Bát Xát hoàn thành cấp căn cước công dân
Lượt xem: 98

Bằng sự nỗ lực cùng nhiều biện pháp, cách làm sáng tạo, đến thời điểm này huyện Bát Xát là 1 trong 3 địa phương của tỉnh Lào Cai hoàn thành việc cấp căn cước công dân (CCCD) gắn chíp cho 100% công dân trong độ tuổi theo quy định về đích sớm hơn 20 ngày so với kế hoạch đề ra.

Xã Tòng Sành là địa phương đầu tiên của tỉnh Lào Cai, hoàn thành việc cấp thẻ CCCD gắn chíp điện tử cho 100% công dân đủ điều kiện về độ tuổi theo quy định với 1348/1348 trường hợp.

anh tin bai

Để đạt được kết quả trên, thời gian qua Công an xã Tòng Sành đã không quản ngại khó khăn vất vả, ngày đêm bám địa bàn, thường xuyên không có ngày nghỉ, làm thêm ngày, thêm giờ, tăng cường xuống địa bàn phối hợp với Đội Cảnh sát quản lý hành chính về trật tự xã hội Công an huyện Bát Xát triển khai làm thủ tục thu nhận hồ sơ cấp CCCD gắn chíp cho người dân. Đây cũng chính là điểm mấu chốt giúp lực lượng Công an cơ sở không bỏ sót bất kỳ một trường hợp nào đủ điều kiện nhưng chưa được thu nhận hồ sơ cấp CCCD. Trung tá Nguyễn Thanh Sắc, Trưởng Công an xã Tòng Sành, huyện Bát Xát chia sẻ: “Công an xã sắp xếp thời gian, múi giờ để công dân của từng thôn đến trụ sở UB xã làm thẻ căn cước, không bị chồng chéo tránh mất thời gian của công dân và tranh thủ thời gian buổi tối, cùng ban công tác mặt trận thôn đến từng hộ gia đình để tuyên truyền, tạo điều kiện để công dân trên địa bàn được cấp thẻ CCCD gắn chíp đạt kết quả cao nhất”.

Còn tại xã Y Tý, địa bàn xa xôi nhất của huyện Bát Xát - nơi có đông đồng bào dân tộc thiểu số sinh sống, mới thấy hết những khó khăn, vất vả không thể nói thành lời của cán bộ, chiến sĩ Công an làm nhiệm vụ này. Thời tiết đang mùa hè, nhưng do địa hình vùng cao khắc nghiệt nên tối và rạng sáng vẫn có sương mù giăng lối, các thôn đi lại khó khăn nên tổ công tác phải dùng cả đèn pin cùng với đèn xe máy mới soi rõ đường để đến từng nhà triển khai cấp CCCD. Trong lúc đó, máy móc, phương tiện để thu thập dữ liệu là chuyên dụng và khá lỉnh kỉnh cần được bảo vệ cẩn thận, tránh trục trặc khi triển khai.

anh tin bai

Khắc phục khó khăn đó, Công an xã đã chủ động tham mưu cấp ủy, chính quyền địa vừa đẩy mạnh tuyên truyền trên các phương tiện thông tin đại chúng, vừa đến từng hộ dân trực tiếp tuyên truyền về lợi ích của Đề án 06 trong cải cách thủ tục hành chính và chuyển đổi số. Đồng thời, tăng cường lực lượng, phương tiện, ứng dụng nhiều biện pháp, cách làm khoa học để đẩy nhanh tiến độ triển khai thủ tục cấp CCCD gắn chíp cho công dân. Nội dung này được Đại tá Đỗ Duy Cương, Trưởng công an xã Y Tý cho biết thêm: “ Lực lượng công an đi từng nhà, vận động người dân cùng với tổ công tác của công an huyện đến từng nhà những người già yếu không thể đi lại được, bệnh tật, những người đi làm xa lấy địa chỉ của họ để vận động họ về hoặc hướng dẫn đến trụ sở công an nơi gần nhất để làm CCCD”

Bằng sự tận tụy, trách nhiệm vì nhân dân phục vụ, đến nay, Công an xã Y Tý đã về đích thành công, hoàn thành thủ tục cấp CCCD gắn chíp cho 3.588 trường hợp, đạt tỷ lệ 100%.

