Bảo Nhai quyết tâm giữ vững và nâng cao chất lượng các tiêu chí xã nông thôn mới
Lượt xem: 240

Xã Bảo Nhai, Huyện Bắc Hà có có diện tích 63,08 km2, tổng số đường km đường giao thông trên địa bàn xã là 59,08 km có 27,29 km đường trục xã với 9 tuyến, đường trục thôn 19,80 km với 7 tuyến; với 7.944 khẩu và 896 hộ, trong đó hộ nghèo hiện chiếm 33,17%. Là một xã đa phần người dân sinh sống bằng nghề sản xuất nông nghiệp nên thu nhập, đời sống còn gặp nhiều khó khăn, nhưng với sự quyết tâm của cả hệ thống chính trị, sự đồng lòng hưởng ứng của người dân, Bảo Nhai đang nỗ lực để duy trì và nâng cao chất lượng các tiêu chí xã nông thôn mới (NTM).

Từ quyết tâm cao của cả hệ thống chính trị đến sự đồng lòng hưởng ứng của người dân

Cũng như các địa phương khác trên địa bàn huyện Bắc Hà khi xây dựng NTM, Bảo Nhai  gặp không ít khó khăn, song bằng nhiều nỗ lực, xã đã hoàn thành 19/19 tiêu chí xây dựng NTM vào cuối năm 2015 Tuy nhiên, niềm vui “về đích NTM” không làm Đảng bộ, chính quyền và nhân dân xã lơ là việc giữ vững và nâng cao chất lượng các tiêu chí đã đạt được. Từ năm 2016 đến nay, địa phương đã triển khai nhiều giải pháp phù hợp nhằm nâng cao chất lượng các tiêu chí xã NTM.

Để thực hiện yêu cầu nâng cao chất lượng các tiêu chí NTM, huy động tốt các nguồn lực đầu tư, Đảng bộ xã đã có sự phân công nhiệm vụ cụ thể cho từng thành viên ban chỉ đạo. Trên cơ sở đó, chỉ đạo từng nhiệm vụ cụ thể trong mỗi chỉ tiêu, kế hoạch được gắn với nhiệm vụ, tiêu chí đánh giá phân loại tập thể, cá nhân cán bộ, đảng viên hàng năm.

Đồng chí Nguyễn Duy Thắng Phó Chủ nhiệm UBKT Tỉnh ủy được phâm công giúp đỡ xã Nông Thôn mới trao tiền huy động để làm đường giao thông liên thôn, thôn Khởi Bung xã Bảo Nhai huyện Bắc Hà.

Với quyết tâm cao của cả hệ thống chính trị và sự đồng tình hưởng ứng của nhân dân, các nguồn vốn phân bổ được sử dụng, hỗ trợ đúng mục đích, đã giúp cho các hộ nghèo có điều kiện vươn lên thoát nghèo, nâng cao thu nhập gia đình. Nhân dân đã mạnh dạn ứng dụng các tiến bộ khoa học - kỹ thuật vào sản xuất, trồng trọt, chăn nuôi và thay đổi tập quán canh tác cũ. Sử dụng các giống mới có năng suất, sản lượng cao, các ứng dụng cơ giới hóa trong nông nghiệp. Xã cũng đã chỉ đạo, hướng dẫn, lồng ghép các chính sách, nguồn vốn hỗ trợ thực hiện các chính sách hỗ trợ chuyển đổi cơ cấu cây trồng, đa dạng hóa các loại cây trồng trên đất lúa, chuyển đổi các diện tích đất trồng lúa kém hiệu quả sang các loại cây trồng khác mang lại hiệu quả kinh tế cao. Thực hiện đồng bộ các chương trình mục tiêu giảm nghèo, đào tạo việc làm cho lao động nông thôn,...

Đồng chí Nguyễn Duy Thắng, Phó Chủ nhiệm UBKT Tỉnh ủy Lào Cai (người đứng giữa) thăm nhân dân Thôn Khởi Bung xã Bảo Nhai huyện Bắc Hà tham gia làm đường giao thông nông thôn

