng bộ tỉnh Lào Cai thực hiện tốt Quy định về những điều đảng viên không được làm
Lượt xem: 838

Thực hiện Quy định số 47-QĐ/TW, ngày 01/11/2011 của Ban Chấp hành Trung ương về những điều đảng viên không được làm, Tỉnh uỷ Lào Cai đã xác định đây là quy định rất quan trọng trong công tác xây dựng Đảng nhằm giữ vững vai trò lãnh đạo, kỷ cương, kỷ luật của Đảng, góp phần rèn luyện, nâng cao trách nhiệm, tính tiền phong gương mẫu của người đảng viên; xây dựng Đảng thật sự trong sạch, vững mạnh, nâng cao năng lực lãnh đạo, sức chiến đấu của tổ chức cơ sở đảng và chất lượng đội ngũ cán bộ, đảng viên trong Đảng bộ.

Ban Thường vụ Tỉnh uỷ Lào Cai đã lãnh đạo, chỉ đạo các cấp uỷ đảng từ tỉnh đến cơ sở tổ chức nghiên cứu, tuyên truyền, quán triệt các nội dung trong Quy định của Ban Chấp hành Trung ương và Hướng dẫn số 03-HD/UBKTTW ngày 15/3/2012 của Uỷ ban Kiểm tra Trung ương hướng dẫn “thực hiện Quy định về những điều đảng viên không được làm” đến cán bộ chủ chốt, các đồng chí cán bộ, đảng viên. Tỉnh uỷ đã mở hội nghị nghiên cứu, quán triệt và triển khai Quy định 47 và Hướng dẫn thực hiện Quy định 47 của Uỷ ban Kiểm tra Trung ương đến các đồng chí uỷ viên Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh, bí thư đảng đoàn, ban cán sự đảng trực thuộc Tỉnh uỷ, các đồng chí lãnh đạo các sở, ban, ngành, đoàn thể trong tỉnh và tương đương, các đồng chí thường trực các huyện uỷ, thành uỷ, đảng uỷ trực thuộc, lãnh đạo Ủy ban Kiểm tra Tỉnh ủy, kiểm tra viên, chuyên viên cơ quan Ủy ban kiểm tra Tỉnh ủy, chủ nhiệm, phó chủ nhiệm ủy ban kiểm tra các huyện, thành ủy, đảng ủy trực thuộc Tỉnh ủy.  

Sau hội nghị cán bộ chủ chốt của tỉnh, các huyện uỷ, thành uỷ, đảng uỷ trực thuộc tỉnh xây dựng kế hoạch, tổ chức Hội nghị học tập, nghiên cứu, quán triệt, triển khai đầy đủ các nội dung cơ bản của hai văn bản nêu trên đến các tổ chức đảng trực thuộc và đảng viên trong toàn đảng bộ.  

Cấp uỷ các cấp đã gắn thực hiện Quy định về những điều đảng viên không được làm với Luật thực hành tiết kiệm, chống lãng phí, Luật phòng, chống tham nhũng, việc học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh; đẩy mạnh cải cách hành chính, nâng cao hiệu lực, hiệu quả quản lý của bộ máy nhà nước, tăng cường công tác kiểm tra, giám sát của Đảng, nâng cao năng lực lãnh đạo, sức chiến đấu của tổ chức cơ sở đảng. Để thực hiện tốt những điều đảng viên không được làm, các cấp uỷ đã chủ động xây dựng các quy chế phối hợp với các tổ chức đảng, các cơ quan, đơn vị có liên quan trong thực hiện nhiệm vụ kiểm tra, giám sát và thi hành kỷ luật đảng; giải quyết đơn thư khiếu nại, tố cáo đối với tổ chức đảng và đảng viên, thông qua đó đã phát hiện xem xét xử lý và đề nghị cấp có thẩm quyền xử kỷ luật tổ chức đảng, đảng viên có vi phạm; việc xem xét, xử lý kỷ luật nghiêm minh đảng viên vi phạm những điều đảng viên không được làm có tác dụng giáo dục và phòng ngừa, tạo được ý thức tự giác chấp hành của đa số đảng viên.

