Lào Cai: đảm bảo an toàn thông tin và an ninh mạng
Lượt xem: 51
Sự phát triển nhanh về khoa học, công nghệ đã mang lại nhiều tiện ích phục vụ con người. Song song với điều đó, trên môi trường mạng luôn tiềm ẩn những nguy cơ mất an toàn thông tin.

Trong năm 2023, Ban Chỉ đạo chuyển đổi số tỉnh đã phát hiện và ngăn chặn 9.885 vụ tấn công mạng cùng với 40,5 triệu thư rác, thư chứa mã độc, ảnh hưởng đến an ninh thông tin trên địa bàn tỉnh. Xét về nguyên nhân có thể thấy, vào thời điểm cuối năm, nhất là dịp Tết Nguyên đán, các cơ quan, doanh nghiệp, tổ chức có nhiều dự án CNTT cần hoàn thành, đội ngũ nhân sự thường xuyên phải hoạt động với tần suất cao, tạo cơ hội để tin tặc (hacker) xâm nhập tấn công, phá hoại hệ thống máy tính.

anh tin bai

Tình hình an ninh mạng diễn ra ngày càng phức tạp (Ảnh minh hoạ)

Theo Trung tâm Giám sát an toàn không gian mạng quốc gia (NCSC), Cục An toàn thông tin (Bộ Thông tin và Truyền thông) ghi nhận, trong tháng 6/2023, hệ thống thông tin, máy tính của các cơ quan, tổ chức Nhà nước đang tồn tại gần 50.000 lỗ hổng, điểm yếu bảo mật. Bên cạnh các điểm yếu, lỗ hổng, Hệ thống kỹ thuật của NCSC còn phân tích và phát hiện nhiều máy tính của cơ quan nhà nước có kết nối đến địa chỉ IP/Domain độc hại.

Theo đó, các hình thức tấn công mã độc phổ biến trên địa bản tỉnh hiện nay là tấn công dò mật khẩu yếu, khai thác lỗ hổng của hệ điều hành Windows, truy cập các email, website độc hại từ những nguồn kém tin cậy, hoặc mang theo mã độc từ các phần mềm, ổ đĩa USB, thiết bị di động.

Để đảm bảo an toàn thông tin, Trung tâm Phục vụ hành chính công tỉnh Lào Cai thường xuyên, tích cực đầu tư xây dựng hệ thống mạng nội bộ mới, có thiết bị định tuyến, tường lửa chuyên dụng, được kết nối với mạng cáp quang băng thông rộng, giúp phục vụ nhu cầu tiếp nhận và xử lý văn bản điện tử trên hệ thống.

anh tin bai

Trung tâm Phục vụ hành chính công tỉnh Lào Cai thường xuyên kiểm tra hệ thống máy chủ (Ảnh: Báo Lào Cai)

Theo ông Phạm Văn Dũng, Phó Giám đốc Trung tâm Phục vụ hành chính công tỉnh Lào Cai chia sẻ, trung tâm sẽ thường xuyên phối hợp cùng đơn vị, cơ quan chịu trách nhiệm ứng cứu về sự cố an toàn thông tin tỉnh trong công tác thực hiện giải pháp đảm bảo an toàn, an ninh thông tin trên địa bàn tình; đào tạo và hướng dẫn đội ngũ cán bộ về các kỹ năng cần thiết nhằm đảm bảo an toàn, an ninh cho hệ thống thông tin. Ngoài ra, trung tâm cũng đôn đốc, triển khai hệ thống phòng chống mã độc; thường xuyên cập nhật các bản vá lỗi cho các phần mềm và sao lưu dự phòng dữ liệu, khắc phục các lỗ hổng trên hệ thống thông tin.

Có thể nói, việc đầu tư hạ tầng số đã góp phần quan trọng trong tạo thuận lợi cho người dân và doanh nghiệp tiếp cận được nhiều dịch vụ số, tiện ích số. Hài hòa lợi ích giữa Nhà nước, người dân, doanh nghiệp; để người dân và doanh nghiệp hiểu, ủng hộ và tham gia tích cực. Đồng thời, thúc đẩy việc hiện đại hóa nền hành chính, nâng cao hiệu quả quản lý, điều hành công việc và là tiền đề cho việc xây dựng chính quyền điện tử.

THEO: TRANG CHUYỂN ĐỔI SỐ TỈNH LÀO CAI
Thông tin mới nhất
Thống kê truy cập
  • Đang online: 1
  • Hôm nay: 1
  • Trong tuần: 1
  • Tất cả: 1
Đăng nhập