anh tin bai

Tổ công tác của huyện hỗ trợ công dân bệnh nặng làm CCCD tại nhà

Theo chân một tổ công tác của Công an huyện Bát Xát đến từng hộ có người già yếu, neo đơn, người tàn tật ở xã Y Tý để trực tiếp thu nhận hồ sơ, làm thủ tục cấp CCCD gắn chíp mới thấy được hết những khó khăn. Các bước tiến hành thu nhận hồ sơ cấp CCCD tuy khá đơn giản, nhưng lại mất rất nhiều thời gian do có nhiều trường hợp công dân bệnh nặng, già yếu, không thể ngồi dậy rất khó chụp hình hoặc tuổi cao bàn tay chai sạn, vân tay mất nét, khó lấy dấu vân tay...Xúc động khi tổ công tác đến tận nhà hỗ trợ bà Tẩn San Mẩy, Anh Tẩn Láo Sử thôn thôn Sim San 1 xã Y Tý - con trai cụ Mẩy nói:“Gia đình tôi có 1 mẹ năm nay gần 80 tuổi với 1 chị gái bị đần  không đi được ra ngoài trụ sở làm CCCD, được Đội hành chính của huyện và công an xã rất quan tâm đến bà con, các đồng chí đến tận nhà làm cho, tôi rất là cảm ơn các anh”.

Sau hơn 20 ngày triển khai cao điểm “50 ngày, đêm” cấp CCCD gắn chíp điện tử bắt đầu từ ngày 20/5 đến hết ngày 30/6/2023 (thực hiện liên tục từ thứ 2 đến chủ nhật hàng tuần, không có ngày nghỉ). Đến ngày 11/6, Công an huyện Bát Xát đã hoàn thành việc thu nhận hồ sơ cấp CCCD gắn chíp cho 58.834/58.834 trường với 21/21 đơn vị công an cấp xã hoàn thành, vượt tiến độ 19 ngày so với kế hoạch đề ra và là 1 trong 3 địa phương của tỉnh Lào Cai hoàn thành việc CCCD gắn chip cho 100% công dân trong độ tuổi theo quy định. Nội dung này được Nguyễn Ngọc Thưởng, Đội trưởng Đội Cảnh sát quản lý hành chính về trật tự xã hội, Công an huyện Bát Xát khẳng định: “Với quyết tâm không để sót trường hợp nào chưa có căn cước công dân, đến ngày 11/6, 21/21 xã, thị trấn trên địa bàn của huyện Bát Xát đã hoàn thành cấp CCCD gắn chíp cho 100% đủ điều kiện. Đây là những thành tích mà cán bộ, chiến sỹ công an huyện đã mất rất nhiều ngày đêm, vất vả, bền bỉ, miệt mài quyết tâm mới đạt được thành tích, đóng góp thành quả rất lớn trong thực hiện nhiệm vụ an nình chính trị tại địa phương”.

anh tin bai

Lãnh đạo huyện trao quà cho công an xã Tòng Sành - đơn vị đầu tiên của tỉnh hoàn thành nhiệm vụ cấp căn cước công dân

Với nhiều giải pháp đột phá, linh hoạt sáng tạo trong cách làm, sự vào cuộc tích cực của cả hệ thống chính trị, cùng sự quyết tâm, nỗ lực của lực lượng Công an từ huyện đến cơ sở, việc hoàn thành chỉ tiêu cấp CCCD cho 100% người dân trên địa bàn huyện sẽ là tiền đề, động lực quan trọng để Bát Xát tiếp tục đẩy mạnh triển khai Đề án 06 theo lộ trình; khai thác, phục vụ hiệu quả nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội, góp phần thúc đẩy các ứng dụng phục vụ chuyển đổi số quốc gia, tạo nền tảng để người dân sớm được hưởng những tiện ích thiết thực do CCCD mang lại./.

THEO: TRANG CHUYỂN ĐỔI SỐ TỈNH LÀO CAI
Thông tin mới nhất
Thống kê truy cập
  • Đang online: 1
  • Hôm nay: 1
  • Trong tuần: 1
  • Tất cả: 1
Đăng nhập