Việc tổ chức thực hiện Quy định 47-QĐ/TW về những điều đảng viên không được làm trên địa bàn tỉnh Lào Cai, đã có tác động rất lớn đến tư tưởng của cán bộ, đảng viên trong việc chấp hành các chỉ thị, nghị quyết, quy định của Trung ương, của Tỉnh ủy trong công tác quản lý, giáo dục cán bộ, đảng viên trước sự tác động của mặt trái cơ chế thị trường góp phần xây dựng đảng trong sạch vững mạnh. Thông qua quy định của Đảng về những điều đảng viên không được làm, nhân dân có quyền giám sát việc thực hiện các nội dung chấp hành thực hiện của cán bộ, đảng viên, phản ánh kịp thời các trường hợp không thực hiện đúng nội dung của Quy định 47 trong quá trình thực hiện chức trách nhiệm vụ của cá nhân tại mỗi tổ chức đảng, cơ quan, địa phương. Việc chấp hành Quy định 47 về những điều đảng viên không được làm đã góp phần quan trọng giữ nghiêm kỷ cương, kỷ luật của Đảng, nâng cao chất lượng đội ngũ đảng viên. Từ 2012-2020 trong toàn Đảng bộ tỉnh có 307 đảng viên vi phạm một hoặc một số điều của Quy định 47 bị xử lý kỷ luật.

Nguyên nhân dẫn đến vi phạm là do công tác quản lý đảng viên của một số tổ chức đảng có lúc chưa tốt, chậm phát hiện đảng viên vi phạm; có biểu hiện chưa thẳng thắn góp ý, phê bình đối với đảng viên có khuyết điểm vi phạm thông qua việc kiểm điểm, đánh giá chất lượng đảng viên hằng năm; một bộ phận đảng viên thiếu tinh thần tự giác rèn luyện, chưa nêu cao ý thức trách nhiệm trong công việc, ý thức chấp hành quy định của Đảng chưa nghiêm hoặc vì động cơ, lợi ích cá nhân dẫn đến vi phạm bị xử lý kỷ luật. Một số đảng viên chấp hành không nghiêm các quy định của Đảng, pháp luật của Nhà nước; chưa nêu cao trách nhiệm cá nhân trong thực hiện nhiệm vụ được giao. Một số cơ chế chính sách của Đảng và Nhà nước còn thiếu đồng bộ, nhất quán dẫn đến việc tạo kẽ hở để một số cán bộ, đảng viên thiếu gương mẫu, tu dưỡng, rèn luyện lợi dụng trục lợi cá nhân.

Thông qua việc thực hiện Quy định về những điều đảng viên không được làm đã có tác dụng ngăn chặn, phòng ngừa tích cực những biểu hiện vi phạm của cán bộ, đảng viên ngay khi còn mới manh nha; đội ngũ cán bộ, đảng viên từng bước phát huy được tính tiên phong gương mẫu trong việc chấp hành thực hiện Cương lĩnh chính trị, Điều lệ Đảng, nghị quyết, chỉ thị, quy định của Đảng, chính sách pháp luật của Nhà nước. Qua công tác kiểm tra, giám sát đã tiến hành thẩm tra xác minh kết luận, xem xét xử lý kỷ luật và đề nghị cấp có thẩm quyền xử lý kỷ luật đối với tổ chức đảng, đảng viên vi phạm Quy định 47 một cách công minh, chính xác, kịp thời, đúng người, đúng nội dung vi phạm, có tính giáo dục và phòng ngừa; xây dựng đội ngũ cán bộ, đảng viên có phẩm chất chính trị, đạo đức cách mạng và lối sống trong sạch, lành mạnh./.

Nguyễn Thị Hồng - UBKT Tỉnh ủy
Thông tin mới nhất
Thống kê truy cập
  • Đang online: 1
  • Hôm nay: 1
  • Trong tuần: 1
  • Tất cả: 1
Đăng nhập