Bên cạnh đó, hạ tầng nông thôn được quan tâm đầu tư xây dựng bằng các nguồn vốn và huy động nguồn lực của các doanh nghiệp, của nhân dân. Đường làng ngõ xóm được đảm bảo sạch sẽ và không lầy lội vào mùa mưa. Các trường học được đầu tư bảo đảm cho công tác dạy và học. Trạm y tế được sửa chữa, nâng cấp, đáp ứng nhu cầu khám, chữa bệnh ban đầu cho người dân. Nhà văn hóa xã được đầu tư, các hoạt động thể dục, thể thao, văn hóa, văn nghệ ngày càng phát triển. Vệ sinh môi trường trong khu dân cư dần được cải thiện, thực hiện có hiệu quả mô hình thu gom rác thải thuốc bảo vệ thực vật, trồng cây xanh, thắp sáng điện đường tạo môi trường sáng, xanh, sạch, đẹp. Hệ thống thông tin tuyên truyền ở xã, ấp được đầu tư sửa chữa, bảo đảm thông tin tuyên truyền các chủ trương của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước đến với nhân dân; số hộ dân sử dụng điện an toàn chiếm 100%. Đến nay, thu nhập bình quân đầu người đạt ở mức trên 39,76 triệu đồng/người/năm. Nhiều hộ gia đình đã đầu tư xây dựng mới nhà ở, tường rào,… Nhờ đó, bộ mặt nông thôn đã có nhiều đổi mới, đời sống của người dân ngày một cải thiện.       

 Tiếp tục phấn đấu giữ vững và nâng chất các tiêu chí xã NTM

Thực hiện mục tiêu Nghị quyết Đại hội Đảng bộ xã đề ra nhằm tiếp tục duy trì và phấn đấu xây dựng xã đạt chuẩn NTM nâng cao trong giai đoạn 2020-2025, xã Bảo Nhai tiếp tục tuyên truyền, thực hiện nhân rộng các mô hình dân vận khéo, các phong trào thi đua trong xây dựng NTM. Vận động nhân dân tiếp tục thực hiện chuyển đổi hình thức sản xuất theo hướng liên kết bao tiêu sản phẩm, ứng dụng các tiến bộ khoa học - kỹ thuật, mạnh dạn tham gia các mô hình kinh tế hợp tác, hợp tác xã, trong sản xuất trồng trọt, chăn nuôi gắn với bảo vệ môi trường.

* Đồng chí Lương Văn Năm, Phó Bí thư Đảng ủy, Chủ tịch UBND xã Bảo Nhai cho biết: Sau khi Bảo Nhai được công nhận xã đạt chuẩn NTM, cả hệ thống chính trị và nhân dân xã Bảo Nhai quyết tâm giữ vững và nâng chất các tiêu chí, phấn đấu xây dựng Bảo Nhai đạt chuẩn xã nông thôn mới nâng cao. Năm 2021 xã được huyện Bắc Hà công nhận xã không có tai tệ nạn xã hội.  Hiện tại qua rà soát xã đã đạt được 11/18 tiêu chí xã đạt chuẩn NTM nâng cao. Từ đó, Cấp ủy, chính quyền và các ban, ngành của xã đã lên kế hoạch cụ thể và đang ra sức triển khai thực hiện để hoàn thành các tiêu chí còn lại, như Tiêu chí về Giao thông, Thủy lợi, Y tế, Văn hóa, Môi trường, Tiêu chí Giáo dục, Quốc Phòng và An ninh..  theo đúng lộ trình, góp phần thực hiện thắng lợi Nghị quyết Đại hội Đảng bộ xã đề ra, từng bước nâng cao đời sống vật chất tinh thần cho nhân dân.

Xác định vai trò chủ thể của người dân trong xây dựng NTM, Bảo Nhai chú trọng làm tốt công tác tuyên truyền nâng cao nhận thức để người dân hiểu rõ cách làm, cơ chế chính sách của Nhà nước trong xây dựng NTM, tích cực tham gia quyết tâm giữ vững và nâng cao chất lượng của các tiêu chí NTM. Cùng với đó, tăng cường công tác kiểm tra, đôn đốc, biểu dương kịp thời các tập thể, tổ chức, cá nhân, hộ gia đình có nhiều đóng góp tích cực cho việc duy trì các tiêu chí xây dựng NTM.

Tin rằng với sự quyết tâm cao, phát huy sức mạnh của cả hệ thống chính trị cùng sự đồng thuận của nhân dân, thời gian tới Bảo Nhai sẽ tiếp tục đạt nhiều kết quả tốt đẹp trong xây dựng xã đạt chuẩn NTM nâng cao./.

Lê Đức Hùng - UBKT Tỉnh ủy
Thông tin mới nhất
Thống kê truy cập
  • Đang online: 1
  • Hôm nay: 1
  • Trong tuần: 1
  • Tất cả: 1
Đăng nhập