Đảng bộ huyện Bảo Thắng tăng cường giám sát thường xuyên
Lượt xem: 361

Giám sát thường xuyên là một trong những nghiệp vụ cơ bản, xuyên suốt, thể hiện chức năng giám sát của Đảng; là cơ sở, điều kiện bảo đảm cho chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước được thực hiện đúng; phát hiện các thiếu sót, khuyết điểm, vi phạm khi còn manh nha để chấn chỉnh, ngăn chặn kịp thời, giúp giữ nghiêm kỷ cương, kỷ luật của Đảng. Các phương pháp kiểm tra, giám sát của Đảng sẽ phát huy tối đa hiệu quả khi cấp ủy, ủy ban kiểm tra (UBKT) các cấp thực hiện tốt việc giám sát thường xuyên. Đây là một biện pháp quan trọng, là hoạt động ban đầu, có ý nghĩa giúp cấp ủy và UBKT các cấp lựa chọn đối tượng, nội dung, phương pháp tiến hành công tác kiểm tra, giám sát đối với các tổ chức đảng cấp dưới và đảng viên thuộc diện cấp ủy quản lý ở các cấp.

Ngay đầu nhiệm kỳ 2020-2025, Ban Thường vụ Huyện ủy Bảo Thắng đã chủ động phân công các đồng chí Ủy viên Ban Thường vụ, Ủy viên Ban Chấp hành, Ủy viên UBKT Huyện ủy phụ trách và theo dõi tình hình địa bàn, để thực hiện chức năng giám sát thường xuyên với nội dung: Tăng cường siết chặt kỷ luật, kỷ cương, ngăn chặn, phòng ngừa sai phạm, nâng cao năng lực lãnh đạo, sức chiến đấu của tổ chức đảng, đảng viên, giữ gìn sự đoàn kết, thống nhất trong toàn Đảng bộ, góp phần quan trọng hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ chính trị được giao.

Công tác giám sát thường xuyên của  cấp ủy, UBKT tập trung vào theo dõi, nắm tình hình, xem xét, đánh giá thường xuyên hoạt động của cấp ủy, ban thường vụ cấp ủy, tổ chức đảng cấp dưới và đảng viên trong phạm vi lãnh đạo, quản lý của cấp ủy cùng cấp. Năm 2020 và 04 tháng đầu năm 2021 cấp ủy các cấp đã giám sát thường xuyên được 133 lượt tổ chức đảng; UBKT các cấp giám sát thường xuyên được 172 lượt tổ chức đảng. Qua giám sát đã phát hiện 04 tổ chức và 04 đảng viên có dấu hiệu vi phạm, chuyển sang kiểm tra khi có dấu hiệu vi phạm 02 tổ chức và 02 đảng viên.

 Từ thực tiễn công tác kiểm tra, giám sát nói chung, công tác giám sát thường xuyên nói riêng, xin rút ra một số giải pháp lãnh đạo, chỉ đạo và tổ chức thực hiện trong thời gian tới:

Thứ nhất, UBKT các cấp cần nhận thức đầy đủ về vị trí, tầm quan trọng của công tác giám sát thường xuyên; xác định rõ giám sát thường xuyên là tiền đề quan trọng, là một trong những yếu tố có ảnh hưởng quyết định đến chất lượng, hiệu quả công tác kiểm tra, giám sát, giúp UBKT và cấp ủy các cấp chỉ đạo, thực hiện nhiệm vụ kiểm tra, giám sát, nắm chắc tình hình về tổ chức đảng, đảng viên trong phạm vi lãnh đạo, quản lý.

Thứ hai, đổi mới và tăng cường nhiệm vụ kiểm tra, giám sát, giám sát thường xuyên, gắn với thực hiện Nghị quyết Trung ương 4 khóa XII về tăng cường xây dựng, chỉnh đốn Đảng, Chỉ thị số 05 của Bộ Chính trị về đẩy mạnh học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức phong cách Hồ Chí Minh.

Thứ ba, xây dựng đội ngũ cán bộ cơ quan UBKT các cấp đủ số lượng, đủ phẩm chất và năng lực, chuyên nghiệp, có bản lĩnh chính trị vững vàng, ý thức tổ chức kỷ luật, sự liêm chính, trong sạch, nắm vững nguyên tắc, cơ chế, chính sách, các quy định của Đảng, Nhà nước, có chuyên môn nghiệp vụ, kỹ năng thuần thục, phương pháp công tác khoa học.

Thứ tư,  UBKT các cấp tập trung giám sát các địa bàn quan trọng, phức tạp, nhạy cảm, dễ xảy ra tiêu cực, những vấn đề nổi cộm, nơi người dân có nhiều bức xúc, báo chí phản ảnh, dư luận xã hội quan tâm, có đơn thư tố cáo, khiếu nại gửi nhiều nơi nhưng không được xem xét, xử lý dứt điểm ở địa bàn... Khi phát hiện thiếu sót, khuyết điểm, dấu hiệu vi phạm phải kịp thời cảnh báo, chấn chỉnh. Thực hiện tốt phương châm phải phòng ngừa chặt chẽ, phát hiện từ sớm, ngăn chặn từ gốc, xử lý từ đầu, không để vi phạm nhỏ tích tụ thành vi phạm lớn, để lại hậu quả nghiêm trọng./

Hoàng Thị Chung - UBKT Huyện ủy Bảo Thắng
Thông tin mới nhất
Thống kê truy cập
  • Đang online: 1
  • Hôm nay: 1
  • Trong tuần: 1
  • Tất cả: 1
Đăng nhập